เสื้อแดงจัด "ช็อปช่วยชาติ" เตรียมรำลึก 4 ปี "19 ก.ย." พร้อมกันหลายประเทศ

 
 

 

29 ส.ค.53 เวลา 17.00 น. ที่ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงจัดกิจกรรม “แดงเดินห้าง ช็อปช่วยชาติ” มีผู้มาร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้ริเริ่มกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดง กล่าวถึงการจัดกิจกรรมวันนี้ว่า ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของคนเสื้อแดง เพราะเป็นที่ตั้งของสถานีพีเพิล ชาแนล และเป็นสถานที่ที่คนเสื้อแดงมักมาทำกิจกรรมร่วมกัน แต่หลังจากเหตุการณ์สลายการชมุนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค.เป็นต้นมา คนเสื้อแดงจำนวนมากมีความกลัว และไม่กล้าใส่เสื้อสีแดง รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่บุกมารื้อค้นสถานีพีเพิล ชาแนล การกลับมาที่นี่ของคนเสื้อแดงจึงเป็นการทวงพื้นที่คืนทางสัญลักษณ์ และวันนี้คนเสื้อแดงมาทำกิจกรรมและช็อปปิ้งร่วมกัน

นายสมบัติแจ้งกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับงานครบรอบ 4 ปีรัฐประหาร 19 ก.ย.ว่า จะมีการจัดกิจกรรมพร้อมกันทั่วโลก ซึ่งตนได้ประสานงานกับคนเสื้อแดงในหลายประเทศ เบื้องต้นจะมีการจัดกิจกรรมที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ชิคาโก และอีกหลายเมืองในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา และกำลังประสานให้มีการจัดกิจกรรมในประเทศออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส โดยทั้งนี้กิจกรรมจะไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการออกแบบของคนเสื้อแดงในแต่ละประเทศ

สำหรับกิจกรรม 4 ปีรัฐประหารในประเทศไทยนั้น นายสมบัติกล่าวว่า จะมีการจัดแรลลี่กรุงเทพฯ-เชียงใหม่โดยกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และที่ จ.อุบลราชธานีจะมีขบวนแห่ทำบุญให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมทั่วทั้งจังหวัด ส่วนที่กรุงเทพฯ กิจกรรมจะจัดขึ้นที่ราชประสงค์ และอยากให้วันที่ 19 ก.ย.เป็นวันที่มีการใส่เสื้อสีแดงมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศไทย

นอกจากนี้ นายสมบัติกล่าวกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วยว่า อยากให้การต่อสู้ครั้งนี้เป็นการต่อสู้ของประชาชน และแม้จะมีการจำคุกแกนนำไม่ว่าใครก็ตาม การต่อสู้ของคนเสื้อแดงก็จะดำเนินต่อไป และการทำกิจกรรมต่อไปนี้ควรออกแบบให้สามารถทำได้ภายใต้งบประมาณที่จำกัดและประหยัดที่สุด

“การต่อสู้ของเราต่อไปนี้ จะต้องต่อสู้โดยกลุ่มของประชาชนกลุ่มเล็กๆ ที่ออกแบบกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์และหลากหลายอย่างมหาศาล เรามาช่วยกันคิดว่าจะทำอะไรได้บ้าง และกระจายอำนาจกัน” นายสมบัติกล่าว

 
 
 
 
 

เวลาประมาณ 17.40 น. กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงและผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้ทยอยลงบันไดเลื่อนมายังชั้น 1 ซึ่งเป็นที่ตั้งของห้างบิ๊กซี เพื่อจับจ่ายซื้อสิ้นค้าตามแนวคิด “แดงเดินห้าง ช็อปช่วยชาติ” ระหว่างการช็อปปิ้งมีผู้มาให้กำลังใจนายสมบัติ และกิจกรรมได้รับความสนใจจากพนักงานและผู้ที่มาเลือกซื้อสินค้าของห้างบิ๊กซี

ส่วนกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดงครั้งต่อไป จะจัดขึ้นที่ในวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ย.ที่หาดจอมเทียน พัทยา ใช้ชื่อว่า “แดงลงทะเล” โดยนายสมบัติให้เหตุผลว่า เป็นการชวนคนเสื้อแดงไปเที่ยวทะเลเพื่อปลดปล่อยความโศกเศร้าและทิ้งความเคียดแค้นลงสู่ทะเลและกลับมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างสดใส และจะเป็นการเดินทางเพื่อไปให้กำลังใจกับคนเสื้อแดงที่พัทยาอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท