ส.ส. ประชาธิปัตย์จี้มูลนิธิกระจกเงาเผยรายชื่อคนหาย

30 พ.ค. 53 - เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงาออกมาเปิดเผยจำนวนผู้ชุมนุมในเหตุการณ์ 19 พ.ค. ว่ามีผู้สูญหายจำนวน 34 ราย ว่า ถือเป็นความชอบธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบ แต่อยากให้มูลนิธิฯเปิดเผยรายชื่อทั้งหมดว่าเป็นใครเพื่อทุกฝ่ายจะได้ช่วยกันตรวจสอบว่ามีใครถูกจับกุมไปบ้าง เช่นกรณี น.ส.ดาวธิดา ไม่ทราบนามสกุล เป็นคน จ.ระยอง  ทางญาติได้มาพบเจ้าหน้าที่แจ้งสูญหาย แต่ทางน.ส.ดาวธิดาได้ติดต่อมายังญาติแล้วบอกว่าอยู่ที่กรุงเทพ ไม่กล้ากลับบ้านเพราะกลัวอันตราย  ดังนั้นหากมูลนิธิฯปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตามวัตถุประสงค์ก็ถือเป็นความชอบธรรม แต่ตนคิดว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้มีนัยยะทางการเมืองเพราะสอดรับกับการเคลื่อนไหวของนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ที่หยิบยกเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นการเมือง

นายสาธิต กล่าวถึง การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ฝ่ายค้านจะนำคลิปขึ้นมาเปิดนั้น ตนคิดว่าพรรคเพื่อไทยจะต้องมียางอาย และต้องปฏิบัติตามกติกาที่ประธานสภาผู้แทนราษฏร ได้ตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่ายขึ้นมาพิจารณาตรวจสอบ เพราะที่ผ่านมาในอดีตเคยมีการตัดต่อคลิปเสียงของนายฯ ซึ่งเป็นคำสั่งไม่ให้ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมเมื่อเดือนเมษายนปี2552 แต่ไปถูกตัดต่อให้ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมว่าสั่งให้ใช้ความรุนแรง  อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าส.ส.พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดงมักจะถามหาความรับผิดชอบของนายกฯในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งที่เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบ แต่จะชอบหรือไม่ก็ต้องให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้พิสูจน์ว่าใครผิดหรือถูก ซึ่งนายกฯก็พูดชัดเจนว่าถ้าคณะกรรมการชี้ว่าผิดก็พร้อมที่จะรับผิดชอบ แต่ตนก็อยากจะถามความรับผิดชอบของส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. เพราะเป็นต้นเหตุสำคัญในการชุมนุมที่เกิดขึ้นจนมีเหตุให้ทหารเสียชีวิตและบาดเจ็บ ก็อยากจะถามว่าพรรคเพื่อไทยและแกนนำนปช.จะรับผิดชอบอย่างไร และในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) เวลา 09.00 น. ตนจะยื่นหนังสือ พร้อมด้วยรายชื่อส.ส.จำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะส.ส.พรรคประชาธิปตย์ ต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อให้พิจารณาถอดถอนนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย นายวิเชียร์ ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี และ นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.  โดยจะมีการยื่นก่อนที่จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท