BOI จี้เปิดช่องขอแรงงานข้ามชาติทำงานเพิ่ม

 8 พ.ค. 53 - นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมมีมติให้ส่งเสริมการลงทุน 19 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 61,175 ล้านบาท โดยมีบริษัทที่ได้รับการส่งเสริม อาทิ บริษัท เซเรบอส(ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท โตโต้ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นต้น โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ มีโครงการลงทุนยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในไทย 413 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวมอยู่ที่ 135,800 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในไทย

ทั้งนี้นโยบายเร่งด่วนที่ บีโอไอ ต้องดำเนินการคือ แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม โดยบีโอไอกำลังจะพิจารณาสัดส่วนแรงงานข้ามชาติที่เหมาะสมควรเป็นเท่าใด เพราะในต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย กำหนดให้ใช้แรงงานข้ามชาติได้ไม่เกิน 50% ของแรงงานทั้งหมด

ด้านนายสรยุทธ เพ็ชรตระกูล ผู้ช่วย รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาปัญหาขาดแคลนแรงงานที่ไม่ใช้ทักษะสูง เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ในเบื้องต้น ให้บีโอไอกลับไปศึกษารายละเอียดในการจัดกลุ่มอุตสาหกรรมที่จะผ่อนผันให้ใช้แรงงานข้ามชาติได้ และพิจารณาสัดส่วนแรงงานที่เหมาะสมว่าจะเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของแรงงานทั้งหมด เพื่อไม่ให้กระทบกับความต้องการแรงงาน และอัตราค่าแรงขั้นต่ำในอนาคต สำหรับอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงาน ได้แก่ อุตสาหกรรมสิ่งทอ, อาหาร, ชิ้นส่วนยานยนต์, อิเล็กทรอนิกส์ และรองเท้า

นายสรยุทธ กล่าวอีกว่า ในที่ประชุม นายกรัฐมนตรี ไม่ได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องการลงทุน เนื่องจากตัวเลข 4 เดือนของปีนี้ค่อนข้างดี แต่ยอมรับว่าปัญหาทางการเมืองส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนบ้าง และทำให้นักลงทุนที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจจะเลือกประเทศเข้ามาลงทุน ต้องพิจารณาประเทศเพื่อนบ้านแทนแต่ไม่มากนัก เช่น การเลือกลงทุนในประเทศอินโดนีเซียแทนไทย แต่หากการเมืองกลับสู่ภาวะปกติ คาดว่าจะมีการกลับเข้ามาลงทุนดีเหมือนเดิม 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท