Skip to main content
sharethis

ทหารกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตยหรือดีเคบีเอ เข้าพิธีเปลี่ยนสถานะเป็นทหารสังกัดกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ภายใต้การบัญชาการของกองทัพพม่าเรียบร้อยแล้ว ขณะที่มีรายงานว่านายทหารพม่าเข้าเจรจากดดันกองทัพสหรัฐว้าให้เปลี่ยนสถานะ โดยมีการขู่ว่าถ้าขัดขวางจะบังคับใช้กฎหมาย

ภาพข่าวพิธีตั้งกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ภาคตะวันออกเฉียงใต้ ที่ตำบลเหล่งพเว เมืองผาอัน รัฐกะเหรี่ยง จากสถานีโทรทัศน์ MRTV3 ภาคภาษาอังกฤษ ของรัฐบาลทหารพม่า เมื่อ 19 ส.ค. 53

พิธีจัดตั้งกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ภาคตะวันออกเฉียงใต้ ที่ตำบลเหล่งพเว เมืองผาอัน รัฐกะเหรี่ยง เมื่อ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ: นิวไลท์ออฟเมียนมาร์, 19 ส.ค.)

พล.ท.เย มิ้น ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรอง กระทรวงกลาโหมของพม่าเดินตรวจแถวทหารกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ภาคตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นจากการเปลี่ยนสถานะทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ (ที่มาของภาพ: นิวไลท์ออฟเมียนมาร์, 19 ส.ค.)


พล.ต.เต็ท หน่าย วิน ประธานสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐมอญ ผู้บัญชาการกองทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้ และพล.ต.หม่อง หม่อง โอน ผู้บัญชาการกองกำลังทหารบ้านและกองกำลังชายแดน (PMFF) ทำพิธีประดับยศแบบกองทัพพม่า ให้อดีตทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ซึ่งขณะนี้เปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ภาคตะวันออกเฉียงใต้ (ที่มาของภาพ: นิวไลท์ออฟเมียนมาร์, 19 ส.ค.)

 

สมาชิกกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ทำพิธีปฏิญาณตนเป็นสมาชิกตั๊ดมาดอ หรือสมาชิกกองทัพพม่า (ที่มาของภาพ: นิวไลท์ออฟเมียนมาร์, 19 ส.ค.)

 

สมาชิกกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ชาวกะเหรี่ยง มอญ และปะโอ ร่วมเต้นรำในพิธีจัดตั้งกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (ที่มาของภาพ: นิวไลท์ออฟเมียนมาร์, 19 ส.ค.)

 

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่ตำบลเหล่งพเว เมืองผาอัน รัฐกะเหรี่ยง พื้นที่ควบคุมของกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย หรือ DKBA กองทัพพม่าได้ทำพิธีตั้งกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ภาคตะวันออกเฉียงใต้

โดยฝ่ายนายทหารพม่าที่เข้าร่วมพิธีตามรายงานจากหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ของรัฐบาลพม่า ประกอบด้วย พล.ท.เย มิ้น (Ye Min) ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรอง กระทรวงกลาโหมของพม่า ซึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อนอยู่ในขบวนรถนายทหารพม่าที่หวิดถูกทหารกะเหรี่ยง KNLA โจมตี, พล.ต.เต็ท หน่าย วิน (Thet Naing Win) ประธานสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐมอญ ผู้บัญชาการกองทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้, พลจัตวา ซอว์ มิน (Zaw Min) ประธานสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐกะเหรี่ยง, พล.ต.ละ ฉ่วย (Hla Shwe) รองเสนาธิการทหาร, พล.ต.หม่อง หม่อง โอน (Maung Maung Ohn) ผู้บัญชาการกองกำลังทหารบ้านและกองกำลังชายแดน (PMFF), พล.ต.ถั่น ซอ (Than Soe) ผู้อำนวยการกองสงครามจิตวิทยาและมวลชนสัมพันธ์, พล.ต.หล่าย มิ้น (Hlaing Myint) ผู้อำนวยการกรมบัญชีกลางทหาร

โดยมีนายทหารของ DKBA 40 นาย ได้รับการประดับยศ ในหน่วยงานใหม่ของกองกำลังพิทักษ์ชายแดน โดยกองกำลังของ DKBA ที่เปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดนยังรวมถึง กองพลน้อย 999 ของ พ.อ.ชิตตู่ ผู้นำ DKBA ด้วย

อย่างไรก็ตาม กองพลน้อยที่ 5 ของ พ.อ.ซอว์ ลา บเว หรือ นาคะมเว ปฏิเสธที่จะเปลี่ยนสถานภาพเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน และได้นำกำลังพลราว 1,500 นาย แยกตัวออกมาจากกลุ่มของ พ.อ.ชิตตู่ โดยถือเป็นการแยกตัวครั้งใหญ่ นับตั้งแต่ตั้งกองกำลัง DKBA ในปี 1994

มีรายงานว่า ในพิธีจัดตั้งกองกำลังพิทักษ์ชายแดนเมื่อ 18 ส.ค. มีทหาร DKBA ร่วมพิธี 600 นาย มีนายจ่อ ถั่น (Kyaw Than) รองประธาน DKBA เข้าร่วมพิธี มีประชาชนร่วมงานราว 5,000 คน ขณะที่พระอูซุซานะ (U Thuzana) ซึ่งมีอิทธิพลในหมู่กะเหรี่ยง DKBA ไม่ได้มาร่วมงาน โดยพระอูซุซานะมีปัญหาด้านสุขภาพ

โดยพิธีการประกอบด้วยการปฏิญาณตนเป็นสมาชิกตั๊ดมาดอ (Tatmadaw) หรือกองทัพพม่า จากนั้น พล.ต.เต็ท หน่าย วิน ผู้บัญชาการกองทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้กล่าวเปิดพิธี จากนั้น พล.ต.หม่อง หม่อง โอน ผู้บัญชาการกองกำลังทหารบ้านและกองกำลังชายแดน (PMFF) กล่าวสุนทรพจน์ ตามด้วย รองประธาน DKBA นายจ่อถั่นกล่าวสุนทรพจน์

สำหรับกองกำลังกะเหรี่ยง DKBA คาดว่าขณะนี้มีกำลังพลราว 4,000 นาย และตามแผนการเปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน จะถูกแบ่งออกเป็น 6 หน่วย และไม่ได้มีแค่กลุ่มของ พ.อ.ซอว์ ลา เบว เท่านั้น ที่แยกตัวออกมาเพราะไม่เห็นด้วยกับแผนเปลี่ยนสถานะกองกำลังของรัฐบาล แต่กองกำลังชาติพันธุ์ที่ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า ทั้งกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) และกองทัพอิสรภาพคะฉิ่น (KIA) ก็ปฏิเสธแผนการเปลี่ยนสถานะเช่นกัน

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดที่รัฐบาลทหารพม่ากดดันกองกำลังชนกลุ่มน้อยที่ลงนามหยุดยิง ให้เปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดนนั้น ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ (20 ส.ค.) มีว่า พล.ท.เย มิ้น (Ye Min) ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองของพม่า เดินทางไปเจรจากับโป่ละคำ ผู้นำระดับรองของกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) ที่เมืองต้างยาน รัฐฉาน โดยมีรายงานว่า พล.ท.เยมิ้น กล่าวกับคณะเจรจาของว้าว่าถ้ามีการขัดขวางจะมีการบังคับใช้กฎหมาย

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

DKBA officially becomes Border Guard Force, By NAW NOREEN, DVB, 19 August 2010 http://www.dvb.no/news/dkba-officially-becomes-border-guard-force/11330

Border Guard Forces of South-East Command formed: Members of Members of BGF have opportunity to discharge State defence duty with Union Spirit, New Light of Myanmar, August 19, 2010.

Junta Rebuffs UWSA Again, By WAI MOE, Irrawaddy, August 21, 2010 http://irrawaddy.org/highlight.php?art_id=19272

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net