Skip to main content
sharethis

23 พ.ค.53 - รายงานข่าวแจ้งว่า ในตอนเช้า เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างอำนาจ ศอฉ.บุกค้นบ้านพัก รศ.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ อย่างไรก็ตาม ขณะบุกค้น รศ.สุธาชัย ไม่อยู่ในบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งกับทางบ้านว่า ศอฉ. มีคำสั่งให้นักวิชาการท่านนี้เข้ารายงานตัวในตอนเช้าของวันที่พรุ่งนี้ (24 พ.ค.)

สุธาชัยโดนคำสั่งจับ ตาม พรก.ฉุกเฉิน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามไปยัง สน.พญาไท กรณีมีหมายค้นบ้านนายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลว่ามีทั้งหมายค้น และมีคำสั่งจาก ศอฉ. ให้จับกุมตัว นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้วยความจำเป็นเพื่อป้องกันมิให้กระทำการหรือร่วมกระทำการอันจะทำให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงหรือเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการระงับเหตุการณ์ร้ายแรง (อำนาจตามมาตรา 11 (1) ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน)

ด้านนายสุธาชัย ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่ทราบว่าถูกหมายจับด้วยสาเหตุใด อย่างไรก็ตาม จะเดินทางไปรายงานตัวในวันพรุ่งนี้ และเตรียมนายประกันไว้
 

วันเดียวกัน สมัชชาสังคมก้าวหน้า และกลุ่มนักวิชาการจัดให้มีการประชุมเพื่อจัดตั้งศูนย์ข้อมูลร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แต่การประชุมต้องล่มเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าทำการแจ้งและมิยอมให้มีการประชุม โดยอ้างอำนาจของ ศอฉ.

ตำรวจ บุกบ้าน "สมยศ" อีกหลังประกาศตั้งสมัชชาประชาธิปไตย แต่ไม่พบ
เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 23 พฤษภาคม ร.ต.อ.สมโภชน์ ทรงเจริญ ร้อยเวร สน.บางเขน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม ปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) นำหมายจับศาลอาญา ที่ จ.118/2553 ลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2553 ฐานฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เข้าจับกุมนาย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย แนวร่วม นปช.และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ Red News ของคนเสื้อแดง ที่ถูกคำสั่งศอฉ.สั่งห้ามทำธุรกรรมการเงิน ที่บ้านพักเลขที่ 46/428 หมู่บ้านริมสวน ซ.ประชาอุทิศ 12 ถ.ช่างอากาศ แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม.

เมื่อไปถึงพบเพียงภรรยานายสมยศ แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่านายสมยศ ไม่อยู่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงขอเข้าตรวจค้นโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงแต่ไม่พบสิ่งต้องสงสัย หรือของผิดกฎหมายใดๆ โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้ยึดหรืออายัดสิ่งของหรือเอกสารใดกลับออกไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย แถลงข่าวที่มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย  โดยระบุว่าจะรวมตัวกับ "กลุ่ม 24 มิถุนาฯ" และองค์กรคนเสื้อแดงเป็น "สมัชชาประชาธิปไตย" เพื่อสานต่อภารกิจ พร้อมกับจะจัดกิจกรรมชุมนุมปลอบขวัญ ซึ่งกลุ่มแดงตะวันตกจะนำเสนอข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ปราบปรามประชาชนที่ผ่านฟ้าฯและราชประสงค์ ในวันที่ 30 พฤษภาคม เวลา 15.00-21.00 น. ที่สวนสาธารณะเชิงเขาแก่นจันทร์ จ.ราชบุรี และจะทยอยจัดไปในทุกจังหวัด

สำหรับใน กทม.จะจัดให้มีการชุมนุมใหญ่ในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม โดยจะจัดทำซีดีและสิ่งพิมพ์ประจานความโหดเหี้ยมของรัฐบาล และจะเรียกร้องนานาชาติให้งดซื้อขายอาวุธยุทธภัณฑ์ทหารให้กับกองทัพไทย รวมถึงขอให้งดเชิญตัวแทนรัฐบาลไทยเข้าร่วมประชุมทุกชนิด

 

.......................
ที่มาข่าว 'สมยศ' จาก: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net