Skip to main content
sharethis
"อูส่วยโอง" นักการเมืองคนสำคัญของไทใหญ่ หนึ่งในผู้ร่วมเหตุการณ์ลงนามสนธิสัญญาปางโหลง ถึงแก่กรรมด้วยโรคประจำตัว ในกรุงย่างกุ้ง
 
Khonkhurtai: 23 ส.ค.53 แหล่งข่าวในรัฐฉานแจ้งว่า เมื่อเวลา 18.15 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา อูส่วยโอง วัย 88 ปี อดีตนักการเมืองซึ่งมากด้วยอุดมการณ์และประสบการของไทใหญ่ และเป็นหนึ่งในผู้อยู่ในเหตุการณ์การลงนามสนธิสัญปางโหลง ได้ถึงแก่กรรมลงด้วยโรคมะเร็งตับ ที่บ้านพักส่วนตัวบนถนนชินจอปุพยา เขตซานชอง กรุงย่างกุ้ง
 
ทั้งนี้ ก่อนถึงแก่กรรม อูส่วยโอง ดำรงตำแหน่งเป็นประธานพรรคสหภาพประชาธิปไตย Union Democracy Party – UDP ที่เพิ่งได้การรับอนุมัติจากคณะกรรมการการเลือกตั้งพม่า เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งระหว่างที่เขาพร้อมด้วยคณะสมาชิกเดินทางจากกรุงย่างกุ้งไปหาเสียงใน พื้นที่เมืองหยองห้วย บ้านเกิดของเขาในรัฐฉานตอนใต้นั้น ได้เกิดป่วยขึ้นมาอย่างกะทันหันและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในกรุงย่างกุ้ง ทว่า อาการป่วยของเขากลับทรุดตัวลงเรื่อยๆ กระทั่งถึงแก่กรรมลงในที่สุด
 
สำหรับประวัติของอูส่วยโอง เกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2465 ที่เมืองหยองห้วย รัฐฉานภาคใต้ เมื่อปี 2488 ขณะมีอายุ 23 ปี เข้าร่วมเป็นสมาชิกชมรมเยาวชนเอเชีย ต่อมาในปี 2490 ได้เข้าร่วมการประชุมลงนามสนธิสัญญาปางโหลง ที่ทำขึ้นระหว่างพม่า คะฉิ่น ชิน และไทใหญ่ ที่เมืองปางโหลง รัฐฉานภาคใต้ ซึ่งเป็นสัญญาระบุจะให้เอกราชปกครองตนเองแก่ชนชาติดังกล่าวหลังจากได้รับเอกราชจากอังกฤษและปกครองร่วมกันแล้วครบ 10 ปี นอกจากนี้ เขายังเคยดำรงตำแหน่งประธานสันนิบาตชาติชาติพันธุ์รัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย Shan State National Races League for Democracy –SSNRLD ซึ่งได้เข้าร่วมการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2533 ด้วย
 
โดยงานฌาปนกิจศพของอูส่วยโอง ได้มีขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (22 ส.ค.) ที่สุสานเหย่โวย กรุงย่างกุ้ง โดยมีสมาชิกพรรคการเมืองต่างๆ ให้เกียรติไปร่วมอย่างคับคั่ง อาทิ สมาชิกพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย NLD สมาชิกพรรคชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย SNDP และสมาชิกพรรคประชาธิปไตยพม่า นอกจากนี้ มีผู้คนในแวดวงการเมืองและประชาชนจากที่ต่างๆ เข้าร่วมกว่า 800 คน
 
ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า อูส่วยโอง กำลังอยู่ระหว่างเขียนหนังสือประวัติของตัวเอง จากประสบการณ์ทางการเมืองที่ผ่านพ้นเหตุการณ์สำคัญมามากมาย แต่ยังไม่ทันเสร็จสมบูรณ์เขากลับถึงแก่กรรมเสียก่อน
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
________________________________________
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net