Skip to main content
sharethis

อาเซียน – อียูร้องพม่าจัดการเลือกตั้งโปร่งใส - 5 ชนกลุ่มน้อยผนึกกำลัง เตรียมรับมือกองทัพพม่า - บริษัทใกล้ชิดรัฐบาลพม่าตัดไม้ในเขตป่าสงวนส่งขาย - ตำรวจบังกลาเทศทำลายที่พักผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงยา - ทหารพม่ายิงเด็กชายขัดขืนเป็นทหาร

27 พ.ค.53
อาเซียน – อียูร้องพม่าจัด การเลือกตั้งโปร่งใส

อาเซียน และอียูออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าจัดการเลือกตั้งให้มีความน่าเชื่อถือ โปร่งใสและเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย พร้อมระบุหากมีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ถูกคุมมขัง รวมถึงนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีที่ถูกยุบจะยิ่งทำให้การ เลือกตั้งน่าเชื่อถือมากขึ้น และจะนำความสงบกลับคืนสู่พม่า

ในแถลงการณ์ยังเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าเจรจากับนานาชาติมากขึ้น นอกจากนี้ อียูและอาเซียนเห็นด้วยที่จะยังใช้แนวทางเจรจากับรัฐบาลพม่า และการช่วยเหลือพัฒนาด้านสังคมและเศรษฐกิจในพม่า ขณะที่นักวิเคราะห์เรียกร้องให้อียูและอาเซียนควรจะดำเนินการเรื่องพม่าให้เป็นรูปธรรมมากกว่านี้ ไม่ใช่แค่ออกมาเรียกร้องเพียงอย่างเดียว (Irrawaddy)
 

28 พ.ค. 53
5 ชนกลุ่มน้อยผนึกกำลัง เตรียมรับมือกองทัพพม่า

เมื่อวันที่ 21 – 24 พ.ค.53 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงและตัวแทนจำนวน 24 คน จากกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ 5 กลุ่ม ซึ่งได้แก่ กองกำลังเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Organisation-KIO) พรรคมอญใหม่ (New Mon State Party-NMSP)  สหภาพ แห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union) พรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี (Karenni National Progressive Party-KNPP) และกองกำลังแห่งชาติชิน (Chin National Front)ได้ร่วมหารือและตกลงให้ความ ร่วมมือกันหากเกิดวิกฤติการเมืองและถูกโจมตีจากกองทัพพม่า

การประชุมในครั้งนี้ได้ ซึ่งจัดขึ้นตรงบริเวณชายแดนไทย  – พม่าแห่งหนึ่ง ขณะที่กองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army-UWSA) และกองกำลังรัฐฉานภาคเหนือ (Shan State Army-North- SSA -N) ไม่สามารถเข้าร่วม ทั้งนี้ จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งในเร็วๆ นี้ เพื่อให้กลุ่มติดอาวุธกลุ่มอื่นสามารถเข้าร่วมประชุมด้วย นอกจากนี้ กลุ่มหยุดยิงและกลุ่มติดอาวุธที่ยังไม่หยุดยิงกับรัฐบาลพม่ามีแผนจะจะตั้งกองกำลังร่วมกันในอนาคต (Mizzima)

บริษัทใกล้ชิดรัฐบาลพม่าตัดไม้ในเขตป่าสงวนส่งขาย
บริษัท ทูเทรดดิ้ง (Htoo Trading) ของนายเต ซะ นักธุรกิจที่มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลพม่า ได้ตัดไม้สักและไม้พันธุ์ชนิดอื่นๆ ในเขตป่าสงวนมายู (Mayu) ซึ่งเป็นป่าสงวนที่ใหญ่ที่ สุด ตั้งอยู่ในรัฐอาระกัน ส่งขายนอกประเทศ ไปแล้วจำนวนกว่า 1,000 ตันในปีนี้

โดยบริษัททูได้ส่งไม้สักไปขายยังมาเลเซีย สิงคโปร์และอินเดีย ขณะที่ไม้พันธุ์ชนิดอื่นๆ จะถูกส่งออกไปยังบังกลาเทศที่มีชายแดนติดกับ รัฐอาระกัน

ทั้งนี้ บริษัททูได้รับสัมปทานไม้ในเขตป่าสงวนมายูตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่นักธุรกิจชาวอาระกันในท้องถิ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลไม่ได้เปิดให้นักธุรกิจรายอื่นยื่นประมูล แต่ถึงแม้รัฐบาลจะเปิดให้มีการประมูลก็เชื่อว่า นักธุรกิจในพื้นที่ไม่สามารถแข่งขันกับบริษัททูได้เพราะมีความ ใกล้ชิดกับผู้นำพม่า (Narinjara)


29 พ.ค.53
ตำรวจบังกลาเทศทำลายที่พักผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงยา

ตำรวจบังกลาเทศได้ทำลายที่เพิงพักชั่วคราวของผู้ลี้ภัยชาวโรอิงยารอบค่าย ผู้ลี้ภัยกูตูปาลองรอบใหม่ เสียหายไปกว่า 30 หลัง ขณะที่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงยาที่ยังไม่ได้รับการจดทะเบียนจำนวนมากต่างวิตกกังวลหากต้องย้ายไปอยู่พื้นที่อื่น เนื่องจากกำลังเข้าสู่หน้าฝนซึ่งจะทำให้การใช้ชีวิตมีความยากลำบากมากยิ่งขึ้น

มีรายงาน เช่นเดียวกันว่า ผู้ลี้ภัยจำนวนมากไม่กล้าออกไปรับจ้างหางานทำนอกค่าย เนื่องจากหวั่นเจ้าหน้าที่ตำรวจบังกลาเทศจับกุม เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 24 ที่ผ่านมา ทางการบังกลาเทศเริ่มใช้มาตรการกวาดล้างชาวโรฮิงยาอย่างเข้ม งวด โดยจนถึงขณะนี้มีผู้ลี้ภัยถูกจับแล้วจำนวนกว่า 100 คน (Kaladan)

 

31 พ.ค. 53
ทหารพม่ายิงเด็กชายขัดขืนเป็นทหาร

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.53 ที่ผ่านมา ติ่นมินหน่าย และจ่อวินอ่องเด็กชายวัย 15 ปี ถูกทหารพม่าจากกองพันที่ 586 ซึ่งประจำอยู่ที่สถานีรถไฟในเมืองพยุนตาซา (Pyontaza) ภาคพะโค บังคับให้เป็นทหาร ซึ่งติ่นมินหน่ายได้ปฏิเสธและวิ่งหนีจึงถูกทหารพม่าใช้อาวุธ ปืนยิงเข้าบริเวณกลางหลังเสียชีวิต ขณะที่จ่อวินอ่อง ถูกจับแต่ก็ได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา

ทางการพม่าได้มอบเงินให้กับพ่อแม่ของติ่นมินหน่ายเป็นค่าทำขวัญจำนวน 5 แสนจั๊ต (16,722 บาท) และกำชับว่าห้ามนำเรื่องดังกล่าวไปร้องเรียนอีก โดยสัญญาว่าจะนำตัวนายทหารที่ก่อเหตุมาลงโทษให้ได้ ขณะที่เมื่อเร็วๆ นี้ยูเอ็นได้ออกมาเปิดเผยว่า กองทัพพม่ายังคงเดินหน้าเกณฑ์เด็กชายเข้า กองทัพ (DVB)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net