ปรับ 2 แสน พนักงานเก็บขยะเก็บ VCD เก่าไปตั้งแผงขาย

พนักงานเก็บขยะ กทม.ตั้งแผงลอยขายวีซีดีหนังเก่าที่ชาวบ้านทิ้ง แผ่นละ 20 บาท โดนฟ้องผิด พ.ร.บ.ภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 ปรับ 200,100 บาท กู้เงินแสนมาประกันตัว พร้อมอุทธรณ์สู้คดีต่อ
 
วันนี้ (16 ส.ค.53) ศาลมีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.3060/2552 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนาย สุรัตน์ มณีนพรัตน์สุดา เป็นจำเลย ในความผิดฐาน ประกอบกิจการให้เช่า แลกเปลี่ยน หรือจำนำภาพยนตร์ ซึ่งเป็นแผ่นวีซีดีภาพยนตร์ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์ และวิดีทัศน์ พ.ศ.2551 
 
คดีนี้โจทก์ยื่นฟ้อง ระบุว่า เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.51จำเลยประกอบกิจการให้เช่า แลกเปลี่ยน หรือจำนำภาพยนตร์ ที่เป็นแผ่นวีซีดีภาพยนตร์อันเป็นวัสดุที่มีการบันทึกภาพและเสียงซึ่งสามารถนำมาฉายให้เห็นเป็นภาพที่เคลื่อนไหวได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดจำหน่ายเป็นแผงลอย ไม่มีเลขที่ ตั้งอยู่ริมบาทวิถี ในตลาดนัดใกล้สี่แยกกรุงเทพกรีฑา เขตบางกะปิ กทม.และได้รับเงินตามราคาแผ่นวีซีดีภาพยนตร์ที่ได้จำหน่ายในราคาแผ่นละ 20 บาทโดยไม่ได้รับใบอนุญาต 
 
เหตุเกิดที่แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม.จำเลยให้การรับสารภาพชั้นสอบสวน ขณะที่ชั้นพิจารณาจำเลยให้การปฏิเสธ โดยมีเพื่อนพนักงานขับรถขยะ และหัวหน้างาน มาเบิกความนำสืบต่อสู้ว่า จำเลยเป็นพนักงานเก็บขยะประจำเขตสะพานสูง กองรักษาความสะอาด กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นลูกจ้างชั่วคราว เก็บขยะระหว่างเวลา 04.00-10.00น. เมื่อเก็บขยะแล้วจะแยกขยะที่พอขายได้ไปขายที่ แผงลอย ตลาดหน้าหมู่บ้านนักกีฬา โดยขายปะปนกับหม้อหุงข้าว และรองเท้าเก่า ต่อมาถูกตำรวจ สน.หัวหมากจับ โดยยอมรับว่าขายจริงแต่ไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ
 
ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์-จำเลย นำสืบแล้ว เห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้อง พิพากษาให้ ปรับ 200,100 บาท แต่คำรับสารภาพจำเลยในชั้นสอบสวนมีประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้าง เห็นควรลดโทษให้ 1 ใน 3 คงปรับเป็นเงิน 133,400 บาท หากจำเลยไม่ชำระให้กักขังแทนค่าปรับ 
 
ภายหลัง นางส้มโอ ภรรยาของนายสุรัตน์ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 100,000 บาทขอประกันตัว เพื่อต่อสู้คดีอุทธรณ์ต่อไป 
 
น้องสาวของนายสุรัตน์ กล่าวว่า ยอมรับว่านำวีซีดีมาขายจริงแต่ที่ทำไปเพราะไม่รู้กฎหมาย พี่ชายไม่มีเจตนาที่จะกระทำผิด เพราะปกติเมื่อเก็บขยะแล้วก็จะนำของเก่ามาขายเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพ เนื่องจากลำพังรายได้จากการเป็นลูกจ้างชั่วคราวก็ไม่เพียงพอ ขณะที่เงินประกันนั้นก็ต้องขอกู้บุคคลอื่นมา ซึ่งเวลานี้ไม่รู้ว่าจะหาเงินมาชำระค่าปรับได้อย่างไร
 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท