Skip to main content
sharethis

นายพลนาคามมวย  ผบ.กองพล 907 กะเหรี่ยงพุทธ DKBA ปฏิเสธข้อเสนอร่วมเป็นกองกำลังรักษาชายแดน ซึ่งเป็นแผนการรวมเอากองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์อยู่ภายใต้กองทัพพม่า ส่งผลให้สถานการณ์ระหว่าง DKBA และกองทัพพม่าตรึงเครียดมากขึ้น ด้านทหารพม่าเคลื่อนปืนใหญ่เข้าไปใกล้เพื่อเตรียมโจมตีแล้ว

นายพลนาคามมวย  ผู้บังคับบัญชากองพล 907 ของกะเหรี่ยงพุทธ หรือ DKBA (Democratic Karen Buddhist Army’s) ได้ปฏิเสธข้อเสนอการเข้าร่วมเป็นกองกำลังรักษาชายแดน หรือ BGF (Border Guard Force) ซึ่งเป็นแผนการรวมเอากองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์อยู่ภายใต้กองทัพพม่า ส่งผลให้สถานการณ์ระหว่าง DKBA และกองทัพพม่าตรึงเครียดมากขึ้น ในอีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า รัฐบาลทหารได้เคลื่อนปืนใหญ่เข้าไปใกล้กับ หมู่บ้านวาเลย์ เพื่อเตรียมโจมตีกลุ่ม DKBAแล้ว

เมื่อวันจันทร์ (26 ก.ค.53) ที่ผ่านมา นายเดวิด ทาคาพอ รองประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU (Karen National Union) ได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้มีผู้อพยพกว่า 600 คน ได้หนีออกจากหมู่บ้านวาเลย์แล้ว โดยบางส่วนได้เดินทางถึงเขตชายแดนไทยแล้ว ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์(25 ก.ค.53)ที่ผ่านมา สภาสันติภาพกองทัพปลดปล่อยชนชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army (KNLA) Peace Council)ซึ่งเป็นกลุ่มที่แยกออกจาก KNU ได้รายงานว่า มีผู้หญิงและเด็กจำนวน 300 คน หนีออกจากหมู่บ้านวาเลย์ ฝั่งรัฐกะเหรี่ยง ใกล้กับ อ.พบพระ จ. ตากแล้ว     

ส่วนชาวบ้านกะเหรี่ยงบริเวณชายแดนด้าน อ.แม่สอด กล่าวว่า “มีชาวบ้านจากหมู่บ้าน เต่บอโบ ประมาณ 150 คน และมากกว่า 300 คน จากหมู่บ้านแม่คี ฝั่งรัฐกะเหรี่ยง หนีมาที่ชายแดนไทยเพราะกลัวจะไม่ปลอดภัย หลังทราบข่าวว่า รัฐบาลพม่ามีแผนจับตัวนายพลนาคามมวย

ขณะที่สภาสันติภาพกองทัพปลดปล่อยชนชาติกะเหรี่ยงอ้างว่า ปัญหาความขัดแย้งและการแบ่งแยกกันเองในรัฐกะเหรี่ยงเป็นเหตุให้ทหารพม่าเข้ามาคุกคามประชาชนในพื้นที่นี้ และเสริมว่า ในส่วนของชาวบ้านเอง ได้เตรียมพร้อมที่จะสู้รบเพื่อช่วยขับไล่การรุกรานของทหารพม่า

ด้านนายเดวิด ทาคาพอ ยืนยันว่า KNU จะร่วมกับ DKBA ในการต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่า รัฐบาลทหารผิดข้อตกลงที่ว่า จะให้ DKBA ปกครองพื้นที่ในรัฐกะเหรี่ยงทั้งหมด และหลายครั้งที่ผู้บังคับบัญชาหลายคนของ DKBA ต้องถูกบังคับให้ทำตามคำสั่งของกองทัพพม่า นับตั้งแต่ยังไม่เกิดข้อถกเถียงเกี่ยวกับ BGF เสียด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถบอกขนาดของกองกำลัง DKBA ที่ต้องการต่อต้านรัฐบาลพม่าว่ามีจำนวนเท่าใด ในขณะที่กองทัพพม่าเองก็ต้องการรบอยู่ข้างๆ กับกลุ่ม DKBA ที่ยังคงจงรักภักดีต่อรัฐบาลเท่านั้น

ด้านพันเอกเน่อดา เสนาธิการทหารคนสำคัญของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA ปีกทางการทหารของ KNU ยังไม่ได้ยืนยันว่า KNLA จะเข้าไปเกี่ยวข้องในการสู้รบที่ใกล้จะมาถึงหรือไม่ “หลายอย่างยังเป็นสิ่งที่สับสนอยู่มาก” โดยยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางในข้อมูลเชิงกลยุทธ์แต่อย่างใด

มีรายงานเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาว่า เป็นเรื่องปกติถ้าหาก DKBA จะแยกตัวออกมา หรือจะยอมรับข้อเสนอเป็น BGF ซึ่งกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหลายจะกลายเป็นเพียงกองกำลังหนึ่งที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพม่าเท่านั้น ขณะที่มีข่าวลือออกมาตลอดที่ผ่านว่า ได้เกิดการปะทะกันระหว่างกองทัพพม่าและ DKBA

 

แปลโดย: ศูนย์ข่าวสาละวิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net