Skip to main content
sharethis

พลตรีเสือแท่นวัย 74 ปี ผู้นำคนสำคัญของกลุ่มหยุดยิง SSA – N (Shan State Army-North) ถูกส่งตัวจากย่างกุ้งมาถึงเรือนจำชิตต่วย ในเมืองชิตต่วย รัฐอาระกันแล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

 
Narinjara: 8 สิงหาคม 2553: มีรายงานว่า พลตรีเสือแท่นวัย 74 ปี ผู้นำคนสำคัญของกลุ่มหยุดยิง SSA – N (Shan State Army-North) ถูกส่งตัวจากย่างกุ้งมาถึงเรือนจำชิตต่วย ในเมืองชิตต่วย รัฐอาระกันแล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา
 
แหล่งข่าวคนหนึ่งระบุว่า “พลตรีเสือแท่นมาถึงสนามบินเมืองซิตต่วย เมืองหลวงรัฐอาระกัน ตอน 13.50 น. เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับผู้คุมที่จะพาไปยังเรือนจำเมืองซิตต่วยหลังจากที่เขาลงจากเครื่องบิน” 
 
ทั้งนี้มีรายงานว่าเขาถูกย้ายมาจากเมืองคามิต ภาคสกายในตอนเหนือของพม่า พลตรีเสือแท่น ผู้นำ SSA-N ถูกรัฐบาลทหารพม่าพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 106 ปี ตั้งแต่ถูกจับเมื่อปี 2548 ในข้อหาสมคบพรรคการเมืองนอกกฎหมายและคิดการกบฏ
 
“เขาถูกตัดสินที่เมืองเนปีดอว์เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ปี 2548 พร้อมด้วยนักการเมืองชาวไทใหญ่อีก 8 คน” แหล่งข่าวชาวไทใหญ่ระบุ
 
สำนักข่าวฉาน(Shan Herald Agency for News)รายงานว่า พลตรีเสือแท่น กำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพทั้งโรคความดันโลหิตสูง รวมถึงโรคตาอักเสบรุนแรงมาตั้งแต่ปี 2550 และมีรายงานเมื่อเร็วๆนี้ว่า พลตรีเสือแท่นประสบอุบัติเหตุลื่นล้มในห้องน้ำ จนทำให้แขนหัก และจนถึงตอนนี้ แม้พลตรีเสือแท่นจะประสบกับปัญหาสุขภาพมากมาย แต่ก็ยังไม่ได้รับการรักษาจากแพทย์
 
ขณะที่เรือนจำชิตต่วยเป็นเรือนจำใหญ่ที่สุดทางฝั่งตะวันตกของพม่า โดยเคยเป็นที่กักขังผู้นำนักศึกษาปี 88 คนสำคัญอย่างเช่น นายมินโกนาย ซึ่งถูกขังระหว่างปี 2532-2547 
 
......................................................................................................
แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน" อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net