Skip to main content
sharethis

เกมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 รอบแรกนัดสุดท้ายที่ญี่ปุ่นเอาชนะเดนมาร์กไปได้ 3-1 ได้ทำ tweets-per-second เป็นสถิติใหม่ 3,283 ทวีตต่อวินาที ส่วนเฟซบุ๊คเองก็คึกคักเมื่อคนโพสต์เนื้อหาและรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันอย่างเป็นประวัติกาล

 
 
 
สถิติใหม่ของเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมอย่าง “ทวิตเตอร์” ในการ ทวีตต่อวินาที (tweets-per-second) เกิดขึ้นในเกมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 รอบแรกนัดสุดท้ายที่ญี่ปุ่นเอาชนะเดนมาร์กไปได้ 3-1 โดยทำสถิติไป 3,283 ทวีตต่อวินาที ทำลายสถิติการทวีตต่อวินาที ของเกมการแข่งขันบาสเก็ตบอล NBA นัดชิงระหว่าง Los Angeles Laker กับ Boston Celtics ที่มีอัตราการทวีต 3,085 ครั้งต่อนาที
เช่นเดียวกับเฟซบุ๊คที่มียอดการทำกิจกรรมพุ่งสูงสุดในเกมระหว่างอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ส่วนการอัพเดทโพสต์และรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันฟุตบอลโลกพุ่งขึ้น 30% โดยนักเตะที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของผู้เล่นเฟซบุ๊คคือ Cristiano Ronaldo เทพบุตรลูกหนังของทีมชาติโปรตุเกส โดยมี Wayne Rooney, Landon Donovan และ Didier Drogba ตามมาตามลำดับ
ฟุตบอลโลกหนนี้มีการทำการตลาดบนเครือข่ายทางสังคมออนไลน์อย่างคึกคัก แคมเปญโฆษณาของ Coca-Cola ใช้โฆษณากว่า 85 ล้านแอดในทวิตเตอร์ นอกจากนี้มีการเปิดวีดีโอผ่านเฟซบุ๊คของ Nike กว่า 5.6 ล้านครั้ง ใน 24 ชั่วโมงแรกของแคมเปญที่ทางบริษัทตั้งเป้ายอดผู้ติดตามเฟซบุ๊คของบริษัทเพิ่ม 6 ล้านคน โดยมุ่งหวังว่าจะใช้เครือข่ายทางสังคมออนไลน์นี้กรุยทางไปหาผู้บริโภคในยุโรปมากขึ้น
ที่มา:
World Cup sends shocks through Twitter, Facebook (football-marketing.com, 26-6-2010)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net