Skip to main content
sharethis

อัยการยื่นฟ้อง บก.ลายจุด ทันที หลังศาลไม่อนุญาตให้ขยายเวลาขังต่อในผลัดสองตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หนูหริ่งเผย พ้นจากห้องขัง จะรีบเข้าเฟซบุ๊ค

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.53 เวลา 9.30 น. ศาลอาญามีคำสั่งไม่รับคำร้องให้ขยายเวลาควบคุมตัวนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) ยื่นให้คุมขังต่อเป็นผลัดที่สอง

จากนั้นเวลาราว 11.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีวังทองหลาง จึงนำเรื่องแจ้งความต่อศาลแขวงพระนครเหนือ ในฐานความผิดร่วมกันฝ่าฝืนข้อห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง อันมีลักษณะเป็นการขัดขืนคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ที่สั่งการเกี่ยวกับการชุมนุมเพื่อให้เป็นไปโดยสงบและไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน โดยมีโทษสูงสุดจำคุก 2 ปี และหรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท

ศาลแขวงพระนครเหนือ อนุญาตให้ประกันตัวนายสมบัติในวงเงินประกัน 3 หมื่นบาท และกำหนดนัดวันพร้อมหรือชี้สองสถาน ในวันที่ 9 ส.ค. 53 ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ

เมื่อเวลา 15.00 น. นายสมบัติเดินออกจากที่คุมขังด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม เขากล่าวว่าอยากรีบกลับไปออนไลน์เฟซบุ๊ค ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับสถานการณ์ปัจจุบันที่คนทั่วไปสามารถใช้แสดงความคิดเห็นอย่างมีความรับผิดชอบ ในครั้งนี้ มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์รอต้อนรับนายสมบัติประมาณ 30 คน โดยเครือข่าย Try Arm นำโดย จิตรา คชเดช ได้ตัดกางเกงในซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์กางเกงในชายชิ้นแรก มามอบให้นายสมบัติจำนวน 2 ตัว เพื่อเป็นกำลังใจในการสู้คดี

ทั้งนี้ หลังการปล่อยตัว นายสมบัติได้อัพเดตสถานะในเฟซบุ๊คส่วนตัว อาทิ

“Hello FB I am back”

“อิสรภาพที่แลกด้วยพันธนาการ งดงามกว่าอำนาจที่แลกด้วยชีวิตคน” 

“เพื่อนคนหนึ่งถามผมว่า ผมจะทำอะไรเป็นอันดับแรกเมื่อได้รับการประกันตัว == โกนหนวดครับ”

“ระหว่างที่ถูกจับกุมตามหมาย ศอฉ จะมีตำรวจ 2 ชุดมาคุย คือ ท้องที่ กับ ทีมตำรวจของ ศอฉ ซึ่งประกอบด้วยทีมงานประมาณ 20 คน เขาไม่เรียกว่าเป็นการสอบปากคำ แต่เป็นการพูดคุยกัน ซึ่งจริง ๆ ก็คือ การหาข้อมูลจากคนที่ถูกจับนั่นแหละ แต่ไม่เกี่ยวกับคดี แต่อาจเกี่ยวกับคดีคนอื่น”

“อิสรภาพมาพร้อมกับสิวหัวช้างที่จมูก แสบจริง ๆ ส่วนผมหงอกก็ลุกลามจนมีคนทักหลายคน เลยไม่รู้ว่าตอนนี้อยู่ในวัยไหนกันแน่ สับสน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net