ผุดโรงไฟฟ้าพลังงานลม 90 เมกะวัตต์ จ.ชัยภูมิ มูลค่า 6,000 ล้าน

จีอีจับมือบริษัทพันธมิตรทุ่ม 6,000 ล้านบาท ผุดโรงไฟฟ้าพลังงานลม 90 เมกะวัตต์ จ.ชัยภูมิ ตามแผนพลังงานทดแทน 15 ปี กำหนดเป้าหมายมีโรงไฟฟ้าพลังงานลม 800  เมกะวัตต์

น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู)  ระหว่างบริษัทจีอี เอ็นเนอรยี่ กับบริษัท โปร เวนทุม อินเตอร์เนชั่นแนล จากเยอรมัน เพื่อร่วมมลงทุน ก่อสร้างโรงไฟฟ้ากังหันลม ขนาดกำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ ว่า โรงไฟฟ้าดังกล่าวจะใช้งบลงทุนประมาณ 6,000 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ จ. ชัยภูมิ ใช้ชื่อโครงการ “เทพสถิต วินด์ ฟาร์ม” ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าแล้วยังสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้กับจังหวัดอีกด้วย

ทั้งนี้ตามแผนพลังงานทดแทน 15 ปี กำหนดเป้าหมายมีโรงไฟฟ้าพลังงานลม 800  เมกะวัตต์ โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการสนใจยื่นเสนอโครงการมาแล้วคิดเป็นจำนวน  1,400  เมกะวัตต์ โดยในจำนวนดังกล่าวทางสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้ตอบรับข้อเสนอการซื้อขายไฟฟ้าแล้ว 3 ราย กำลังการผลิตรวม 190  เมกะวัตต์  ซึ่งอยู่ระหว่างการลงนามซื้อขายไฟฟ้า(พีพีเอ) อย่างเป็นทางการ

สำหรับอัตราส่วนเพิ่มรับซื้อไฟฟ้า(แอดเดอร์) ของโรงไฟฟ้าพลังงานลมกำหนดไว้ที่ 3.50 บาท/หน่วย ซึ่งยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเหมือนกรณีของโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ทีได้ปรับลดแอดเดอร์ลงไป  โดยยังคงใช้แอดเดอร์เดิม เพียงแต่การพิจารณาอนุมัติจะประเมินถึงความเป็นไปได้ของโครงการให้มากขึ้น

“เอกชนยื่นโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมมากกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้  แต่ก็ต้องคำนึงถึงการผลิตไฟฟ้าได้จริงด้วย เพราะพลังงานลมไม่ได้มีตลอดทั้งปีเฉลี่ยแล้วจะผลิตได้ในสัดส่วน25% ของกำลังการผลิตจริงดังนั้น แม้จะยื่นมาเยอะก็ไม่ได้หมายความว่าจะผลิตได้ตลอดปีในจำนวนดังกล่าว   อย่างไรก็ตามการกำหนดแอดเดอร์ให้กับโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ต้องไม่ให้กระทบกับต้นทุนการผลิตไฟฟ้าด้วย เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น”น.พ.วรรณรัตน์ กล่าว

นายโกวิทย์ คันธาภัสระ ประธานภูมิภาคบริษัทจีอี เอ็นเนอร์ยี ประจำประเทศไทย กล่าวว่า จีอีเป็นหนึ่งในผู้ผลิตกังหันลมชั้นนำของโลก ที่ผ่านมาได้ติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้าไปแล้วกว่า 1.4 หมื่นตัวทั่วโลก รวมชม.การใช้งานกว่า218 ล้านชม.และผลิตไฟฟ้าไปแล้ว 1.27 แสน กิกะวัตต์ชม.ซึ่งเทคโนโลยีกังหันลมที่จะนำมาใช้ในไทย เป็นกังหันขนาดกำลังการผลิต 2.5 เมกะวัตต์   จำนวน 36 ตัว  ซึ่งเป็นกังหันลมขนาดใหญ่ที่สุดของ่จีอีที่มีการใช้บนบกในขณะนี้ และเป็นกังหันลมเชิงพาณิชย์

นายไรเนอร์ โซลเลอร์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โปร เวนทุม อินเตอร์เนชั่นแนะล บริษัทผู้พัฒนาพลังงานไฟฟ้าด้วยพลังงานลม จากประเทศ เยอรามันนี  กล่าวว่า การลงนามครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญสำหรับบริษัท ที่จะร่วมลงทุนพลังงานสะอาดให้กับประเทศไทย   เนื่องจากมีประสบการณ์ด้านกังหันลมในระดับโลก  ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทยที่ต้องการส่งเสริมด้านพลังงานทดแทน

 

ที่มาข่าว:
ทุ่ม 6 พันล.ผุดโรงไฟฟ้าพลังงานลม (โพสต์ทูเดย์, 3-8-2553)
http://bit.ly/997V5n

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท