ซีเอ็นเอ็นรายงาน: "ทหารหน่วยซุ่มยิงของกองทัพกำลังยิงใส่ผู้คน"

 
                                                                        
 
บทแปลพร้อมคลิปวีดิโอรายงานข่าวของสถานทีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เมื่อวันที่ 15 พ.ค.53 โดยแดน ริเวอร์ส ผู้สื่อข่าวที่ประจำอยู่ในประเทศไทย
000
 
ผู้ประกาศข่าว: เรากำลังรายงานข่าวเรื่องความรุนแรงบนท้องถนนในกรุงเทพ และนายกรัฐมนตรีไทยได้ออกมาแถลงต่อคนในชาติเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา เราจะไปพบกับแดน ริเวอร์ ซึ่งอยู่ในกรุงเทพในขณะนี้ โดยแดนจะบอกเล่าให้เราฟังว่านายกรัฐมนตรีพูดว่าอะไรบ้าง
แดน: นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่องเพื่ออธิบายว่าเกิดอะไรขึ้นที่นี่  และเขากล่าวมีคนกลุ่มหนึ่งปะปนอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง ซึ่งเป็นกลุ่มคนจำนวนเล็กน้อย ต้องการให้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้น, เขาใช้คำว่า "สงครามกลางเมือง" และ "ความสูญเสีย" จากนั้นเขาได้อธิบายต่อว่า-พวกเขา-ซึ่งก็คือรัฐบาลและกองทัพ พยายามจะตอบโต้กับกลุ่มติดอาวุธที่แฝงตัวอยู่ในหมู่ประชาชนและคอยซุ่มโจมตีทหารที่ด่านตรวจโดยใช้เครื่องยิงระเบิด M79 เขายังบอกด้วยว่าสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่เป็นเรื่องจำเป็น เพราะเราไม่อาจปล่อยให้การบังคับใช้กฎหมายต้องล้มเหลว เขายังกล่าวต่อไปด้วยว่าเราไม่อาจปล่อยให้ผู้มีอาวุธในครอบครองตระเวณ่ไปตามท้องถนนได้อย่างเสรี ความตั้งใจของอภิสิทธิ์คือทำให้เรื่องจบโดยเร็ว เขาพูดว่าหากปล่อยให้การชุมนุมยืดเยื้อยาวนานเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้สังคมเสี่ยงอันตรายมากขึ้น และหากเราปล่อยให้เรื่องเช่นนี้ดำเนินต่อไปจะส่งผลร้ายต่อประชาชนในพื้นที่ เราพยายามจะแยกตัวผู้หญิงและเด็กออกมา

อภิสิทธิ์กล่าวอีกว่าหนทางที่ดีที่สุดที่จะหยุดยั้งความสูญเสียก็คือการยุติการชุมนุม และเขาพยายามสร้างความเข้าใจเพื่อไม่ให้คนเดินทางไปเข้าร่วมการชุมนุมเพิ่ม พร้อมทั้งยืนยันว่าสิ่งที่ทำลงไปจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมในระยะยาว แต่สิ่งที่พูดถึงเป็นเรื่องตึงเครียดไม่น้อย เมื่อนายกรัฐมนตรีของประเทศกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่กลุ่มคนจำนวนหนึ่งพยายามจะนำประเทศไทยเข้าสู่ภาวะสงครามกลางเมือง และอถิสิทธิ์ยังกล่าวด้วยว่าเขาได้พยายามเจรจาต่อรอง พยายามจะสร้างความปรองดอง แต่ผู้ชุมนุมได้ปฏิเสธข้อเสนอเหล่านั้นไป

 
ผู้ประกาศข่าว: แดน คุณเห็นอะไรบ้าง คุณเห็นหลักฐานที่แสดงว่าผู้ชุมนุมมีอาวุธและพวกเขาตั้งใจจะจุดชนวนสงครามกลางเมืองหรือไม่ ?
แดน: ผมเห็นผู้ชุมนุมจำนวนมาก ที่เห็นชัดเจนที่สุดคือผู้ชุมุนมสายฮาร์ดคอร์มีไม้หน้าสาม, ท่อนไม้, ตะบอง, หนังสติ๊ก และก้อนหินเตรียมพร้อมจะขว้าง แต่ผมยังไม่เคยกับตาว่าผู้ชุมนุมเสื้อแดงหรือการ์ดชุดดำมีปืนตามที่สื่อมวลชนที่นี่ระบุหรือรายงาน ผมไม่ได้เห็นด้วยตาตัวเอง แต่สิ่งที่เห็นในวันนี้ขณะที่มีการต่อสู้กันเกิดขึ้น ผมและเพื่อนร่วมงานอยู่ในพื้นที่ที่มีการปะทะกันไม่ไกลจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้เห็นผู้ชุมชุมเสื้อแดงบนท้องถนน ผมคิดว่าวิดีโอนี้แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี มันทำให้เห็นชัดเจนว่าทหารหน่วยซุ่มยิงของกองทัพ (สไนเปอร์) กำลังยิงเข้าใส่ผู้คน เพื่อนร่วมงานของผมและตัวผมเองอยู่ใกล้ๆ และเห็นคนถูกยิง แต่เราไม่รู้ว่าคนที่ถูกยิงเกิดจากโดนทหารเหล่านี้ยิงหรือไม่ แต่นี่คือหลักฐานที่ชัดแจ้งว่าทหารสไนเปอร์จำนวนหนึ่งประจำการอยู่ตามท้องถนน และพวกเขาเล็งยิงไปยังผู้คน ไม่รู้ว่าคนที่พวกเขายิงคือใคร มีอาวุธปืนหรือไม่ หรือพวกเขาคิดว่าคนพวกนั้นมีปืนจึงได้ยิง
แต่ผมคิดว่าวิดีโอนี้บอกเล่าได้เห็นภาพชัดเจนว่าการอยู่บนท้องถนนในตอนนี้เป็นเรื่องอันตรายเพียงใด กระสุนต่างๆ พุ่งมาจากทุกทิศทาง และเกิดระเบิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และมันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกือบจะตลอดทั้งวันในช่วงที่เราอยู่บริเวณถนนพระราม 4 โดยจุดที่เกิดระเบิดอยู่ห่างจากจุดที่เรายืนอยู่ไม่เพียงกี่เมตรเท่านั้น
 
ผู้ประกาศข่าว:  แดน นี่คือวิดีโอล่าสุดที่เราได้มาจากกรุงเทพฯ ใช่ไหม
แดน: ใช่ และผมคิดว่านี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้เห็นทหารสไนเปอร์ของกองทัพขณะปฏิบัติภารกิจซุ่มยิง ผมขอย้ำว่าเราไม่รู้ว่าทหารเหล่านี้มองเห็นอะไรข้างล่าง แต่เห็นได้ชัดว่ามีนายทหารที่ใช้กล้องส่องยิงจากปืนไรเฟิลคอยเฝ้าดูสถานการณ์ และนอกจากนี้ก็มีรายงานด้วยว่ามีประชาชนถูกยิงบริเวณพระราม 4 ผมได้รับโทรศัพท์แจ้งมาหลายสายว่ามีคนถูกยิงโดยสไนเปอร์ ซึ่งเราไม่รู้ว่าคนที่ถูกยิงทั้งหลายที่ได้รับรายงานนั้นเป็นผลจากการซุ่มยิงของทหารเหล่านี้หรือไม่ แต่เราได้เห็นชัดเจนว่าทหารสไนเปอร์ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติการ และเห็นชัดๆ ว่าพวกเขากำลังเล็งยิง
 
ผู้ประกาศข่าว:  นี่คือการรายงานของแดน หลังจากที่นายกรัฐมนตรีไทยได้ออกมาแถลงว่าผู้ชุมนุมมีอาวุธ และความตั้งใจของพวกเขาตามที่นายกฯ ได้กล่าวไว้ คือพวกเขาตั้งใจก่อสงครามกลางเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท