Skip to main content
sharethis

12 ก.ย. 53 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี การจัดกิจกรรมรำลึกการทำรัฐประหาร 14 - 19 ก.ย.ว่า เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ แต่อยากขอร้องอย่าใส่เสื้อสีแดง เพราะเป็นสัญลักษณ์ของความรุนแรง ที่อาจทำให้คนภายนอกเข้าใจผิด และยังสร้างผลกระทบด้านความเชื่อมั่นกับคนทั้งในและต่างประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม นายสาธิต กล่าวต่อว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวอยากให้นำเสนอเนื้อหาข้อเท็จจริง ไม่ใช่สรุปเพียงฝ่ายเดียว อย่างกรณีคนเสียชีวิต 90 คน โดยอ้างเป็นฝี่มือของรัฐบาลทั้งหมด โดยไม่แยกแยะว่าศพไหนตายเพราะเหตุใด หรือโดยกองกำลังชุดดำสังหาร เช่นกรณีของ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ที่ถูกยิงเสียชีวิตที่บริเวณสี่แยกคอกวัว

ทั้งนี้ นายสาธิต กล่าวอีกว่า อยากให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ตรวจสอบพฤติกรรมการเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด หากกระทำฝ่าฝืนกฎหมาย หรือปราศรัยอันเป็นเท็จ ต้องดำเนินการจับกุมทัน โดยเฉพาะการขับขี่รถจักรยานยนต์ ก่อให้เกิดความวุ่นวายกีดขวางการจราจร ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนข้อห้าม 1 ใน 4 ของศอฉ. ให้ดำเนินการทันที ซึ่งตนจะคิดตามดูการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากใครละเลยก็จะนำเรื่องเข้ากรรมาธิการตำรวจฯ เพื่อดำเนินการต่อไป

ที่มาข่าว:

"สาธิต" วอน นปช.หยุดใส่เสื้อแดงรำลึก 19 กันยา หวั่นจุดชวนความรุนแรง (แนวหน้า, 12-9-2553)
http://www.naewna.com/news.asp?ID=227595

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net