รองผบช.น.แจง “แกนนำ นปช.” ไม่ได้อยู่สบาย แค่ห้องพักไม่พอเลยย้ายไปบ้านพักรับรอง

 เผยจับผู้ชุมนุมที่ไม่ยอมออกจากพื้นที่กว่า 40 คน เข้าค่ายนเรศวรด้วย พร้อมแจงเผาทรัพย์ของราชการมีโทษประหารชีวิต ส่วนสถานที่ของเอกชนมีโทษจำคุกอย่างสูงถึง 20 ปี แจ้งเตรียมตำรวจชุด “ชุดปะฉะดะ” ไว้แก้ปัญหาอย่างฉับพลัน

 วันนี้ ( 21 พ.ค.) เวลา 19.00 น. ณ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แหล่งสมาคมนายทหาร กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยว่า  ศอฉ.ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ขอแจงประชาชน กรณีคนร้ายออกมาวางเพลิง เผาทรัพย์สินไม่ว่าจะเป็นของทางราชการ หรือเอกชน ชี้การกระทำดังกล่าวเป็นการเผาบ้านเผาเมืองไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

“ในวันนี้จะพูดให้เห็นว่าบุคคลที่ดำเนินการดังกล่าวนั้น มีความผิดมีโทษที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ถ้าบังคับใช้กฎหมายไม่ได้ ก็แสดงว่าบ้านเมืองไม่มีขื่อ ไม่มีแป กฎหมายก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์ บ้านเมืองก็อยู่ไม่ได้”

 

แจงเผาทรัพย์ราชการมีโทษประหาร ส่วนสถานที่ของเอกชนโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี

ในกรณีเป็นการวางเพลิงเผาทรัพย์ที่เป็นสถานที่ราชการ อาทิ ศาลากลางจังหวัด สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) โรงมหรสพ ตรงนี้กฎหมายได้บัญญัติโทษไว้สูงมาก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 218 มีโทษถึงประหารชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี ในส่วนของการวางเพลิงเผาทรัพย์ของเอกชน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ ห้างร้าน ที่ไม่ใช่โรงเรือน มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 7 ปี และมีโทษปรับ แม้กระทั่งการวางเพลิงเผาทรัพย์ของตัวเอง เช่น การเผายางรถยนต์ถึงแม้ว่าเป็นยางรถยนต์ของตัวเอง กฎหมายถือว่าเป็นความผิด มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และมีโทษปรับ 

“จะเห็นว่า ลักษณะของการวางเพลิงเผาทรัพย์ของราชการมีโทษประหารชีวิต วางเพลิงเผาทรัพย์สถานที่ของเอกชนมีโทษจำคุกอย่างสูงถึง 20 ปี และวางเพลิงเผาทรัพย์ของตัวเองก็มีความผิด แม้กระทั่งขั้นตระเตรียมการแต่ยังไม่ได้ลงมือทำ ไม่ว่าจะเป็นการคิด การตัดสินใจ หรือตกลงใจว่าจะทำ จะคนเดียว หรือหลายคนก็แล้วแต่ เช่น ซื้อน้ำมันมาเตรียมไว้ เตรียมไฟแช็คตั้งใจว่าจะไปเผาที่ใดที่หนึ่ง แค่นี้ก็มีความผิดแล้ว ถึงยังไม่ทันลงมือก็ตาม มีโทษจำคุก 2 ใน 3 ของความผิดที่ทำนั้น” พล.ต.ต.อำนวยกล่าว 

สำหรับนักฉวยโอกาสเมื่อเกิดอัคคีภัย แล้วเข้าไปลักทรัพย์ เข้าไปโจรกรรมทรัพย์สินนั้น กฎหมายได้มีบทบัญญัติวางโทษไว้อย่างสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335 ถึงแม้ว่าบางคนจะทำเพราะความคึกคะนอง หรือทำเพราะความสะใจ ก็มีความผิดเหมือนกัน 

 

แจงย้ายแกนนำเข้าบ้านพักเพราะที่ไม่พอ เหตุจับผู้ชุมนุมที่ไม่ยอมออกจากพื้นที่ กว่า 40 คน เข้าค่ายด้วย 

กรณีการควบคุมแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ได้มีการนำตัวไปควบคุมที่ค่ายนเรศวร อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่มีการพูดกันว่าแกนนำอยู่อย่างสุขสบาย พล.ต.ต.อำนวยกล่าวชี้แจงว่า กลุ่มแกนนำคนเสื้อแดงถูกแยกให้มาพักบ้านพักรับรองของนายทหารชั้นสัญญาบัตร เนื่องจากในวันเดียวกันนั้นได้มีการจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมที่ฝ่าฝืนไม่ยอมออกจากพื้นที่ มีพฤติกรรมในการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ จึงได้มีการนำตัวบุคคลกลุ่มดังกล่าวกว่า  40 คน รวมพระสงฆ์ด้วย ไปควบคุมที่ค่ายนเรศวร ซึ่งห้องควบคุมที่ค่ายนเรศวรมีจำนวนแค่ 10 ห้อง ทำให้สถานที่ควบคุมคับแคบไม่เพียงพอ จึงต้องให้ทางแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง พักบ้านพักนายทหารชั้นสัญญาบัตรไปก่อน แต่ในวันนี้ได้นำเอาบุคคลที่ฝ่าฝืนไม่ยอมออกจากพื้นที่ไปฟ้องศาล ทำให้ห้องควบคุมมีเพียงพอสามารถนำแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงมาแยกควบคุม 

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าไม่ได้ขังเดียว ไม่ได้อยู่สุขสบาย ทุกคนถูกควบคุมตามสภาพของผู้ถูกควบคุม 

 

เตรียมตำรวจชุด “ชุดปะฉะดะ” ไว้แก้ปัญหาอย่างฉับพลัน

รอง ผบช.น. กล่าวอีกว่า ขณะนี้สถานการณ์การชุมนุมได้คลี่คลายไปแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีเวลามาจัดการกับคนร้าย จัดการกับอาชญากรรม จัดการกับอาชญากรที่ก่อเหตุ คนที่เผาบ้านเผาเมืองเป็นอาชญากรชัดเจน เมื่อเป็นอาชญากร ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดชุดพิเศษไว้ดำเนินการกับคดีนี้เป็นพิเศษ ในชุดกองบังคับการตำรวจนครบาล ได้จัดชุดไล่ล่า อาทิ ชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดปะฉะดะ ซึ่งชุดดังกล่าวมีการเสริมอาวุธ มีกำลังอย่างน้อย 50 นาย ใช้จักรยานยนต์เป็นพาหนะมีกำลังพลที่ถูกฝึกมาเป็นอย่างดี เพื่อเตรียมไว้แก้ปัญหาอย่างฉับพลัน นอกจากนั้น ทาง ศอฉ.ได้เตรียมจัดชุดเพื่อสนธิกำลังกับหลายๆ ฝ่าย เป็นชุดใหญ่ไว้เตรียมการไว้แก้ปัญหานี้เป็นการเฉพาะ

พล.ต.ต.อำนวย ลงท้ายด้วยการขอให้ประชาชนที่พบเห็น หรือรู้เบาะแส การวางเพลิงให้แจ้งไปที่เบอร์ 191 เบอร์สำนักงานตำรวจในท้องที่ หรือที่เบอร์ของ ศอฉ. เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ออกไปปฏิบัติการอย่างทันท่วงที 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท