Skip to main content
sharethis

15 พฤษภาคม 2553 นายทหารนอกราชการ ร่วมกันลงชื่อออกแถลงท่าทีต่อการใช้อาวุธสงครามของกองทัพ ระบุ ข่าวการสังหารที่ถนนรางน้ำที่ถูกยิงโดยพลแม่นปืนหรือสไนเปอร์ สร้างเสื่อมเสียให้กองทัพเป็นอย่างยิ่ง
 

0 0 0

แถลงการณ์
นายทหารนอกราชการต่อการใช้อาวุธสงครามกับผู้ประท้วงเสื้อแดง
15 พฤษภาคม 2553 
 

ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างรัฐบาลกับผู้ประท้วงเสื้อแดงที่นำโดยแนวร่วมต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ เริ่มมีแนวโน้มในทางที่ดีที่จะปรองดองกันได้ในช่วงสัปดาห์ แต่กลับเปลี่ยนมาสู่การเผชิญหน้าอย่างรุนแรงเมื่อรัฐบาลยกเลิกแผนการปรองดองและต้องการสลายการชุมนุมของเสื้อแดง

ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองระหว่าง 2 ฝ่ายควรใช้การวิถีทางการเมืองเหมือนกับที่ท่านผู้บัญชาการทหารได้แถลงต่อหน้าสาธารณชน การเจรจาเป็นกลไกสำคัญอย่างยิ่งในการนำไปการหาทางออกที่ไม่ต้องเผชิญหน้าและสูญเสียเลือดเนื้อระหว่างคนไทยด้วยกัน

ความรุนแรงครั้งนี้สามารถนับได้ตั้งแต่การลอบสังหาร พลตรีขัตติยะ สวัสดิผล จนถึงเช้าวันที่ 15 พฤษภาคม มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 30 คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งข่าวการสังหารที่ถนนรางน้ำจากเว็บไซต์หลายแห่งที่เชื่อถูกยิงจากพลแม่นปืนหรือสไนเปอร์ ซึ่งสร้างเสื่อมเสียให้กองทัพเป็นอย่างยิ่ง

ประกอบกับการประกาศของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่ให้ทหารประกอบอาวุธสงครามและสามารถใช้กระสุนจริงได้ย่อมนำมาสู่ข้อสงสัยต่อการใช้อาวุธสงครามของทหารในการสังหารผู้ชุมนุมครั้งนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

พวกเราในฐานะนายทหารนอกราชการมีความห่วงใยอย่างต่อชื่อเสียงของสถาบันกองทัพที่หน้าที่อันมีเกียรติในการปกป้องอธิปไตยของชาติ ไม่ใช่การหันกระบอกปืนมาหาพี่น้องร่วมชาติ ดังนั้น เราขอเรียกร้องต่อกองทัพ ดังนี้

1.ให้ปรับอาวุธสงครามมาเป็นอาวุธปราบจราจลเป็นหลักในแต่ละหน่วย
2.ให้แต่ละหน่วยมีอาวุธปืนที่สามารถป้องกันตัวด้วยการใช้กระสุนจริงเท่าที่จำเป็น
3.ห้ามอย่างเด็ดขาดในการใช้อาวุธในการสังหารประชาชน
 

                                                                          กลุ่มนายทหารนอกราชการ
 

พลเอก ฝังพัฒน์ บุญเลี้ยง พลโท นริศ ศรีเนตร
พลโท ชาญณรงค์ เจริญสุข
พลตรี สมศักดิ์ สกุลทอง
พลตรี ธีระ คล้ายอ่างทอง
พลตรี สมศักดิ์ ประสานสุข
พลตรี สกล พิธรัตน์
พลตรี น.พ.บัวจันทร์ สกุล ณ มรรคา
พลตรี ประจัน พิมพายน
พลอากาศโท ชุมพล ชูพันธ์
พลอากาศโท กัมพล ผลผดุง
พลอากาศตรี ดุษฎีสักดิ์ ดุสิต
พลอากาศตรี สุรัติ วงศ์ภาคำ
พลเรือตรี อุดร ภูมิศักดิ์ ร.น.
นาวาเอก วีรชาติ ศิริจันทพันธ์
ร.น. พันเอก สมคิด ศรีสังคม
พันเอก เสงี่ยม รัตนวิมาตร
พล.ต.ต.จิรัช ชูเวช
พ.ต.อ.ณัฐสักก์ เคนถาวร
พ.ต.ท.พรหม ดาทุมมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net