พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ-โกศแปดเหลี่ยม พร้อมเครื่องประกอบเกียรติยศ เสธ.แดง

(17 พ.ค.53) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เครื่องประกอบเกียรติยศ ประกอบด้วย โกศ 8 เหลี่ยม ฉัตรเบญจา ตั้งประดับ ปี่กลองชนะประโคม ตอนพระราชทานน้ำอาบศพ ในเวลา 17.30 น. และพระราชทานพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมศพ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก กำหนดเวลา 3 คืน ระหว่างวันที่ 17-19 พฤษภาคม 2553 ตั้งแต่เวลา 18.30 น.

เวลา 16.00 น.ได้มีการเคลื่อนศพ พล.ต.ขัตติยะ จากวชิรพยาบาล มาที่ศาลา 9 วัดโสมนัสราชวรวิหาร โดยศพของเสธ.แดง ได้แต่งชุดทหารลายพราง ซึ่งเป็นชุดที่ใส่ประจำ โดยขณะที่รถขบวนศพได้เคลื่อนเข้ามาภายในวัดนั้นก็ได้มีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสื้อแดงจำนวนมากร้องตะโกนว่า “เสธ.แดงวีรบุรุษสู้ๆ” ผู้ที่มารอรับศพเสธ.แดงต่างแสดงความโศกเศร้าและร้องไห้เสียใจ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในวัดโสมนัสราชวรวิหาร มีผู้ส่งพวงหรีดมาร่วมงานกว่า 100 พวง อาทิ จากกองทัพน้อยที่ 1 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่น 22 กลุ่มเพื่อน ตท.22 บ้านเลขที่ 111 ไทยรักไทย และท่านผู้หญิงวิระยา ชวกุล อีกทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ส่งหรีดมาร่วมงานด้วย นอกจากนี้ บรรดาการ์ด นปช.จากหลายสายทยอยเข้าร่วมงาน ทั้งการ์ดส่วนกลาง กลุ่มเชียงใหม่ 51 กลุ่มนักรบพระเจ้าตาก 

ส่วนบุคคลที่มีชื่อเสียงที่มาร่วมงาน อาทิ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรอง ผอ.รมน.มาเป็นประธานในพิธีสงฆ์ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ผบ.นทพ. ประธาน ตท.11 เป็นเจ้าภาพงานสวดอภิธรรมศพ พล.อ.สาธร สุวรรณนาภา อดีตผู้บังคับบัญชาที่ เสธ.แดง ให้ความเคารพ เป็นประธานร่วม และพล.ท.เรืองศักดิ์ ทองดี อดีต ผบ.พล.ปตอ. ตท.10 เป็นผู้ประสานงานขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และยังมีเพื่อน ตท.11 มาร่วมงานประมาณ 30 คน หนึ่งในนั้น คือ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผช.ผบ.ทบ.

 

เอเอสทีวีฯ ส่งหรีด “ดอกไม้เหลือง” ทำเสื้อแดงไม่พอใจรุมกระทืบ โยนทิ้งกลางถนน

เวลาประมาณ 15.12 น. ก่อนขบวนศพจะเคลื่อนมาถึงกลุ่มคนเสื้อแดงและญาติพี่น้องเสธ.แดง มาร่วมไว้อาลัยและรอรับศพกันอย่างสงบภายในศาลาวัด ได้เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เมื่อมีผู้ส่งพวงหรีดของสถานีโทรทัศน์ "เอเอสทีวี ผู้จัดการ" ซึ่งเป็นดอกไม้สีเหลือง เข้ามาภายในงาน สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มคนเสื้อแดง โดยได้ลุกขึ้นมาตะโกนขับไล่ให้ออกไปจากงาน ขณะที่บางส่วนลุกขึ้นมาจากเก้าอี้มุ่งตรงเข้าไปทุบทำลายพวงหรีดดังกล่าวอย่างโกรธแค้น ก่อนจะนำไปโยนทิ้งที่กลางถนน

 

แพทย์วชิระฯ แจงพยายามยื้อชีวิตผู้ป่วยอย่างเต็มที่

ก่อนหน้าเวลา 10.00 น. ที่โรงพยาบาลวชิระ นพ.ชัยวัน เจริญโชคทวี ผู้อำนวยการวิทยาลัยแพทยศาสตร์ กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล(รพ.วชิระ) พร้อมคณะแพทย์ประกอบด้วยด้วยนพ.สมเกียรติ วงศ์สุริยนันท์ หัวหน้าภาควิชาประสาทศัลยแพทย์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ หัวหน้าคณะผ่าตัด และนพ.จรูญศักดิ์ นวลแจ่ม หัวหน้าภาควิชานิติเวช วชิรพยาบาล ได้ร่วมกันแถลงข่าวว่า

หลังจาก เสธ.แดง ถูกยิงที่ศีรษะ ตั้งแต่ค่ำวันที่ 13 พฤษภาคม มีอาการทรุดลง จากภาวะไตวายเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม คณะแพทย์ได้ทำการรักษาอย่างเต็มที่ โดยพบว่า ผู้ป่วยไม่สามารถขับปัสสาวะได้ ทำให้ภาวะของเสียในร่างกายเพิ่มขึ้น จนเข้าสู่ภาวะไตวายเฉียบพลัน คณะแพทย์ได้ทำการล้างไต

ในขณะที่ความดันยังไม่คงที่ตลอดทั้งคืน ทำให้ต้องใช้ยากระตุ้นความดันไปทั้งสิ้น 700 หลอด ถือว่าเป็นปริมาณสูงมาก จนกระทั่งเช้าวันที่ 17 พฤษภาคม แพทย์ไม่สามารถวัดความดันผู้ป่วยได้ และเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น แพทย์จึงช่วยเหลือด้วยการปั๊มหัวใจ 55 นาที ร่วมกับการใช้ยากระตุ้นความดัน 17 หลอด จนเมื่อเวลา 09.20 น. พล.ต.ขัตติยะ ได้เสียชีวิตลง

“คณะแพทย์ได้ใช้ความพยายามยื้อชีวิตผู้ป่วยอย่างเต็มที่ แต่ผลจากกระสุนได้ทำลายสมองทั้งหมด ทำให้อาการผู้ป่วยแย่ลงเรื่อยๆ รวมเวลาอยู่ในวชิรพยาบาลทั้งสิ้น 82 ชั่วโมง 30 นาที หลังจากนี้แพทย์จะทำการชันสูตรศพตามกระบวนการทางกฎหมาย โดยญาติจะเคลื่อนย้ายศพ ในเวลา 13.30 น. ไปยังวัดโสมนัสวรวิหาร เพื่อบำเพ็ญกุศลต่อไป ซึ่งตลอดทั้งการรักษาญาติได้รับทราบความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นและร่วมตัดสินใจด้วยตลอดเวลา โดยแพทย์สรุปสาเหตุการตายว่า เสียชีวิตจากอาวุธปืน” นพ.ชัยวัน กล่าว

 

 

ประวัติ

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เป็นชาวอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เกิดเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2494 เป็นบุตรชายคนสุดท้องของ ร.อ.สนิท สวัสดิผล และนางสอิ้ง สวัสดิผล จากจำนวนพี่น้อง 4 คนซึ่งเป็นหญิง 3 คนและชาย 1 คน

การศึกษา

- จบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนศรีวิกรม์ การศึกษาด้านการทหาร

- จบโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 11, โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 22 และโรงเรียนเสนาธิการทหารบก รุ่นที่ 63 

- เรียนต่อปริญญาตรี ครุศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำเร็จการศึกษาปี 2528 

- ปริญญาโท คณะพัฒนาสังคมและส่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ สำเร็จการศึกษาปี 2539 

- ปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม สำเร็จการศึกษาปี 2545 

- ปริญญาตรี เศรษฐศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง สำเร็จการศึกษาปี 2547 

- จบปริญญาเอก สาขาบริหารรัฐกิจ UNIVERSITY OF NORTHERN PHILLIPINES สำเร็จการศึกษาปี 2551

ผลงาน

- พล.ต.ขัตติยะ เข้ารับราชการครั้งแรกในกองพันทหารราบที่ 4 ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี และเติบโตมาในสายทหารม้า เคยได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายทหารพิเศษ ประจำกองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ เมื่อปี 2543 เคยเป็นอาจารย์โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าในช่วงปี 2529 เป็นนายทหารติดตามของ พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก รองนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ์ และเคยเป็นนายทหารคนสนิทของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในรัฐบาล นายชวน หลีกภัย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก

 

ที่มา: เรียบเรียงจาก ไทยรัฐ มติชน 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท