Skip to main content
sharethis

ย้าย "เสธ.แดง" รักษาที่วชิระ ลูกสาวชี้หากหมดหวัง ไม่ขอยื้อชีวิตพ่อ ที่ปรึกษากลาโหมสหรัฐฟันธงยิง เสธ.แดง โชว์แกนนำ – ด้านดีเอสไอ ขออายัดตัวแม้โคม่า ‘ทักษิณ’ ทวิตประณามรัฐ

ทหารยิงกระสุนยางไล่ม็อบ หลังระดมคนปิดทางไม่ให้เจ้าหน้าที่ออกจากสวนลุมพินี
ทีวีไทยรายงานว่า บริเวณแยกสวนลุมพินี เมื่อเวลา 20.40 น.มีการกระทบกระทั่งกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ชุมนุม หลังจากที่ผู้ชุมนุมนำกรวยสีส้มที่เจ้าหน้าที่นำมาปิดเส้นทางการจราจรออก เพื่อเปิดเส้นทางให้ประชาชนสัญจรไปมา พร้อมกับนำกระถางต้นไม้มาขวางประตูทางออกสวนลุมพินี และผลักดันเจ้าหน้าที่ทหารไม่ให้ออกมาจากสวนลุมพินี

หลังจากนั้นไม่นานได้มีเสียงปืนดังติดต่อกันหลายนัด โดยเจ้าหน้าที่ได้ยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม ทำให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บหลาย มีรายหนึ่งถูกยิงด้วยกระสุนยางเข้าที่ต้นคอ ผู้ชุมนุมได้นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

เวทีประกาศขอรับบริจาคเลือด กรุ๊ป AB ช่วยเสธ.แดง
เวลา 20.50 น.พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) เดินทางไปที่โรงพยาบาลหัวเฉียว ซึ่งมีผุ้ชุมนุมรอรับทราบอาการของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกที่ถูกยิงในช่วงค่ำ

ผู้สือข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้าการเดินทางมาถึงของ ผบช.น.และผบก.น.1 เพียงเล็กน้อย มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจปราบจราจลจำนวนหนึ่งเข้ามาบริเวณโรงพยาบาลและได้เกิดการปะทะคารมกับผุ้ชุมนุม จนเกือบเกิดการปะทะ ทั้งนี้ ผู้ชุมุนได้ร้องขอให้ทางเจ้าหน้าที่ออกห่างจากบริเวณดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ยินยอมโดยออกไปตั้งจุดตรวจอยู่บริเวณหน้าโรงพยาบาล

พล.ต.ท.สัณฐานและพล.ต.ต.วิชัยได้เดินทางเข้าไปในอาคารโรงพยาบาลและขึ้นลิฟท์ไป ขณะที่หน้าโรงพยาบาลมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 1 กองร้อย และ ตำรวจปจ.1กองร้อย ทหารจำนวน 10 นายและหน่วยอรินทราช 5 คน สังเกตุการอยู่หน้า รพ.เพื่อดูแลความเรียบร้อย

ส่วนเวทีที่ราชประสงค์มีการประกาศขอรับบริจาคเลือด กรุ๊ป AB ที่โรงพยาบาลหัวเฉียว เพื่อใช้ในการผ่าตัดเสธ.แดง และมีการเปิดรับบริจาคหลังเวที

ทั้งนี้ เหตุการณ์ความวุ่นวายครั้งนี้ เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 22 คน โดยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหัวเฉียว 20 คน โรงพยาบาลตำรวจ 1 คน โรงพยาบาลจุฬาฯ 1 คน แต่ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าจากหน่วยงานรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ 

ย้าย "เสธ.แดง" รักษาที่วชิระ
เมื่อเวลา 23.00 น.พ.ค.นพ.เพชรพงษ์ กำจรกิจการ ผู้อำนวยการศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ฉุกเฉิน กทม.เปิดเผยว่า จะทำการย้าย พล.ต.ขัตติยะไปยังวชิระพยาบาล เพื่อทำการรักษาต่อไป ทั้งนี้ แพทย์ของวชิระพยาบาลจะทำการพิจารณาเพื่อรักษาอาการเนื้อสมองตาย เนื้อสมองบวมของ พล.ต.ขัตติยะ

เวลา 23.45 น. คณะแพทย์โรงพยาบาลหัวเฉียว ได้นำตัว พล.ต.ขัตติยะ ส่งไปรักษาตัวที่วิชรพยาบาล โดยขนย้ายผู้ป่วยออกทางด้านหลังของอาคารรักษา โดย นพ.ชัยวัน เจริญโชคทวี ผอ.วชิรพยาบาล เดินทางมารับตัวผู้ป่วยด้วยตนเอง

ด้าน น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ลูกสาวพล.ต.ขัตติยะ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีสปริงนิวส์ ถึงอาการบาดเจ็บของ พล.ต.ขัตติยะ ว่า อาการค่อนข้างสาหัส และหากไม่ไหวจริงๆ คงต้องตัดสินใจกันอีกทีว่าจะยื้อต่อไปหรือไม่

ข่าวแจ้งว่าการย้าย พล.ต.ขัตติยะ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระ เนื่องจากอุปกรณ์การแพทย์ในการช่วยชีวิตเร่งด่วน แม้ว่าแพทย์จะประเมินอาการแล้วว่า พล.ต.ขัตติยะ มอาการสาหัส จากเนื้อสมองที่ถูกกระสุนยิงเข้าไปทำลาย ทั้งนี้ เหตุผลในการย้ายโรงพยาบาล คนใกล้ชิด พล.ต.ขัตติยะ อ้างว่า เพื่อความปลอดภัยและให้คณะแพทย์ได้รักษาอาการเสธแดงอย่างใกล้ชิด

ก่อนหน้านี้ เวลา 23.30 น.มีการเคลื่อนไหวของกองกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้สนธิกำลังเพื่อดูแลพื้นที่โรงพยาบาลหัวเฉียว ได้เคลื่อนย้ายกำลังพล โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนย้าย พล.ต.ขัตติยะ ไปโรงพยาบาลวชิระกองกำลังทหารและตำรวจก็ได้ถอนตัวออกไปเหลือเพียงเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลาประมาณ 22.20 น.บริเวณหน้าโรงพยาบาลหัวเฉียว มีคนจำนวนมากทะยอยกันมา เพื่อให้กำลังใจเสธแดงจนเกิดเหตุชุลมุน ทั้งนี้ได้มีการตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร โดยทหารได้ตรวจค้นรถยนต์ที่วิ่งผ่านหน้าโรงพยาบาลอย่างเข้มงวด อ้างว่าเพื่อป้องกันคนร้ายที่อาจแฝงตัวเข้ามา เป็นเหตุให้ผู้ขับขี่รถยนต์ไม่พอใจและมีปากเสียงกันช่วงหนึ่ง ทำให้ทหารนายหนึ่งยิงปืนขึ้นฟ้า ทำให้ผู้คนที่อยู่หน้าโรงพยาบาลหัวเฉียวและย่านใกล้เคียงต่างตกใจพากันหลบเพื่อความปลอดภัย

รอยเตอร์ฟันธง แผนเด็ดหัว หลังยิงเสธ.แดง
เว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานอ้างสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่เผยแพร่คำกล่าวของนายแอนโธนี เดวิีส์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำวารสารด้านกลาโหม "ไอเอชเอส-เจน’ส" ระบุว่า เหตุการณ์ที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ถูกยิง เป็นความพยายามที่เห็นได้ชัดว่า มุ่งกำจัดผู้นำฝ่ายทหารของกลุ่มคนเสื้อแดง และถือเป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาด เพื่อสร้างความสับสนในแกนนำฝ่ายทหารและส่งสารถึงแกนนำอื่นๆ ของฝ่ายเสื้อแดงให้ทราบว่า ถ้าไม่ต้องการเจรจาและยุติการชุมนุม ก็จะเผชิญผลลัพธ์ร้ายแรง

ขณะที่สำนักข่าวเอพี ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ พล.ต.ขัตติยะ  ซึ่งมีขึ้นประมาณ 90 นาทีก่อนถูกยิง โดย พล.ต.ขัตติยะ  คาดว่าจะมีการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในเร็วๆ นี้ โดยอาจเป็นช่วงค่ำของวันที่ 13 พ.ค. หรือช่วงเช้าตรู่วันที่ 14 พ.ค.  นอกจากนี้กล่าวหากลุ่มแกนนำคนเสื้อแดง รับสินบนจากรัฐบาลเพื่อให้ยอมรับแผนสมานฉันท์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แต่เมื่อตัวเขาเข้ามาแล้วและจะกลายเป็นคนสำคัญทันที โดย ณ เวลานี้ กองทัพประชาชนจะต่อสู่กับกองทัพ โดยไม่จำเป็นต้องสอนวิธีการต่อสู่ เพราะจะเป็นการต่อสู้ที่ไม่มีรูปแบบหรือแผนการ กลุ่มคนเสื้อแดงจะต่อสู้ด้วยกลยุทธ์ของตัวเอง

ส่วนที่มาที่ไปของคนลงมือยิง พล.ต.ขัตติยะ นั้น คนสนิทที่ไม่เปิดเผยชื่อคนหนึ่งของ พล.ต.ขัตติยะ อ้างว่า พล.ต.ขัตติยะ ถูกยิงโดยสไนเปอร์ หรือพลแม่นปืน แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายไหนยืนยันในเรื่องนี้ 

เที่ยงคืน บึมหน้า รร.ดุสิตฯ -รพ.จุฬาฯประกาศปิด 14 พ.ค.
ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 00.02 น. 14 พ.ค. เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดขึ้นบริเวณลาดจอดรถโรงแรมดุสิตธานี 1 ครั้ง จากนั้นได้มีการตอบโต้กันด้วยปืนอีกจำนวนกว่า 10 นัด ก่อนจะสงบลง ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ขณะที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ได้ออกมาปฏิเสธตามที่มีข่าวลือว่า มีทหารเข้าไปประจำการอยู่ภายในโรงพยาบาลนั้น ไม่เป็นความจริง มีเพียงเจ้าหน้าที่ที่ถอยกำลังเข้ามาหลบจากเหตุปะทะข้างต้นเท่านั้น อย่างไรก็ดีในวันที่ 14 พ.ค. ทางโรงพยาบาลประกาศปิดให้บริการเป็นเวลา 1 วัน 

‘จตุพร’ ไม่หวั่น ขอสู้ต่อไป
ต่อมาเมื่อเวลา 00.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดงได้ทำการยึดรถน้ำจากทหารจำนวน 2 คัน จากบริเวณถนนสาทรนำไปยังที่เวทีราชประสงค์ ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดง ได้ขึ้นปราศรัยว่า จากการเหตุการลอบยิง พล.ต.ขัตติยะ ไม่ทำให้กลุ่ม นปช.ยุติการชุมนุมแน่นอน แต่จะขอต่อสู้ต่อไป จากนี้คนนามสกุล "เวชชาชีวะ" และ "เทือกสุบรรณ" จะอยู่อย่างลำบาก

ดีเอสไออายัด "เสธ.แดง" แม้โคม่า – ปณิธานแจงไม่ใช่ฝีมือรัฐ
รายงานข่าวจากเว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์เมื่อเวลา 01.00 น. ระบุว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เตรียมอายัดตัว "เสธ.แดง" ขณะที่อาการยังโคม่า ก่อนหน้านี้ เวลา 23.30 น. นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก หรือ เสธ.แดง ถูกลอบยิง ที่บริเวณพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า เบื้องต้นคงต้องสอบสวนและนำคนผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป แต่คงไม่ใช่เป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ เนื่องจากรัฐบาลได้สั่งการอย่างชัดเจนว่า จะไม่ใช้แนวทางความรุนแรง 

ทั้งนี้ ส่วนจะมีการสลายการชุมนุมในคืนนี้หรือไม่ คงต้องขึ้นอยู่หลายองค์ประกอบ และเจ้าหน้าที่มีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และ ศอฉ.ได้มีการสั่งกระชับกำลังโดยรอบพื้นที่แยกราชประสงค์ นอกจากนี้ ยังได้วางมาตรการเพิ่มมากขึ้น เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางเข้า-ออก เพราะจะเป็นการเพิ่มจำนวนของผู้ชุมนุม

“ทักษิณ” ทวิตประณามใช้อาวุธหนักกับผู้ชุมนุม
14 พ.ค. เวลาประมาณ 2.43 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทวีตข้อความผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ (http://twitter.com/Thaksinlive) ระบุ "ผมขอประณามการใช้กำลังทหารและการใช้อาวุธหนักกับพี่น้องผู้ชุมนุมอย่างสันติจนเสียชีวิตไปหลายคนอีกครั้งหนึ่งของรัฐบาลที่อ้างว่าเป็นประชาธิปไตย" "ผมเคยบอกว่าการปรองดองไม่ใช่เป็นเพียงภาษาสวยๆ ต้องอยู่บนพื้นฐานของใจเป็นธรรมมีเมตตาธรรม มีความจริงใจที่จะปรองดอง เห็นแล้วยังความโหดเหี้ยมใจดำ" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net