องค์กรด้านอาหารเผยมีเนื้อสัตว์โคลนนิ่งเข้าสู่วงจรอุตสาหกรรมอาหารอังกฤษ

ยังไม่มีการพิสูจน์ว่าเนื้อสัตว์จากการโคลนนิ่งหรือมีเชื้อมจากสัตว์โคลนนิ่งจะส่งผลกระทบใด ๆ ต่อผู้บริโภคหรือไม่ แต่ในอังกฤษองค์กรด้านอาหารเปิดเผยว่ามีเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อมาจากสัตว์โคลนนิ่งในวงจรอุตสาหกรรมอาหาร องค์กรคุ้มครองการกระทำทารุณสัตว์ออกมาต้านเนื้อโคลนนิ่ง ขณะที่เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปบอกอาจมีเนื้อที่มีเชื้อสายจากสัตว์โคลนนิ่งไหลเวียนอยู่ทั่วแล้ว

องค์กรมาตรฐานอาหารของอังกฤษ (FSA) กล่าวเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ว่า มีการนำเนื้อวัวที่ถูกโคลนเข้าสู่กระบวนการอาหารของอังกฤษ โดยเป็นเนื้อวัวตัวผู้อายุ 3 ปี ถูกฆ่า ส่งขาย และบริโภคเมื่อปีที่แล้ว และคาดว่าเนื้อวัวตัวนี้จะกลายเป็นพายหรือเบอร์เกอร์ในสก็อตแลนด์

ทางการอังกฤษการยอมรับในเรื่องนี้ แม้ว่าทางองค์กรมาตรฐานอาหารและกลุ่มอุตสาหกรรมด้านอาหารปฏิเสธเมื่อ 2 วันก่อนหน้านี้ว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์เนื้อหรือนมที่มาจากสัตว์โคลนนิ่งหรือเป็นลูกหลานของสัตว์โคลนนิ่งที่เข้าสู่วงจรอุตสาหกรรมอาหาร

องค์กรมาตรฐานอาหารของอังกฤษระบุว่าตามกฏหมายของอังกฤษแล้ว อาหารที่มาจากสัตว์โคลนนิ่ง หรือสัตว์ที่เป็นลูกหลานของสัตว์โคลนนิ่งถือว่าผิดกฏหมาย ขณะที่วานนี้ (2 ส.ค.) ก็เกิดความไม่ลงรอยกันในเรื่องการตีความของกฏหมายระหว่างองค์กรมาตรฐานอาหารและสหภาพยุโรปโดยเจ้าหน้าที่ยุโรปที่ดำเนินการเรื่องกฏหมายความปลอดภัยทางอาหารของอังกฤษระบุว่ามี "ความเป็นไปได้" ที่ผลิตภัณฑ์ชีสและเนื้อนับพันชิ้นที่ขายอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตอังกฤษมาจากสัตว์ที่ได้รับการโคลนนิ่ง

ทางเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรประบุว่า เรื่องจากกฏหมายไม่ได้ห้ามการนำเข้าน้ำเชื้อจากสัตว์ที่ได้รับการโคลนนิ่ง จึงมีความเป็นไปได้ที่หมูและวัวหลายพันตัวในยุโรปจะมาจากสัตว์ที่ได้รับการโคลนนิ่ง มีการนำเข้าน้ำเชื้อล้านช็อตเข้ามาในอังกฤษทุก ๆ ปี และทางกระทรวงเกษตรของอังกฤษก็ยอมรับว่าไม่ได้ตรวจตราว่าพวกมันมาจากสัตว์ที่ได้รับการโคลนนิ่งหรือไม่

ยังไม่มีหลักฐานชัดว่าการบริโภคเนื้อหรือนมจากสัตว์ที่ได้รับการโคลนนิ่งนั้นจะส่งผลต่อสุขภาพของคน แต่ทางกลุ่มสวัสดิการสัตว์ก็ต่อต้านโดยระบุว่ากระบวนการโคลนนิ่งเป็นอันตรายมากต่อตัวสัตว์และทำให้เกิดแกะและวัวที่มีอายุสั้นกว่าปรกติ

เดวิด โบว์เลส โฆษกองค์กรคุ้มครองการกระทำทารุณต่อสัตว์ (RSPCA) ที่ต่อต้านการโคลนนิ่งกล่าวว่า "ผมรู้สึกหวาดหวั่นที่มีเนื้อจากการโคลนนิ่งเข้าสู่ระบบอุตสหกรรมอาหารแล้ว โดยที่พวกเราไม่ได้ทราบถึงมันเลย"

"มีบางคนที่ไม่รู้คงกินเนื้อนี้เข้าไปแล้ว แล้วพวกเราก็ยังไม่รู้เลยว่ามันเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนหรือไม่ แต่พวกเรารู้ว่ามันมีประเด็นเรื่องสวัสดิภาพของสัตว์ซึ่งเป็นเรื่องจริงจัง เนื้อที่มาจากการโคลนนิ่งไม่ควรนำมาขาย" เดวิดกล่าว

เรื่องราวของการโคลนนิ่งกับอาหารเริ่มมาจากการที่ชาวนาคนหนึ่งกล่าวกับหนังสือพิมพ์สหรัฐฯ ว่า เขาได้ขายนมจากลูกหลานของวัวที่ถูกโคลน ซึ่งถือว่าผิดกฏหมาย

เรื่องนี้ยังต้องได้รับการพิสูจน์ แต่องค์กรโฮลสไดน์ของอังกฤษที่รับผิดชอบเรื่องการจดทะเบียนพันธุ์วัวในฟาร์ม ก็ออกมายืนยันว่ามีลูกวัว 97 ตัวในฟาร์มปศุสัตว์ของสก็อตแลนด์ที่มีเชื้อสายมาจากวัวที่รับการโคลนนิ่ง

หากระบุอย่างชัดเจนคือ ทุกตัวมาจากวัวโคลนนิ่งในสหรัฐฯ ที่ชื่อ Vandyk-K Integ Paradise 2 ซึ่งเป็นแม่วัวที่ถูกโคลนจากเซลล์ใบหูของโคนมพันธุ์โฮสสไตน์เมื่อ 5 ปีที่แล้ว

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปกล่าวว่า อาจมีวัวจำนวนมากกว่านั้นที่มาจากการโคลนนิ่ง

"พวกเรานำเข้าน้ำเชื้อจากสหรัฐฯ และแคนาดา และมีความเป็นไปได้ว่าในจำนวนเหล่านั้นอาจมีเชื้อของสัตว์โคลนนิ่งอยู่ด้วย หากมีสัตว์จำนวนที่โคลนนิ่งอยู่ร้อยละ 1 หรือร้อยละ 0.1 ดังนั้นจะมีลูกหลานรุ่นแรกอยู่ราว 100,000 หรือ 1,000 ตัว ส่วนรุ่นที่สองก็จะมีมากกว่านี้ เรื่องหมูก็เช่นเดียวกัน"

"ดังนั้นหากองค์กรมาตรฐานอาหารสำรวจพบว่ามีวัวอังกฤษจำนวน 100 หรือ 1000 ตัวที่เป็นลูกหลานของสัตว์โคลนนิ่ง พวกเขาจะทำอย่างไรกับมัน จะทำลายนมหรือกำจัดสัตว์พวกนี้ทิ้งหรือ?" เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปกล่าว เขายังบอกอีกว่าแม้กระทั่งผลิตภัณฑ์อาหารที่นำเข้าจากประเทศอื่น ๆ ในยุโรปเ่ช่น ซาลามีจากฝรั่งเศส หรือชีสจากอิตาลี ก็อาจมาจากสัตว์ที่ถูกโคลนนิ่ง โดยไม่มีป้ายกำกับหรือข้อห้ามใด ๆ จะยับยั้งเส้นทางการค้านี้ได้


ที่มา

Meat produced from cloned animal entered food chain, Telegraph, 03-08-2010
http://www.telegraph.co.uk/foodanddrink/foodanddrinknews/7924887/Meat-produced-from-cloned-animal-entered-food-chain.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท