เชียงใหม่: เกิดเหตุเผายางรถยนต์และสิ่งของหน้าสถานที่สำคัญหลายจุด

เกิดเหตุเผาสิ่งของและยางรถยนต์หลายจุดที่เชียงใหม่ มีการเผารถดับเพลิงที่เชิงสะพานนวรัฐได้ 2 คัน ขณะที่มีผู้เผาทำลายป้อมยามและประตูหน้าบ้านพักปลัดจังหวัดเชียงใหม่ และเกิดเหตุปาขวดน้ำมันและยางรถยนต์ใส่บริษัทพ่อตาเนวิน พร้อมจุดไฟ แต่ดับเพลิงได้ทัน

คนเสื้อแดงกลุ่ม นปช.เชียงใหม่ ตั้งเวทีปราศรัยที่ลานจอดรถสถานีรถไฟเชียงใหม่ แกนนำปราศรัยเรียกร้องไม่ให้ผู้ชุมนุมไปเผาสิ่งของที่ไหน ขอให้มารวมกันฟังการปราศรัยที่นี่หากไม่เห็นด้วยกับการปราบปรามของทหาร และว่าถ้ามีคนเผาสิ่งของให้ตำรวจดำเนินคดีได้เลยเพราะไม่ใช่คนของกลุ่ม

ทหารประจำการที่หน้าธนาคารทหารไทย สาขาสันป่าข่อย ถ.เจริญเมือง เมื่อ 19 พ.ค. หลังเกิดเหตุมีผู้เผายางรถยนต์ด้านหน้าธนาคาร แต่ไม่มีความเสียหายกับอาคาร

ผู้สนับสนุนคนเสื้อแดง เผาสิ่งของและยางรถยนต์บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ เมื่อ 19 พ.ค.

มีผู้เขียนข้อความบริภาษทหารและรัฐบาลหลายข้อความที่สะพานนวรัฐ

ผู้สนับสนุนคนเสื้อแดงเผารถดับเพลิง 2 คัน ที่เข้ามาใกล้เชิงสะพานนวรัฐ เมื่อ 19 พ.ค.

ทหารประจำการบริเวณบ้านพักปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เชิงสะพานนวรัฐ หลังเกิดเหตุมีผู้เผายางรถยนต์ ประตู ป้อมยาม และโรงจอดรถของบ้านปลัดจังหวัด

ทหารประจำการบริเวณบ้านพักปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เชิงสะพานนวรัฐ หลังเกิดเหตุมีผู้เผายางรถยนต์ ประตู ป้อมยาม และโรงจอดรถของบ้านปลัดจังหวัด

ภาพจากสะพานนวรัฐ ควันไฟที่เห็นเบื้องหน้าเกิดจากการเผารถดับเพลิง 2 คั

สัญญาณไฟจราจร บริเวณสี่แยกใกล้พุทธสถาน ถ.ท่าแพ จ.เชียงใหม่ ถูกทุบเสียหาย

 

ประชาชนที่สัญจรผ่าน ถ.ท่าแพ มุงดูซากกองยางรถยนต์ที่ถูกเผาเหลือแต่เถ้า บริเวณสี่แยกเชิงสะพานนวรัฐ ด้านพุทธสถาน เมื่อ 19 พ.ค.

ทหารและตำรวจพร้อมอาวุธปืนสงคราม โล่ และกระบองสนธิกำลังจาก ถ.ท่าแพ บริเวณวัดอุปคุตเดินมุ่งหน้ามาทางพุทธสถาน และบ้านพักปลัดจังหวัดเพื่อคุมสถานการณ์

ทหารยืนประจำการที่สะพานนวรัฐ ขณะที่เพลิงกำลังลุกไหม้รถดับเพลิง 2 คัน

หลังแนวทหารที่เชิงสะพานนวรัฐ ด้านบ้านพักปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ปรากฏว่าเกิดเหตุเผายางรถยนต์ที่สุดถนนท่าแพ ด้านหน้าของลานประตูท่าแพ โดยขณะที่มีการเผายางรถยนต์ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหารเข้ามาคุมสถานการณ์ มีเพียงพนักงานร้านกาแฟบริเวณนั้นได้นำอุปกรณ์ดับเพลิงเข้ามาดับเพลิงแต่ไม่สำเร็จ ต้องรอให้เพลิงจากยางรถยนต์มอดไปเอง

 

วันนี้ (19 พ.ค. 53) ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มผู้สนับสนุนคนเสื้อแดง ไม่ทราบสังกัด ได้นำยางรถยนต์มาจุดเผาไฟบริเวณหน้าธนาคารทหารไทย สาขาสันป่าข่อย ถ.เจริญเมือง ขณะนี้ยางรถยนต์ถูกเผามอดหมดแล้วเหลือแต่เถ้า ขณะที่มีทหารพร้อมอาวุธปืนประจำกาย 15 นาย มายืนรักษาการณ์แล้ว

ขณะที่เชิงสะพานนวรัฐ ฝั่ง ร.ร.เชียงใหม่คริสเตียนมีการเผายางรถยนต์ สิ่งของ และสิ่งกีดขวาง นอกจากนี้มีผู้จุดไฟเผารถดับเพลิงสองของเทศบาลนครเชียงใหม่ที่เข้ามาดับเพลิงบริเวณเชิงสะพานดังกล่าว โดยซากรถดับเพลิงจอดอยู่ใกล้กับ ร.ร.เชียงใหม่คริสเตียน

ขณะที่บริเวณสะพานมีข้อความบริภาษทหารและรัฐบาลหลายข้อความ ส่วนเชิงสะพานนวรัฐ ฝั่งจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มีการเผายางรถยนต์ตรงสี่แยกตรงข้ามพุทธสถาน และทำลายสัญญาณไฟจราจร ตรงเชิงสะพานนวรัฐ ใกล้พุทธสถานอีก 1 แห่ง ขณะที่บ้านพักปลัดจังหวัดเชียงใหม่ถูกจุดไฟเผาประตูหน้าและป้อมยามได้รับความเสียหาย นอกจากนี้มีรายงานว่าที่จอดรถของบ้านพักปลัดจังหวัดก็ถูกเผาด้วยแต่ขณะนี้ทหารได้เข้ามาควบคุมสถานการณ์บริเวณบ้านพักปลัดจังหวัดและเชิงสะพานนวรัฐแล้ว

ล่าสุดเวลา 19.00 น. มีรายงานว่ามีผู้ขับขี่รถจักรยายนต์หลายสิบคัน มาวนรอบลานประตูท่าแพ และต่อมาจุดไฟเผายางรถยนต์ 2 เส้นตรงสุด ถ.ท่าแพ ต่อกับลานประตูท่าแพ โดยผู้ก่อเหตุเมื่อจุดไฟเผาแล้ว ได้หลบหนีไป

ขณะที่ นปช.เชียงใหม่ ที่สถานีรถไฟผู้นำการชุมนุมประกาศในช่วงเย็นว่าได้ตกลงกับเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจในเชียงใหม่แล้วว่าผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่นี่จะไม่ไปก่อเหตุที่ไหนแต่ขอให้มาชุมนุมแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการปราบปรามของทหารที่นี่และประกาศว่าถ้าพบใครก่อเหตุขอให้ตำรวจจับกุมได้เลย

นอกจากนี้ในเชียงใหม่ยังมีผู้ชุมนุม นปช. กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ชุมนุมอีก 1 จุด บริเวณสถานีวิทยุชุมชนของกลุ่มหลังวัดพระสิงห์ โดยมีการรักษาความปลอดภัยของการ์ดอย่างแน่นหนา และมีการนำไม้ไผ่และยางรถยนต์มาวางเป็นแนวป้องกัน

ขณะที่ ทยรัฐออนไลน์ รายงานว่ามีผู้ขับรถจักรยานยนต์ประมาณ 30 คัน บรรทุกยางรถยนต์และใช้น้ำมันบรรจุขวดเครื่องดื่ม ขว้างเข้าใส่บริษัท เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัด ถ.มหิดล ต.สุเทพ อ.เมือง ซึ่งเป็นบริษัทของนายคะแนน สุภา มหาเศรษฐีเมืองเชียงใหม่ พ่อตาของนายเนวิน ชิดชอบ ทำให้กระจกบานใหญ่หน้าบริษัทแตกเสียหายหมดและเกิดเพลิงลุกไหม้ แต่โชคดีที่นายคะแนนและคนในบ้านทราบเรื่องการบุกเผา จึงเตรียมเครื่องมือดับเพลิงดับได้ทัน ซึ่งนายคะแนนให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นมาตนไม่เกี่ยวข้องและไม่เคยเลือกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ตนเป็นคนเชียงใหม่ก็ต้องรักเชียงใหม่

อย่างไรก็ตามตำรวจได้นำกำลังเข้าดูแลความปลอดภัย เพื่อป้องกันเหตุจะเกิดขึ้นซ้ำสอง ส่วนในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังเกิดเหตุลงมือเผายางรถยนต์ตามจุดต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ตำรวจร่วมกับฝ่ายทหารจัดกำลังรถจักรยานยนต์เคลื่อนที่เร็วพร้อมทั้งอาวุธ ตามไล่ล่าและป้องกันเหตุ

มีรายงานด้วยว่ามีการทุบทำลายทรัพย์สินของธนาคารกรุงเทพฯ ในตัวเมืองเชียงใหม่ด้วย แต่เบื้องต้นข่าวนี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท