กวีเสียดสีผู้นำพม่าได้รับอิสรภาพแล้ว

“เซาเว” ผู้แต่งกลอนวันวาเลนไทน์เสียดสี พล.อ.อาวุโส ตานฉ่วย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า เมื่อปลายมกราคมปี 2551 ได้รับการปล่อยตัวแล้วหลังถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 4 เดือนข้อหาทำลายความสงบของสาธารณะ ขณะที่บล็อกเกอร์ชาวพม่าอีกรายที่ถูกจับช่วงเดียวกันยังต้องโทษ 20 ปี 6 เดือน

เซา เว กับการแสดงศิลปินของเขา (ที่มา: http://sawwai.blogspot.com/)

บทกวีของเซาเว 7 บรรทัด ที่ทำให้ถูกตัดสินจำคุก กลอนนี้ตีพิมพ์ในนิตยสาร Love Journal หากอ่านเฉพาะคำแรก และแนวตั้งจะได้ความหมายว่า “ตานฉ่วยโง่แถมมีอำนาจ” (ที่มา: http://sawwai.blogspot.com/)

“เซาเว” กวีชาวพม่าที่ถูกจำคุกกว่า 2 ปี 4 เดือน หลังเสียดสีผู้นำรัฐบาลทหารพม่า ได้รับการปล่อยตัวแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (26 พ.ค.) โดยเว็บไซต์อิระวดี รายงานเมื่อ 26 พ.ค. ว่า เซาเว (ေစာေ၀)  อายุ 50 ปี ถูกจับตั้งแต่ปี 2551 หลังเขาตีพิมพ์กลอน “14 กุมภา” ความยาว 8 บรรทัด เมื่ออ่านแนวนอนจะเป็นกลอนรักทั่วไป แต่คำแรกของกลอนเมื่ออ่านแนวตั้งเรียงลงมาจะได้ความหมายว่า “ตานฉ่วยโง่แถมมีอำนาจ” กลอนดังกล่าวตีพิมพ์ในนิตยสาร Love Journal รายสัปดาห์ของย่างกุ้ง เมื่อเดือนมกราคมปีนั้น

เซาเว ถูกตั้งข้อหาทำลายความสงบของสาธารณะ โดยถูกตัดสินจำคุก 2 ปี แต่เขาเพิ่งได้รับการปล่อยตัว โดยล่าช้ากว่ากำหนดที่จะต้องปล่อยตั้งแต่เดือนมกราคม 

ภรรยาของเซาเวกล่าวว่า “สามีของฉันอยู่ระหว่างทางกลับบ้าน จะถึงบ้านคืนนี้” ทั้งนี้ เซาเว ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำยาเมติน ในภาคมัณฑะเลย์ 

ระหว่างที่เขาต้องโทษ ได้มีการอ่านกลอนของเขา ในงานมอบรางวัลสิทธิมนุษยชน Hellman/Hammett ของสหรัฐอเมริกา เพื่อชื่นชมความกล้าหาญของเขา

ในการประท้วงรัฐบาลทหารพม่าในปี 2531 เซาเว เป็นเจ้าหน้าที่ในสถานีการสื่อสารที่ภาคพะโค ต่อมาถูกไล่ออกหลังจากเขาเข้าร่วมการประท้วง ก่อนหน้าที่เขาจะถูกจับกุมในปี 2551 เขาเป็นผู้นำกลุ่มรุ้งสีขาว (White Rainbow) กลุ่มทางสังคมที่ก่อตั้งโดยศิลปินและนักเขียนเพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่พ่อแม่เสียชีวิตจากเชื้อเอชไอวี 

ขณะเดียวกัน บล็อกเกอร์วัย 30 ปี เนย์โฟนลัต ซึ่งถูกจับในเดือนเดียวกับเซา เว ยังคงถูกจำคุก โดยเขาถูกตัดสินฐานความผิด “สร้างความตื่นตกใจแก่สาธารณะ” โทษจำคุก 20 ปี 6 เดือน 

ทั้งนี้ทั้ง 2 คนถูกจับหลังการประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่ที่นำโดยพระสงฆ์ในปี 2550 นอกจากนี้มีนักข่าวพม่าจำนวนมากที่ทำงานให้กับสื่อพม่าในต่างประเทศก็ถูกจับกุมเป็นจำนวนมากเช่นกัน

ทั้งนี้จากข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า ซึ่งมีสำนักงานในประเทศไทย ระบุว่า มีนักโทษการเมืองมากกว่า 2,000 คนในพม่า ในจำนวนนี้มีอย่างน้อย 30 รายเป็นกวี นักเขียน ผู้สื่อข่าว และบล็อกเกอร์

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Jailed Poet Released, By BA KAUNG, Irrawaddy, Wednesday, May 26, 2010 http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=18558 และ http://sawwai.blogspot.com/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท