Skip to main content
sharethis

หลังได้ยินมาร์คประกาศโรดแมป ชี้ 1 ปี 3 เดือนยังทำอะไรไม่สำเร็จดังนั้นแผน 5 เดือน "ท่านจะทำสำเร็จได้อย่างไร" ลั่นไม่ยอมให้นิรโทษกรรมนักการเมือง ยกคำพูด 'มาร์ค' ข่ม 'มาร์ค' ไม่ยอมให้แก้กฎหมายให้คนพ้นผิด เปรยถ้าเสื้อแดงเลิกชุมนุม เสื้อหลากสีจะชุมนุมในห้องประชุมต่อ

 

หมอตุลย์ไม่มั่นใจโแผนมาร์ค 5 เดือน ในเมื่อ 1 ปี 3 เดือนก็ยังทำอะไรไม่สำเร็จ

เมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) ในช่วงข่าวของสถานีโทรทัศน์ ASTV นายเติมศักดิ์ จารุปราณ ผู้ประกาศข่าว ASTV ได้โทรศัพท์สัมภาษณ์ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะกรรมการพลังแผ่นดิน พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และแกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี ต่อแผนปรองดองของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

โดย นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ กล่าวว่า เมื่อวาน (3 พ.ค.) ตอนที่นายกรัฐมนตรีสัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่นว่าอาจจะยุบสภาใน 6 เดือน ตนถามคนเสื้อหลากสีว่าเห็นด้วยไหม คนตอบว่าไม่เห็นด้วย เป็นการตอบเมื่อวานก่อนที่นายกรัฐมนตรีเสนอแผนปรองดอง

"โดยในส่วนตัว ทั้ง 5 ข้อที่นายกรัฐมนตรีประกาศเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรทำ และควรทำมานานแล้ว ทีนี้นานแล้วยังทำไม่ได้ ก็ต้องถามว่าทำไมไม่สำเร็จล่ะ แล้ว 5 เดือนที่เหลืออยู่ท่านจะทำสำเร็จได้อย่างไร เราก็กังขาอยู่ ท่านคงต้องประกาศวิธีปฏิบัติว่าคุณจะทำอะไรแล้วเราค่อยบอกว่า 5 เดือนสำเร็จหรือเปล่า ในเมื่อ 1 ปี 3 เดือนยังไม่สำเร็จ" นพ.ตุลย์กล่าว

 

บ่น 'ปวดหลัง' ลั่นไม่ยอมให้ปัดฝุ่นใต้พรม เลือกตั้งเสร็จฝุ่นกระจายเหมือนเดิม

นายเติมศักดิ์ถามว่า คนเสื้อหลากสีขอถามตรงๆ ดูเหมือนถูกหักหลังหรือเปล่า นพ.ตุลย์ ตอบว่า "โอ้ ได้ยินบ่นปวดหลังตามๆ กันเลยนะครับ" นายเติมศักดิ์ ถามต่อว่า มันเหมือนหมกปัญหาไว้ใต้พรมของรัฐบาลหรือเปล่า ยังไม่ได้ตอบโจทย์เรื่องขบวนการก่อการร้าย ขบวนการล้มเจ้า ขบวนการก่อการร้ายที่จะสร้างรัฐไทยใหม่ แต่จะก้าวข้ามขั้นตอนไปที่การเลือกตั้งใหม่แล้ว

นพ.ตุลย์ ตอบว่า "ดูเหมือนว่าเขาทนไม่ได้กับการที่มีความรุนแรงกับคนเสื้อแดง โดยที่ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ก็เป็นการปัดฝุ่นไว้ใต้พรม เดี๋ยวพอเลือกตั้งเสร็จ สะบัดพรมพรึบ ฝุ่นก็ฟุ้งกระจายทั่วบ้านทั่วเมืองซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น รัฐบาลคงจะต้องมุ่งมั่นทำหน้าที่ 5 ข้อ คุณทำให้สำเร็จ โดยกำหนดวิธีปฏิบัติ คุณอย่าเพิ่งเอาเงื่อนไขมารัดคอตัวเอง เพราะแบบนี้เหมือนเอามาโม้ว่า 5 เดือนจะทำให้เสร็จ ซึ่งไม่มีทางเลยครับ แล้วเดี๋ยวคุณก็พ้นจากปัญหาไปแล้ว แต่ประชาชนคนไทยต้องอยู่กับปัญหานี้ต่อไป"

 

เปรยถ้าเสื้อแดงเลิกชุมนุม หลากสีจะชุมนุมในห้องประชุมต่อ

นายเติมศักดิ์ ถามว่า ในเมื่อคุณอภิสิทธิ์ ทิ้งประชาชนไปแบบนี้ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสียังยืนยันจะแสดงพลังต่อไปไหม นพ.ตุลย์ ตอบว่า เราได้ประกาศแล้วว่า ถ้าคนเสื้อแดงยุติการชุมนุม เราก็จะยุติการชุมนุมในที่สาธารณะ แต่ส่วนใหญ่จะชุมนุมในห้องประชุมทางวิชาการ และจะขอความเห็นว่าจะมีมติว่าอย่างไร

 

ลั่นถ้ามีแก้ รธน. เพื่อบางคนไม่ใช่ 'ปรองดอง' แต่ถือว่า 'ซูเอี๋ย'

นายเติมศักดิ์ถามว่า ถ้าต่อไปนี้มันมีการสมยอมกันที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเรื่องที่พันธมิตรฯ เอง และหมอตุลย์มีท่าทีคัดค้านมาตลอดว่าถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญ ต้องแก้ให้สังคมได้ประโยชน์  ประเทศได้ประโยชน์ ไม่ใช้แก้รัฐธรรมนูญเพื่อนิรโทษกรรมหรือนักการเมืองได้ประโยชน์ ถ้าแนวของการปรองดองเป็นไปแนวนี้กลุ่มคนเสื้อหลากสีจะต่อต้านไหมครับ

นพ.ตุลย์ตอบว่า ถ้าเป็นประโยชน์ต่อคนบางคนหรือคนบางกลุ่ม เขาเรียกว่าซูเอี๋ย ไม่ได้เรียกว่าปรองดอง รัฐธรรมนูญเรายืนยันโดยตลอดว่าต้องแก้แล้วประเทศชาติได้ประโยชน์ เช่นกรองคนทุจริตการเลือกตั้งให้หมดไปจากระบบการเลือกตั้ง จากระบบการปกครอง เราเห็นแล้วว่าบ้านเมืองวุ่นวายทุกวันนี้เพราะมีนักการเมืองทุจริตมากเกินไปแล้วครับ ถ้าเราแก้รัฐธรรมนูญแล้วแต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ดีขึ้น เราได้นักการเมืองหน้าเดิมๆ นักการเมืองที่ทุจริตแล้วทุจริตอีก ดีแต่ดิบ เถื่อน ถ่อย ทำงานไม่เป็น หรือไม่ทำงาน ไปขึ้นเวทีเสื้อแดงแบบนี้ เราก็ไม่อยากได้ครับ

 

ยกคำพูดมาร์คข่มมาร์ค ไม่ยอมให้แก้กฎหมายให้คนพ้นผิด

นายเติมศักดิ์ ถามเป็นคำถามสุดท้ายว่า ท่านนายกรัฐมนตรีพยายามยืนยันว่า คดีอาญาไม่นิรโทษกรรม แต่คดีทางการเมืองท่านส่งสัญญาณชัดเจนอาจจะนิรโทษกรรม ซึ่งหมายถึง 111 คน 109 คน หมอตุลย์ว่าอย่างไร นพ.ตุลย์ กล่าวว่า เราไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว แล้ววันหลังใครจะหลากจำ สิ่งนี้ท่านนายกรัฐมนตรีอาจจะลืมคำที่ท่านพูดว่าการแก้กฎหมายเพื่อให้คนพ้นผิดท่านยอมไม่ได้ ผมอยากเตือนความจำท่าน

ที่มา: mms://tv.manager.co.th/videoclip/radio/1026/1026-3660.wma

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net