Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ออกแถลงการณ์ "เร่งยุติความรุนแรงทุกรูปแบบ ร่วมพิสูจน์ความจริง และร่วมมือปฏิรูปสังคมไทย" เนื้อหามีดังนี้


แถลงการณ์
เร่งยุติความรุนแรงทุกรูปแบบ ร่วมพิสูจน์ความจริง และร่วมมือปฏิรูปสังคมไทย

เหตุการณ์ในห้วงเวลาสองสามวันที่ผ่านมา ที่ความขัดแย้งทางการเมืองทำให้เกิดเป็นความรุนแรงครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย นำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตจำนวน ๕๑ ราย ผู้บาดเจ็บจำนวน ๔๔๕ ราย และทรัพย์สินทั้งของรัฐและเอกชนเสียหายอีกจำนวนมาก ยังไม่นับบาดแผลทางจิตใจที่ไม่อาจคำนวณค่าได้ รวมทั้งการขยายตัวของความเกลียดชังที่สั่งสมอยู่ในจิตใจของผุ้คนจำนวนมาก และพร้อมที่จะปะทุกลายเป็นความรุนแรงระลอกใหม่ในทุกขณะ

เราเห็นว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นความอำมหิตของรัฐบาลและแกนนำของผู้ชุมนุม ที่มุ่งเอาชีวิตของประชาชนเป็นเครื่องมือเพื่อบรรลุชัยชนะทางการเมือง ทั้ง ๆ ที่มีทางเลือกและโอกาสที่สามารถออกจากความรุนแรง และเข้าสู่การเจรจาเพื่อแสวงหาทางออกได้ตลอดเวลาของความขัดแย้งทางเมืองในรอบสองเดือนกว่าที่ผ่านมา

เราเห็นว่า กระแสเรียกร้องของผู้สนับสนุนทางการเมืองของทั้งสองฝ่าย ที่เรียกร้องให้มีการกำจัดคู่ขัดแย้งทางเมืองที่อยู่ตรงกันข้ามกับตนให้สิ้นไป เป็นเสมือนการอนุญาตให้ฆ่า ก็เป็นความอำมหิตเช่นเดียวกัน ถือเป็นความอับจนและความล้มเหลวของการพัฒนาประชาธิปไตยในสังคมไทย

เรามีข้อเสนอต่อการคลี่คลายความรุนแรงทางการเมือง ดังนี้
๑. รัฐบาลต้องยุติการใช้มาตรการรุนแรงทุกรูปแบบ และต้องดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดตามกระบวนการยุติธรรมอย่างเสมอหน้า และรัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบสูงสุดต่อการสูญเสียชีวิตของประชาชนที่ไม่มีอาวุธ ก่อนการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม

๒. รัฐบาลต้องเร่งจัดตั้งคณะกรรมการอิสระ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับเหตุการณ์รุนแรงและความสูญเสียทั้งหมดจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง และหาผู้รับผิดชอบทั้งทางการเมืองและทางกฎหมายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

๓. รัฐบาลต้องยุบสภา และดำเนินการตามแผนการปรองดองที่นายกรัฐมนตรีได้เคยประกาศไว้ต่อสาธารณชน

๔. พรรคเพื่อไทยต้องดำเนินการให้ยุติการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เพราะพรรคเพื่อไทยได้เข้าร่วมและสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่ม นปช.มาโดยตลอด

๕. บุคคล กลุ่ม และองค์กรในสังคมต้องร่วมกันติดตามตรวจสอบการใช้ความรุนแรงอย่างจริงจังและต่อเนื่อง รวมทั้งรวมพลังกันเพื่อปฏิรูปสังคมไทย แก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการที่ประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมการชุมนุม ทำให้เกิดความเสมอภาค เท่าเทียมกันในทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม โดยวิถีทางแห่งสันติและประชาธิปไตย

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน(กป.อพช.)
๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๓

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net