ใบตองแห้ง...ออนไลน์: ใบอนุญาตฆ่า โดยคนชั้นกลาง

 

ศอฉ.แถลงว่าทหารไม่ได้สังหารประชาชน เป็นเพราะ “ผู้ก่อการร้าย” ยิงใส่ทหาร แต่บังเอิ๊ญไปถูกพวกเสื้อแดงตายเรียบ 24 คน บาดเจ็บอีก 187 โดยทหารเจ็บแค่ 2-3 คน “ผู้ก่อการร้าย” มือแม่นเสียกระไร

M79 ก็ไม่ใช่เรายิง ทหารเราไม่เคยใช้ M79 เพราะ M79 ถูกผู้ก่อการร้ายยึดไปหมดแล้ว มี M79 ยิงครั้งไรแสดงว่าเป็นผู้ก่อการร้ายไม่ใช่ทหารหรือคนของรัฐ ต่อให้ยิงเวทีเสื้อแดงก็เหอะ

โห “ผู้ก่อการร้าย” ที่ไหนครับที่จ้องยิงหัวพวกตัวเอง ถ้าเขาต้องการจุดชนวนหรือทำให้เรื่องบานปลาย เขาก็ต้องยิงทหารเพื่อให้ทหารเกิดความโกรธแค้นยิงประชาชน วิธีการแบบนี้ใช้กันมาตั้งแต่ 14 ตุลาโน่นแล้ว

อย่าบิดเบือนเลยว่าเป็นฝีมือของ “ผู้ก่อการร้าย” ถูกละ มีมวลชนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งถูกยิงจากสไนเปอร์ในที่สูง แต่ก็มีมวลชนจำนวนหนึ่งถูกยิงจากทหาร ตามภาพข่าวสำนักข่าวต่างประเทศที่เห็นกันชัดๆ แต่เมืองไทยไม่เห็น (เหมือนพฤษภา)

แล้วถามว่าสไนเปอร์ที่อยู่ในที่สูงเป็นคนของใคร ในเมื่อ ศอฉ.บอกว่าส่งคนขึ้นไปควบคุมที่สูงหมดแล้วเพื่อป้องกันไม่ให้มี “ชายชุดดำ” มายิงทหาร สไนเปอร์ที่เลือกยิงเฉพาะมวลชนเสื้อแดง ยังจะเป็นคนของเสื้อแดงอีกหรือ

ตามข่าวที่บอกต่อกันในมวลชนเสื้อแดง จุดที่มีการเข่นฆ่าประชาชนรุนแรงที่สุด มีสองจุด คือดินแดงกับซอยรางน้ำ ที่ดินแดงเป็นคนในชุดทหาร ส่วนที่รางน้ำผสมปนเปกัน แต่เขาตั้งข้อสังเกตว่าฆาตกรใน 2 จุดนี้ ดูเหมือนจะมีผู้บงการที่พูดภาษาเขมรคล่องปรื๋อ

นี่มวลชนเขายังมองทหารในแง่ดีนะ เขาบอกว่าทหารในจุดอื่นๆ ยังไม่โหดเหี้ยมเท่า “กองกำลังไม่ทราบฝ่าย” ใน 2 จุดนี้ โดยเฉพาะที่รางน้ำยิงไปทั่วแม้แต่คนไม่รู้อิโหน่อิเหน่

แต่พูดอย่างนี้ใช่ว่ารัฐบาลและ ศอฉ.จะปัดความรับผิดชอบได้ เพราะถ้ามีกองกำลัง(ไม่)ทราบฝ่ายสอดแทรกเข้ามาสังหารประชาชนจริง ทรราชย์ออกซ์ฟอร์ดและ ศอฉ.ก็ต้องปกป้องชีวิตประชาชน ต้องปราบปรามกองกำลังเถื่อนที่ว่านั้น สับเปลี่ยนกำลังทหารที่ไว้วางใจได้เข้าไปควบคุมพื้นที่

ไม่ใช่ออกมาบิดเบือนว่าเป็น “ผู้ก่อการร้าย” ของฝ่ายเสื้อแดงเอง (หรืออ้างว่ามีชาวบ้านบางระจันที่ไม่พอใจม็อบลากปืนออกมาซุ่มยิง) แล้วตั้งหน้าตั้งตาจะสลายมวลชนให้ได้ โดยมีกองกำลังเถื่อนเป็นตัวช่วย ไม่รู้ไม่เห็นไม่รับผิดชอบ ไม่ว่าประชาชนจะถูกฆ่าตายสักเท่าไร

ที่ผมยกมาเล่าไม่ใช่เชื่อข่าวลือ แต่อย่างน้อยส่วนที่มีมูลความจริงคือ 2 จุดนี้เป็นจุดที่มีมวลชนถูกสังหารมากที่สุด มากกว่าทางคลองเตยที่เสื้อแดงประจัญหน้ากับทหารอยู่ด้วยซ้ำ (อาจเพราะทางคลองเตยมีผู้สื่อข่าวช่างภาพจำนวนมาก) ผมไม่ชอบวิเคราะห์อะไรตามข่าวพิสดาร ผมเรียกร้องความรับผิดชอบทางตรง คือเมื่อรู้ว่า 2 จุดนี้มีประชาชนถูกเข่นฆ่ามากที่สุด ทำไมรัฐบาลและ ศอฉ.ไม่ทำอะไรเลย ทำเหมือน “สมรู้ร่วมคิดกับผู้ก่อการร้าย”

คุณต้องรับผิดชอบ รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ศอฉ.ต้องรับผิดชอบ ทหารต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่บอกแต่ว่าเราไม่ได้ยิงประชาชน มีใครไม่รู้ยิง เราก็ไม่เกี่ยวไม่ข้อง ปล่อยให้มันยิงไป หรือโทษว่าพวกมันยิงกันเอง

เหตุเกิดในขณะที่คุณสั่งสลายการชุมนุม ใช้อำนาจตาม พรก.ฉุกเฉิน ควบคุมการปฏิบัติการทุกอย่าง จะไปโยนว่ากองกำลังไม่ทราบฝ่ายยิงผู้ชุมนุมได้อย่างไร

นี่ยังไม่พูดถึงที่ ศอฉ.ยอมรับว่าถ้ามวลชนเข้ามาในระยะประชิด อนุญาตให้ทหารยิงได้ แต่อ้างว่าใช้ปืนลูกซองยิงระดับต่ำ โห ในภาพข่าวต่างประเทศมันไม่เป็นอย่างนั้นเลย แล้วที่ไปติดป้ายว่า “เขตใช้กระสุนจริง” แปลว่าอะไร ใช้กระสุนจริงเฉพาะปืนลูกซองหรือ หวังว่าคงมีนายทหารขวัญใจ Maxim มาเขียนอธิบายในเฟซบุค

เหตุการณ์ 3 วันที่ผ่านมา ที่มีคนตาย 24 คน ยังแสดงให้เห็นถึงความ 2 มาตรฐานที่อุบาทว์บัดซบของสังคมไทย เมื่อเทียบกับเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลา ที่มีคนตาย 2 คน (หนึ่งในนั้นตายเพราะระเบิดตัวเอง ถ้าประกอบระเบิดสำเร็จก็กลายเป็นผู้ก่อการร้ายตามนิยามของรัฐบาลนี้)

7 ตุลาตำรวจใช้ปืนยิงแก๊สน้ำตา ไม่ได้ใช้กระสุนจริง โดยไม่มีใครเคยรู้มาก่อนว่าปืนยิงแก๊สน้ำตาจะทำให้ประชาชนบาดเจ็บมากถึงเพียงนี้ ต่อมาภายหลังหมอผี (ขออนุญาตใช้คำของเสธแดง) จึงพิสูจน์ว่าปืนยิงแก๊สน้ำตาที่ซื้อจากจีนมีคุณภาพต่ำ ปปช.จึงต้องเลี่ยงไปเอาผิดสมชาย,พัชรวาทว่า แม้ตอนแรกจะไม่รู้ แต่เมื่อใช้แล้วมีคนบาดเจ็บสาหัส ก็ยังขืนใช้อยู่ ไม่ออกคำสั่งยกเลิกสลายการชุมนุม ถือเป็นความผิด

แต่นี่ ใช้กระสุนจริงตั้งแต่แรกเลยนะครับ ไม่ใช่ไม่รู้ว่าจะทำให้บาดเจ็บล้มตาย หรือ ปปช.จะอ้างว่ารัฐบาลได้คำสั่งศาลเป็นใบรับประกัน

เหตุการณ์ 7 ตุลาไม่ได้เริ่มต้นด้วยการใช้ความรุนแรงโดยเจตนาอย่างครั้งนี้ แต่พอมีการถ่ายทอดสดเห็นประชาชนบาดเจ็บ (ยังไม่มีคนตาย น้องโบว์ตายช่วงเย็น) ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น อะโห ยังกะเตี๊ยมกันไว้ ตัวแทนคนชั้นกลาง ทั้งสื่อ ทั้งนักวิชาการ นักสิทธิมนุษยชน อธิการบดี อาจารย์มหาลัย ราษฎรอาวุโส ราษฎรไม่อาวุโส องค์กรสถาบัน คณะกรรมการ สมาคมต่างๆ นับได้ 1,250 กลุ่มองค์กรละมั้งที่ออกแถลงการณ์ปลิวว่อนประณามรัฐบาล เรียกร้องให้ยุติสลายการชุมนุม

มากมายเสียจนผมจำไม่ได้ว่ามีกลุ่มองค์กรไหนบ้าง อาจจะมีแค่สมาคมผู้เลี้ยงนกถึดทือแห่งประเทศไทยละมั้ง ที่ไม่ทันออกแถลงการณ์ประณามกะเค้าด้วย

แต่ครั้งนี้ ผ่านไป 3 วันมีคนตายแล้ว 24 บาดเจ็บ 187 เงียบเป็นเป่าสาก! ตัวแทนคนชั้นกลางผู้มีคุณธรรมจริยธรรม นักวิชาการ นักสิทธิมนุษยชน สมาคมสื่อ ฯลฯ กลุ่มองค์กรเอี้ยอ่าสารพัด เย็บปากสนิท เอาหนังสือเตมีย์ใบ้คลุมหน้านอนหลับไม่รู้นอนคู้ไม่เห็น

นี่หรือคนชั้นกลางผู้เห็นอกเห็นใจคนจน เอาผ้าห่มเอาหนังสือไปแจกเด็กยากไร้ (อุตส่าห์ขี่รถโฟร์วีลไดรฟ์เอาไปให้ถึงเมืองปาย)

ถ้ามองโลกในแง่ดีหน่อย ก็ต้องบอกว่าดีเท่าไหร่แล้วที่คนชั้นกลางผู้รักษ์โลกไม่ออกมาประณามพวกไพร่แดงว่าเผายางรถยนต์ควันดำเหม็นคลุ้งก่อเกิดมลภาวะ

สื่อก็เหมือนกัน พาดหัวข่าวปะทะเดือด ตายเจ็บเท่านั้นเท่านี้ ปะทะที่ไหนวะ ปะทะมันต้องมีกำลังอาวุธเท่ากัน ไม่ใช่พลุ ประทัดยักษ์ กับเอ็ม 16 ปะทะที่ไหนที่มันตายข้างเดียว

ไม่เหมือน 7 ตุลาที่พาดหัวข่าวทันทีว่า “ทรราชย์” แต่ถ้ามองโลกในแง่ดีหน่อยก็ดีเท่าไหร่แล้วที่หนังสือพิมพ์บางฉบับไม่พาดหัวตัวโตๆว่า “สะใจ” (หัวรอง) “แดงถ่อยตายเกลื่อน”

ผมขยับจะเขียนเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อวานแต่ยักไว้หนึ่งวัน รอพิสูจน์ความอำมหิตของคนชั้นกลางลูกเสือชาวบ้าน ซึ่งตอนนี้ก็พิสูจน์แล้ว ว่าคนชั้นกลางร่วมออก “ใบอนุญาตฆ่า” ด้วยการเมินเฉย ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ไม่ข้องไม่เกี่ยว แต่ความจริงก็คือสนับสนุนอยู่ลึกๆ

โอเค อาจจะมีกลุ่มสันติวิธีออกแถลงการณ์ น้องคนหนึ่งในกลุ่มนั้นตัดพ้อว่าเขาโดนด่า เพราะตำหนิทั้งรัฐบาลและแกนนำเสื้อแดง ผมบอกว่าไม่ผิดหรอก ผมก็ตำหนิแกนนำเสื้อแดง แต่อย่าลืมว่าตอน 7 ตุลาไม่มีใครตำหนิแกนนำเสื้อเหลืองสักแอะ ทั้งที่เห็นอยู่ว่าจงใจยั่วยุให้สลายการชุมนุมเหมือนกัน

แต่ตอนนี้ คนชั้นกลางลูกเสือชาวบ้าน โยนความผิดทั้งหมดไปให้แกนนำเสื้อแดง หาว่าเอามวลชนมาเป็นโล่ห์มนุษย์ ใช้ชีวิตประชาชนต่อรอง เอ้าเฮ้ย ไม่ผิดหรอก แต่แกนนำเสื้อเหลืองก็เคยต่อรองจนยึดทำเนียบไม่โดนข้อหากบฎมาแล้ว จะพูดอะไรก็ย้อนดูพวกตัวเองมั่ง (เหมือนพวกแพทย์ออกมาตำหนิเสื้อแดงแห่ศพ ลืมไปแล้วว่าตอนนั้นเสื้อเหลืองก็จะเอาศพน้องโบว์มาแห่ ดีที่พ่อแม่เขาไม่ยอม)

ผมตำหนิแกนนำเสื้อแดง แต่ไม่เหมือนคนชั้นกลางลูกเสือชาวบ้านที่ตำหนิแกนนำเสื้อแดง เพียงเพื่อจะโยนบาปออกจากตัว แล้วก็ไปช็อปปิ้งหรือนอนดูละครหลังข่าว ไม่เกี่ยวกับกู ต้องโทษแกนนำโน่น มันพาคนมาตาย มันอยากให้คนตาย

จริงหรือ หรือว่าจริงๆ แล้วคุณไม่ได้สะเทือนใจอะไรเลยกับการที่ “ไพร่แดง” มันตายไป 24 คน มันไม่เหมือนน้องโบว์ ลูกคนชั้นกลาง เธอเพิ่งเรียนจบ มีอนาคตที่สดใส มีครอบครัวที่อบอุ่น เราสะเทือนใจมากเลยที่เธอต้องมาจบชีวิตลง คิดถึงหัวอกพ่อแม่ที่เลี้ยงดูประคับประหงมมา ฯลฯ

แต่ไอ้พวกนี้มันคนชั้นต่ำ แท็กซี่ สามล้อ แมงกะไซค์ ไม่มี story ไม่มีอนาคต ชีวิตเหมือนมดปลวก ไม่ตายวันนี้วันหน้ามันก็ซิ่งแมงกะไซค์ตาย อย่างนั้นใช่ไหม

ผมไม่รู้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมา 3 วันจะจบลงอย่างไร แต่แน่ใจว่าสังคมไทยจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ไม่ว่าจะฆ่ากันตายเกลื่อน ไม่ว่าจะจลาจลเผาบ้านเผาเมือง หรือต่อให้เจรจายุติชั่วคราว เพราะสถานการณ์มันผ่านเลยมาแล้ว คนตายไปมากพอที่จะสรุปได้ว่า ความอาฆาตแค้นในสงครามชนชั้นจะดำเนินต่อไป เป็นไฟเผาผลาญสังคมไทย ไม่ให้กลับมาสู่ความ “สงบ สันติ สามัคคี” แบบเดิมๆ อีก

โดยเฉพาะมวลชนคนเสื้อแดงคนจนคนชนบทเขาตระหนักแล้วว่าใครออก “ใบอนุญาตฆ่า” พี่น้องของเขา (บุคคลสาธารณะที่เป็นตัวแทนคนชั้นกลางต้องเลิกขึ้นแท็กซี่ไปตลอดชาติเลยนะมึง)

ถ้าเหตุการณ์นี้นำไปสู่ “มิคสัญญี” ที่เขย่าโลกอันแสนสุขสงบและพอเพียงของคนชั้นกลาง แม้ผมจะเป็นคนชั้นกลาง (ล่างๆ) คนหนึ่งที่จะได้รับผลกระทบไปด้วย ก็ต้องยอมรับละครับ และอยากเห็นมันเกิดขึ้นจริงๆ ด้วย

อ๊ะอ๊ะ อย่าว่าผมซาดิสต์ ผมแค่เชื่ออย่างหมอประเวศ (ฮิฮิ) ว่าที่ริมขอบของสภาพโกลาหล (Chaos) จะเกิดระเบียบใหม่ขึ้นได้

 

                                                                        ใบตองแห้ง

                                                                        16 พ.ค.53

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท