Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 53 ที่ผ่านมามติชนออนไลน์รายงานว่าพ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ถึงความคืบหน้าคดีกรณีศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ระบุมีบุคคล 27 ราย ที่เกี่ยวข้องกับความผิดต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ด้วยการอามาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินีและรัชทายาท หรือคดีล้มสถาบัน ว่ารายชื่อบุคคลที่เข้าข่ายกระทำผิดจำนวน 27 คน เป็นรายชื่อที่พนักงานสอบสวนได้รับจาก ศอฉ.ตามแผนผังที่ปรากฏก่อนหน้านี้ สำหรับ 27 รายนี้เป็นบุคคลที่ยังไม่ถูกจับกุมหรือดำเนินคดี หลังจากนี้ พนักงานสอบสวนจะเดินทางไปสอบปากคำ ศอฉ. เพื่อสอบถามว่ามีข้อมูลและหลักฐานใดบ้างที่ระบุว่า บุคคลในแผนผังกระทำผิด เนื่องจาก ศอฉ.เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อจากนั้นดีเอสไอจะสืบสวนประวัติบุคคลต้องสงสัยที่ปรากฏชื่อในแผนผังและวิเคราะห์ข้อมูลของ ศอฉ.ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับขบวนการล้มเจ้าจริงหรือไม่

พ.ต.อ.ญาณพลกล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจสอบเครือข่ายหรือมือโพสท์ข้อความบนอินเตอร์เน็ต ตอนนี้ดีเอสไอกำลังรวบรวมข้อมูลว่ามีเครือข่ายใดบ้าง จากนั้นจะจับตาพฤติกรรมเป็นพิเศษ หากพบว่ามีโพสท์ข้อความไม่สมควร เบื้องต้นจะไปพบตักเตือน แต่ถ้ายังไม่หยุดพฤติกรรมจะจับกุมทันที

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net