Skip to main content
sharethis

แกนนำ นปช.แถลงพร้อมเจรจารัฐบาลหากทหารหยุดยิง พร้อมให้ ส.ว.เข้ามาเป็นตัวกลาง ยัน "วีระ" ไม่ได้หนีออกนอกประเทศ มีแจงมีการประสานงานกับ นปช.อยู่ตลอด เผยแกนนำมีมติติดสีดำไว้ทุกข์ให้ผู้เสียชีวิต ด้าน 64 ส.ว.วอนรัฐ

 

วันนี้ (18พ.ค.) กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า เมื่อเวลา 10.29 น. ที่บริเวณเวทีชุมนุมแยกราชประสงค์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. แถลงว่าเวลาผ่านไป 31 ชั่วโมง นับตั้งแต่เราเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดยิง และประกาศพร้อมเข้าสู่กระบวนการเจรจา แต่ปรากฎว่าเวลา 31 ชั่วโมงที่เราผ่านมาด้วยกัน กลายเป็น 31 ชั่วโมง แห่งความสูญเสีย และไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้นได้ในประเทศไทย

ขณะนี้พบว่าหากนับการชุมนุมตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันนี้ 67 วัน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 66 ราย เฉลี่ยเกือบ 1 วันต่อ 1 ชีวิต หากรัฐบาลไม่ตอบรับมาตรการหยุดยิงประเทศไทยอาจจะต้องจารึกว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 1 วันมากกว่า 1 ชีวิต

"ผมไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าการออกมาเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ที่ได้อำนาจจากระบอบอำมาตย์ให้คืนอำนาจให้ประชาชนจะมีประชาชนนอนตายกลางถนนมากมายถึงเพียงนี้ จนถึงขณะนี้ฉายานายกฯ 100 ศพของนายอภิสิทธิ์มิใช่เรื่องกล่าวหาทางการเมืองอีกต่อไป ผมขอเรียกร้องอีกครั้งว่า ให้นายอภิสิทธิ์ประกาศสั่งการให้ทหารหยุดยิงและถอนกำลังกลับที่ตั้งโดยทันที"นายณัฐวุฒิ กล่าว

เลขาธิการนปช.กล่าวว่า กรณีที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกฯ ออกมาพูดนั้น คงเข้าใจสิ่งที่ผมพูดคลาดเคลื่อนไป ดังนั้นต้องมาวิเคราะห์ว่าเข้าใจผิดหรือเจตนาเข้าใจผิด เพราะปัญหาความรุนแรงเวลานี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่เวทีนี้ แต่เกิดจากมาตรการกระชับพื้นที่เอาทหารมาตั้งด่านสกัด ทำให้ประชาชนต้องการมาชุมนุมเข้ามาไม่ได้ ก็เลยเกิดการเผชิญหน้าและเกิดความรุนแรง ฝ่ายรัฐอาจจะบอกว่าเป็นผู้ก่อการร้ายหรือชายชุดดำ จะอะไรก็ตามแต่ข้อเท็จจริงมีคนตายเกือบ 40 รายแล้ว และทุกคนนอนตายมือเปล่าไม่มีอาวุธมีทั้ง้ประชาชนผู้บริสุทธิ์และคนเสื้อแดง 

นายณัฐวุฒิ กล่าวย้ำว่า หากรัฐบาลสั่งหยุดยิงตนจะบอกให้พี่น้องแต่ละจุดมารวมกันที่นี่ แต่การที่นายกอร์ปศักดิ์ระบุว่าตนจะเรียกประชาชนกลับมาก็ต่อเมื่อมีการหยุดยิงและถอนกำลังจึง เท่ากับว่าตนส่งกองกำลังออกไปปะทะกับทหารนั้นขอเรียนว่า การพูดดังกล่าวไม่ใช่ข้อเท็จจริง แต่ข้อเท็จจริงคือตนไม่สามารถเรียกประชาชนอยู่ข้างนอกเข้ามาข้างในได้ เพราะท่านขวางเอาไว้ ทำให้เกิดเหตุแบบนี้ และตนส่งคนไปรับก็ไม่ได้ เพราะท่านขวางเอาไว้เช่นกัน

เลขาธิการ นปช.กล่าวด้วยว่า ได้รับหมายเลขโทรศัพท์ของนายกอร์ปศักดิ์จากบุคคลข้างนอกที่ปรารถนาดีอยากให้มีการเจรจาตนก็โทร.ไปแต่จะบอกว่าตนพูดเท็จไม่เป็นไร แต่สาระสำคัญไม่ได้อยู่ที่ใครโทร.ไปแต่สาระคือรัฐบาลพร้อมจะสั่งหยุดยิงหรือไม่ ถามว่ามันผิดมากไหมที่ตนห่วงใยความปลอดภัยประชาชนแล้วโทร.ไปหาคนในรัฐบาลให้สั่งหยุดยิงหากมีการยิงอีกตนก็จะโทร.ไปหาอีก 

"ผมรู้สึกตกใจและวิตกกังวลอย่างยิ่ง ผมเห็นว่าเราต้องเร่งเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในทันทีเพราะมีข่าวหน้าหนังสือพิมพ์ว่าที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ในวอร์รูมประเมินว่าสูญเสียเท่านี้เล็กน้อยรับได้ เพราะประเมินว่าอย่างน้อยต้อง 500 ศพขอภาวนาอย่าให้เป็นจริง ผมรู้สึกตกใจเพราะหากสมาชิกพรรคการเมืองคุยกันแบบนี้บ้านเมืองนี้จะอยู่กันอย่างไร หมายความว่าพรรคประชาธิปตย์เร่งทำเป้าให้เข้ายอดใช่หรือไม่ จะให้เป้า 200 ก่อนถึงจะพิจารณาสั่งให้หยุดยิงใช่หรือไม่ หากเป็นจริงขอประณามว่านี่ไม่ใช่การสนทนาของมนุษย์ที่เป็นตัวแทนของประชาชน จริงเท็จอย่างไรพรรคประชาธิปัตย์ต้องอธิบาย" นายณัฐวุฒิ กล่าว

เลขาธิการ นปช. กล่าวว่า เรายังคนเดินหน้าเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดยิงต่อเนื่องเรายังหวังแค่เสี้ยววินาทีที่นายอภิสิทธิ์จะฟังข้อเรียกร้องจากเรา เราต้องการหนึ่งวินาทีเท่านั้น ในเมื่อ ส.ว.นำโดยนายประสพสุข บุญเดช ประธาน ส.ว.พร้อมเป็นแกนนำในการเจรจาครั้งนี้ นปช.แดงทั้งแผ่นดินจึงขอตอบรับข้อเสนอของ ส.ว.นำโดยนายประสพสุข ที่จะเป็นตัวกลางในการเจรจา หากเห็นว่าดำเนินการอย่างไร มีกฎกติกาแบบใด ขอให้ดำเนินการได้ทันที เราพร้อมเข้าสู่กระบวนการได้นับจากบัดนี้เป็นต้นไป ตนหวังใจว่าหลังแถลงข่าว ประธาน ส.ว.และสมาชิกที่เข้าชื่อแสดงตัวจะมีมาตรการเคลื่อนไหวต่อไป เพราะเราไม่มั่นใจว่าเสียงเรียกร้องสันติภาพจากเราจะมีผลขับเคลื่อนหัวใจนายอภิสิทธิ์ได้ อยากฝากไปยังนายอภิสิทธิ์ว่าถ้าสิ่งที่ท่านทำอธิบายว่าคือชัยชนะตนบอกว่าไม่มีทางที่ใครจะชนะจากการฆ่าประชาชน หากผู้นำทางการเมืองจะประสบชัยขนะทางการเมืองเขาต้องชนะใจประชาชนเท่านั้น หากไม่ชนะใจประชาชนก็ไม่มีทางจะชนะอื่นใดได้ และชัยชนะไม่มีทางเกิดจากการฆ่าอย่างแน่นอน 

"แกนนำ นปช.แดงทั้งแผ่นดินเห็นตรงกันว่า ตั้งแต่วันนี้เราจะเริ่มการไว้ทุกข์ด้วยการติดปลอกแขนดำเพื่อแสดงการไว้ทุกข์ประชาชนที่สูญเสียและเสี่ยงที่จะสูญเสียต่อไป และจะเป็นเครื่องเตือนใจว่าประเทศไทยกำลังจมอยู่กับความทุกข์และยากจะถอนตัวได้หากไม่สั่งหยุดยิงและขอชวนพี่น้องเสื้อแดง พี่น้องทั้งประเทศและไม่มีสีเสื้อ ได้ติดผ้าสีดำ แสดงการไว้ทุกข์พร้อกัน อาจจะเป็นปลอกแขนหรือผ้าชิ้นเล็กก็ได้ สำหรับประชาชนที่อยู่บริเวณชุมนุมจะให้เจ้าหน้าที่หาผ้ามาแจกจะได้ไว้ทุกข์ร่วมกัน จนกว่าจะมีคำสั่งหยุดยิงและถอนกำลังทหารออกไป" นายณัฐวุฒิ กล่าว

 

ยัน "วีระ" ยังไม่ได้ออกนอกประเทศ

นายณัฐวุฒิ กล่าวยืนยันว่า นายวีระ มุสิกพงษ์ ประธาน นปช.ไม่ได้หนีไปต่างประเทศไม่ว่าอังกฤษหรือมาเลเซียตามที่เป็นข่าว โดยนายวีระยังอยู่ในประเทศไทยและกำลังทำหน้าที่ของท่านอยู่ โดยได้มีการประสานงานกับแกนนำ นปช.อยู่ตลอด ทั้งนี้การ์ดนปช.ได้จับคนเผาธนาคารกรุงเทพฯส่งตำรวจหากเราทำเองจะจับส่งตำรวจทำไม และหากจะสร้างสถานการณ์ก็ต้องยิ่งใส่แบ็งค์กรุงเทพฯ ซีพี. ที่ทำการนปช.ต่างจังหวัดทำไม หากอธิบายว่า นปช.ทำ

"การปล้นเซเว่นฯ ที่อ้างว่าเป็นหน่วยการ์ดของนปช.แล้ววางตีนตบเอาไว้ อยากถามว่าที่นี่อดอยากปากแห้งแล้วใช่หรือไม่ หากมีพฤติกรรมดังกล่าวในคนเสิ้อแดงไม่ปล้นตั้งแต่วันแรก ๆ แต่เนสอยู่นี่เดือนกว่าแล้วทำไมไม่ปล้นเกษรพลาซ่า เซ็นทรัลเวิลด์ ดังนั้นขอให้สื่อมวลชนพิจารณาหน่วยการ์ดของเราใครพวกตีนตบบ้าง "นายณัฐวุฒิ กล่าว

 

"หมอเหวง" แจงกรณีนำเด็กไปอยู่ในจุดปะทะ แกนนำไม่เห็นด้วย

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.กล่าวว่า ขอประณามกรณี ศอฉ.นำภาพเด็กอยู่บนบางรถยนต์มาแถลงแล้วระบุว่า นปช.ใช้เด็กเป็นเครื่องมือ ตนอยากบอกว่า ศอฉ.นั่นแหละที่ใช้เด็กเป็นเครื่องมือ ขอเรียนว่า การจะนำเด็กไปด้วยเป็นสิทธิของผู้ปกครองที่จะพิจารณาเอง ไม่ใช่มติร่วมของผู้ชุมนุมในการนำเด็กมากระทำการดังกล่าวแต่เป็นดุลยพินิจของผู้ปกครองในการสร้างความบันเทิงเริงใจและสร้างความตื่นเต้นให้กับเด็ก แต่เราไม่เห็นด้วยที่ทำอย่างนั้น

นอกจากนี้ ขอประณามเรื่องรถน้ำมันที่ระบุว่า เป็นคนเสื้อแดงไปขับมา ขอถามว่า ใครจะบ้าเลือดฝ่ากระสุนเอ็ม 16 ไปเอารถคันดังกล่าวออกมาขับ อีกทั้งรถน้ำมันจอดอยู่กึ่งกลางระหว่างนปช.และทหาร ซึ่งห่างจากแนวประชาชนมาก

 

กลุ่ม 64 ส.ว.วอนรัฐบาลตั้งโต๊ะเจรจา หลัง "เสื้อแดง" ยอมให้ ปธ.วุฒิเป็นคนกลาง

มติชน  นางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ ตัวแทนกลุ่ม 64 ส.ว.เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ว่า หลังจากทราบข่าวล่าสุดว่า แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตอบรับข้อเสนอของวุฒิสภาที่จะให้นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นคนกลางเจรจา จึงได้ประสานไปยังนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุมิสภาคนที่ 1 ให้ประสานกับนายประสพสุข เร่งดำเนินการประสานไปยังรัฐบาลเพื่อตอบสนองนำทั้งสองฝ่ายมาตั้งโต๊ะเจรจา ตนขอวิงวอนให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้มีการเจรจาโดยด่วน ต้องยุติการปฏิบัติการที่นำมาซึ่งความรุนแรง และความสูญเสียชีวิตประชาชนไปมากกว่านี้

"ขณะนี้ถือว่าน่ายินดีที่ฝ่ายหนึ่งยอมละทิฐิลงมาแล้ว รัฐบาลก็ต้องละทิฐิลงมาด้วยต้องมานั่งโต๊ะเจรจา เพื่อประโยชน์ของประเทศและคนไทย เราไม่ต้องรอให้องค์กรระหว่างประเทศอย่างสหประชาชาติมาไกล่เกลี่ย ดิฉันเชื่อว่า ส.ว.ส่วนใหญ่ยังเป็นกลาง เราอาสามาทำหน้าที่ตรงนี้อย่างตรงไปตรงมา ไม่มีนัยแอบแฝงอะไร" นางนฤมล กล่าวและว่า ขณะนี้ได้ประสานกับส.ว.คนอื่นๆ เพื่อมาร่วมหารือกันที่อาคารรัฐสภา 2 ในช่วงบ่าย เพื่อดำเนินการให้มีการตั้งโต๊ะเจรจาได้โดยเร็วที่สุด

 

 
"เติ้ง"แถลงกร้าวสั่งนปช.ยุติชุมนุม แล้วจะบอกรบ.สั่งทหาร-ตร.ถอนกำลัง
มติชนออนไลน์รายงาน นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดแถลงข่าวด่วน โดยเรียกร้องให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยุติการชุมนุม ภายในวันนี้ หรืออย่างช้าที่สุดวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.) และเมื่อยุติการชุมนุมแล้ว ตนจะเป็นคนไปบอกให้รัฐบาลสั่งทหารและตำรวจ กลับกรมกองทันที หากรัฐบาลไม่ยอม ตนและพรรคร่วมจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลทันที เพราะขณะนี้สภาพประเทศปล่อยไปไม่ได้อีกแล้ว เพราะเกิดความเสียหายประชาชนเสียชีวิต

หน.รช.ยันร่วมรัฐบาลต่อ ปัดข่าวพรรคร่วมให้นายกฯ ออกหลังแดงจบ
ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11รอ.) วันที่ 18 พฤษภาคม นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมชาติพัฒนา (รช.) กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายออกมากดดันให้พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลว่า ยังไม่ได้คุยกัน แต่ในส่วนของรช. ยังยืนยันจะร่วมรัฐบาลต่อไป และสนับสนุนการแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองของนายกฯ ทั้งนี้ที่ปรึกษาพรรคก็ไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรมาที่พรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาลเตรียมเสนอให้นายกฯ ลาออกหลังเหตุการณ์สงบลง นพ. วรรณรัตน์กล่าวปฏิเสธว่า “ไม่มี ยังไม่มีครับ”

หน.ชทพ.ปัดถอนตัวรัฐบาล ประกาศยืนเคียงข้าง"อภิสิทธิ์"ต่อไป
ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11รอ.) วันที่ 18 พฤษภาคม นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงกระแสเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ภายหลังมีประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากปฏิบัติการกระชับพื้นที่การชุมนุมของฝ่ายความมั่นคง ว่า ชทพ. ยังยืนยันสนับสนุนการทำงานของนายกฯ ต่อไป แต่ขอแสดงเสียใจกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น และเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่ง 66 ชีวิตถือว่าพอแล้ว ดังนั้นขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายช่วยกันรักษาชีวิตประชาชน เพราะสถานการณ์จะแรงกว่าเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 2535 แล้ว ซึ่งต้องยอมรับสภาพว่าขณะนี้อำนาจรัฐได้เปรียบ ดังนั้นควรเห็นแก่ชีวิตคนดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าต้องการให้รัฐยุติการใช้ความรุนแรงก่อนใช่หรือไม่ นายชุมพล กล่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่าย ถ้าให้รัฐฝ่ายเดียวคงไม่ได้ ตอนนี้จะหาคนที่เข้ามากรรมการคงไม่มี บ้านเมืองเลยแตกแยกถึงบัดนี้ อยากจะเรียกหาม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกฯ อีกสักครั้ง ก็ไม่รู้อยู่ไหน ทั้งนี้ในการเจรจาเพื่อยุติความรุนแรง ถือเป็นหน้าที่ของนายกฯ ที่ต้องตัดสินใจ เมื่อฝ่ายการเมืองตัดสินใจอย่างไร เราก็เห็นด้วย

"ในทางการเมือง เราสนับสนุนนายกฯ อยู่ การตัดสินใจทางการเมืองเป็นเรื่องของนายกฯ เมื่อสนับสนุนนายกฯ ก็ต้องยืนอยู่กับนายกฯ" หัวหน้าชทพ. กล่าว

เมื่อถามว่า คิดว่าประชาชนจะรับความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ นายชุมพลกล่าวว่า รับได้ เมื่อสถานการณ์เป็นแบบนี้ อำนาจรัฐก็ต้องได้เปรียบกว่า ขณะนี้ประเทศชาติยับเยินมานานแล้ว ยับเยินมาเกือบ 5 ปีตั้งแต่การปฏิวัติเมื่อปี 2549

เมื่อถามว่า สถานการณ์ในขณะนี้คิดว่ารัฐบาลยังสามารถบริหารงานต่อได้หรือไหม นายชุมพลกล่าวว่า ในทางการเมือง ชทพ. ยังสนับสนุนนายกฯ อยู่ เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลยอมรับการตัดสินใจของนายกฯ อยู่ใช่หรือไม่ นายชุมพลกล่าวว่า ในทางการเมืองยังไม่มีปัญหาเท่าไร แต่ในทางปฏิบัติ บางครั้งเรื่องที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น มันก็เกิดขึ้นมา เมื่อถามย้ำว่า ชทพ. ยืนยันไม่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายชุมพลกล่าวว่า ยังสนับสนุนนายกฯอยู่

"บุญจง"ปัดก๊วน"เนวิน-สมศักดิ์"งัดข้อกันเอง ยันไม่ถอนตัวรัฐบาล
นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า กลุ่มนายเนวิน ชิดชอบกับกลุ่มนายสมศักดิ์ เทพสุทินไม่ได้งัดข้อและยังเป็นปึกแผ่นกัน ร่วมกันทำงานเพื่อให้บ้านเมืองสงบโดยเร็ว ขอยืนยันว่า ภท.จะยังทำงานกับรัฐบาลต่อไป ไม่มีการถอนตัว เพราะยังทำงานร่วมกันได้ดี และพรรคร่วมก็ได้พูดคุยอยู่ตลอดเวลา แม้ปฏิบัติการตรึงพื้นที่ที่ผ่านมาจะทำให้มีผู้เสียชีวิตก็ตาม ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น รัฐบาลเองก็ไม่อยากให้มีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เห็นได้จากการประชาสัมพันธ์บอกกล่าวทุกขั้นตอน แต่อย่างที่เห็นว่ามีการยั่วยุจากอีกฝ่ายอยู่ตลอดเวลา

นายบุญจง กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าการเจรจาเป็นแนวทางที่ดีที่สุด แต่ฝ่ายผู้ชุมนุมต้องพร้อมก่อน รัฐบาลจึงพร้อมเจรจา ส่วนกรณี ส.ส.พรรคเพื่อไทยเตรียมเกณฑ์คนเข้ามาในกทม. ในวันนี้ก็มีการชุมนุมหลายจังหวัด ซึ่งได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดดูแล โดยการพูดคุยเจรจาขอร้องกัน

"รัฐบาลต้องอยู่ดูแลประชาชนต่อไป โดยการแยกแยะประชาชนที่บริสุทธิ์ออกจากผู้ก่อการร้าย ต้องแยกแยะให้ออก และต้องดูแลทุกคน เพราะถ้ารัฐบาลไม่ดูแล แล้วประชาชนจะมีความสุขอย่างไร" นายบุญจง กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net