รายงาน: รำลึกวีรชนนิรนาม ‘คนึง ฉัตรเท’ รปภ.จุฬาฯ ผู้จากไปเมื่อ 10 เมษา

 

วันที่ 10 พ.ค.53 กลิ่นอายบรรยากาศแห่งความยินดีและสนุกสนานของการตระเตรียมกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ตามมหาวิทยาลัยต่างๆเริ่มคึกคักขึ้น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก็เช่นกัน เสียงโห่ร้องดังสลับเสียงกลองตามจังหวะต่างๆ กึกก้องไปทั่วทั้งมหาวิทยาลัย ทว่ามีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งประกอบไปด้วยประชาชนทั่วไป นักศึกษา คณาจารย์ ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันจุฬาฯ ได้อาศัยพื้นที่เล็กๆ จัดพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ษ.53 โดยเฉพาะ “คนึง ฉัตรเท” เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยที่สูญเสียชีวิตไปกับเหตุการณ์ครั้งนั้น โดยไม่ได้รับการเหลียวแลใดๆ จากรัฐบาล

กลุ่มประกายไฟจัดพิธี “รำลึกวีรชนนิรนาม” ครบรอบหนึ่งเดือนการสังหารประชาชน ที่ลานหน้าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ มีการผลัดกันกล่าวไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตและมีการเสวนาสั้นเกี่ยวกับเหตุการณ์การ “ขอพื้นที่คืน” ของรัฐบาล และในตอนท้ายมีการร่วมจุดเทียนไว้ลัยแก่ผู้เสียชีวิตด้วย

สุดา รังกุพันธ์ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า มีโอกาสได้เข้าไปคุยกับทางครอบครัวของคนึง ทราบว่าไปร่วมชุมนุมหลังเลิกงานที่ราชประสงค์ เมื่อจะมีรถคนเสื้อแดงจากแยกเฉลิมเผ่าเตรียมไปยับยั้งทหารที่ผ่านฟ้าเลยขอขึ้นรถไปด้วยและได้เสียชีวิตที่แยกคอกวัว คุณคนึงเห็นว่าสังคมไทยไม่มีซึ่งความยุติธรรม และสิ่งที่ไม่พอใจมากที่สุดคือการเป็นสองมาตรฐาน

“สิ่งที่เรายังไม่เห็นคือการให้ความช่วยเหลือที่มีต่อ “ยาม” เขาดูแลบุคลากรของจุฬาฯร่วม 30 ปี แต่ยามอีกฝั่งหนึ่งที่รักษาความปลอดภัยของกลุ่มอำนาจหนึ่ง (ทหาร) กลับได้รับปูนบำเหน็จอย่างดี มันก็คงอยู่ที่ภาระของพวกเราทุกคนที่ต้องร่วมกันสร้างสังคมที่ปราศจากสองมาตรฐาน”

 

ชัยธวัช ตุลาฑล บรรณาธิการนิตยสารฟ้าเดียวกัน กล่าวว่าตนไม่ได้มางานวันนี้ในฐานะบรรณาธิการหนังสือ แต่มาในฐานะอดีตนิสิตจุฬาฯคนหนึ่ง พร้อมเล่าเรื่องราวด้วยเสียงสั่นเครือว่า คนึงเข้าทำงานเป็นลูกจ้างเงินงบประมาณแผ่นดินที่จุฬาฯตั้งแต่ พ.ศ. 2527 เริ่มจากเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย จนล่าสุดทำงานเป็นสายตรวจนอกเครื่องแบบ เขาพักอาศัยอยู่บนแฟลตเจ้าหน้าที่ในจุฬา คนึงมีลูกชายอายุ 13 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.2

“พี่คนึงมีบุคลิกคล่องแคล่วรวดเร็ว สนุกสนาน คุยเก่ง ไม่ชอบทะเลาะกับใคร เป็นคนเรียบร้อย รับผิดชอบทำงานบ้านและทำอาหารแทนภรรยา เวลาตั้งวงสุรา เขามักจะเป็นคนผูกขาดเข้าครัวทำกับแกล้มให้เพื่อนๆ รวมทั้งคอยบริการเติมเครื่องดื่มไม่ให้พร่องแก้ว จนเพื่อนๆ ตั้งให้เป็น ‘ขุนระริน’ ” ชัยธวัชกล่าวจากคำบอกเล่าโดยเพื่อนร่วมวิชาชีพของคนึง

ชัยธวัชเสริมว่า ที่ผ่านมาวชิพยาบาลระบุว่า “คนึง” น่าจะเสียชีวิตเพราะหัวใจวาย แต่ท้ายที่สุดผลการชันสูตรศพพบว่า คนึงเสียชีวิตจากการถูกยิง กระสุนเข้าซี่โครงด้านขวา ไประเบิดที่ปอดก่อนกระจายไปที่ไขสันหลัง เลือดคั่งในช่องอก ปอดฉีกขาด

“ภายใต้สภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรมแบบจุฬาๆ โดยปกติ คนอย่างพี่คนึงไม่ค่อยจะได้รับเกียรติอยู่แล้ว เพื่อนของพี่คนึงระบายให้ฟังว่า พวกเขาต้องรองรับอารมณ์จากอาจารย์เสมอ อาจารย์ในมหาวิทยาลัยมักจะใช้อารมณ์ โวยวาย ต่อว่าเจ้าหน้าที่ รปภ.อยู่เสมอเมื่อเกิดเหตุให้หงุดหงิด ไม่สะดวก ไม่พอใจ”

 
 

พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การทำให้ “คนเป็น” ไม่ใช่คนนั้นแย่พอแล้ว แต่การทำให้ “ความตาย” ของคนนั้นไร้ค่าถือว่าเป็นเรื่องที่แย่มาก เรื่องใหญ่ก็คือการปฏิเสธว่ามีคนตายจากการ “สั่ง” ขอพื้นที่คืน ในสังคมพุทธเวลามีคนตายก็ต้องให้เกียรติกัน

“ในสมัยก่อนที่มีคนตาย สังคมสะเทือนมากกว่านี้ หนึ่งเดือนที่ผ่านมามีคนตาย คนเจ็บมากขนาดนี้ ยังจะมีโร้ดแม็ปอีก ในชีวิตผมไม่เคยรู้สีกตกต่ำถึงขนาดนี้ สมัยนี้มีกระทั่งการจัดงานศพหมา แต่กลับปฏิเสธการตายของคน ผมว่ามันน่าลำบากแล้ว”

“ผมยังจำบรรยากาศตอนเย็นวันนั้นได้ คนเริ่มเคลื่อนไปตรงนั้น ผมเดินไปวัด พระอาจารย์บอกผมว่า เหมือนอยู่ตะวันออกกลาง เสียงพระสวดไป ก็มีเสียงปืนยิงด้วย ผมเจอป้าคนหนึ่งนั่งร้องไห้ ‘จะให้ทำอย่างไร มันยิงคนตายอย่างกับหมาอย่างนี้’ ผมฟังบรรยากาศจากวิทยุ ประกาศให้คนออกมาจากเต็นท์ ให้เห็นว่านี่คือ “คน” ไม่มีอาวุธใดๆ อย่าทำอะไรนะ แต่กลับโปรยแก๊สน้ำตาลงมา”

หลังจากเสวนาและการกล่าวไว้อาลัยเสร็จสิ้น ก็มีการจุดเทียนและยืนสงบนิ่งเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต อนึ่ง ครอบครัวและเพื่อนพ้องของ “คนึง ฉัตรเท” ปฏิเสธการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงานในปัจจุบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท