Skip to main content
sharethis

วานนี้(8 พ.ค. 53) ที่บ้านของ น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ อดีต สว.อุบลราชธานี ผู้ที่ทำงานภาคประชาสังคมของจังหวัดอุบลราชธานี ประมาณ 40 คน ได้ร่วมระดมสมองหาทางออกให้กับวิกฤติของประเทศไทยในขณะนี้

น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อดีต สว.อุบลราชธานี กล่าวว่า ปัญหาของบ้านเมืองที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ เกิดจากกลุ่มทุนใหม่ กับกลุ่มทุนเก่า แย่งชิงอำนาจ แย่งชิงผลประโยชน์กัน

ผลก็คือประชาชนกลายเป็นเครื่องมือของกลุ่มทุนไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย ผู้ที่มาร่วมประชุมในวันนี้ล้วนเป็นภาคประชาชนที่ทำงานมายาวนาน น่าที่จะรวบรวมประเด็นปัญหา หาทางออกอย่างเป็นรูปธรรม จัดให้เป็นระบบเพื่อนำสู่การแก้ปัญหาของประชาชนที่เสนอโดยประชาชน มองให้ข้ามรัฐบาล,นปช.ไปถึงความไม่ชอบธรรม ความเหลื่อมล้ำทางสังคมจึงจะสามารถแก้ปัญหาชาติได้ อีกจุดหนึ่งคือการทำงานครั้งนี้จะเป็นอิสระไม่ขึ้นกับรัฐบาล ไม่เช่นนั้นอาจจะกลายเป็นไม้ประดับให้รัฐแล้วไม่ก่อประโยชน์ให้ประชาชนเหมือนเดิม

แม่สมปอง เวียงจันทร์ ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนปากมูนชี้ กลุ่มเสื้อแดงส่วนใหญ่มอง ๆ ไปก็คือชาวบ้านที่เดือดร้อนทุกข์ยากไม่มีทางออก ทำอย่างไรจึงจะสามารถดึงคนเหล่านี้มาปฏิรูปประเทศไทย โดยประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองของใคร เสนอให้เริ่มตั้งคณะทำงานรวบรวมปัญหาและทางแก้ระยะสั้น ระยะยาว แล้วเริ่มแก้ที่ระยะสั้นก่อน

จำนง จิตนิรัตน์ องค์กรเข้าถึงสิทธิ์เผยความจริงภาคประชาชนนี่เคลื่อนใหญ่มาหลายครั้ง เช่น ธงเขียว จนได้รัฐธรรมนูญ 40 , กรณีสึนามิ ฯลฯ แต่พวกเราเคลื่อนเสร็จก็กลับบ้านส่งภารกิจต่อไปให้นักการเมือง เพราะถือว่าเขาคือตัวแทนประชาชน ผลก็คือล้มเหลวทุกครั้ง ต้องใช้กรณีเหล่านี้เป็นบทเรียนในเคลื่อนต่อ

ที่ประชุมได้เห็นสอดคล้องกันว่าประเด็น “การแก้ไขปัญหาความยากจน” เป็นเรื่องใหญ่ที่ควรขับเคลื่อนก่อน และตั้งคณะทำงาน ฝ่ายวิชาการ รวบรวมปัญหาและแนวทางการแก้ไข ฝ่ายสื่อ ร่วมเผยแพร่สู่สาธารณะ และเครือข่ายภาคประชาชนแต่ละกลุ่มที่จะร่วมระดมความคิด ให้เสร็จก่อนวันที่ 16 พฤษภาคม 2553 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net