Skip to main content
sharethis

"ปลอดประสพ" เผย "โกวิท" ส่อถอดใจยังไม่มาสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย  อาจไม่รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ส่วน "ยงยุทธ" ปัดข่าวเสนอชื่อเป็นหัวหน้า "เพื่อไทย" อีกครั้ง โยนรอที่ประชุมใหญ่ชี้ขาด

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.53 ที่พรรคเพื่อไทย ในช่วงเช้าที่มีการประชุมคณะกรรมการประสานกิจการของพรรคเพื่อไทยปรากฏว่ามีการทยอยเดินทางเข้ามาของบรรดาแกนนำพรรคหลายคน และ ส.ส.สมาชิกพรรค สำคัญๆ หลายคน อาทิ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย, นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ชินวัตร โดยไม่ปรากฏว่า พล.ต.อ.โกวิทวัฒนะ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคตามที่ได้นัดหมายไว้ในเวลา 12.00 น.ของวันเดียวกันนี้ แต่อย่างใด

เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานว่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ตัวเก็งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ยังไม่ได้เดินทางสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยตามที่เจ้าหน้าที่พรรคแจ้งไว้ คือ ไม่เกิน 12.00 น. วันที่ 13 ก.ย. ท่ามกลางกระแสข่าวว่า พล.ต.อ.โกวิท อาจจะไม่รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว ว่า เรื่องนี้ตนกินแอสไพรินไปแล้ว แต่เท่าที่ทราบผู้ช่วยของ พล.ต.อ.โกวิท ได้แจ้งมาว่า พล.ต.อ.โกวิท เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องทางการเมือง ซึ่งตัวท่านไม่ใช่นักการเมือง ไม่รู้เรื่องในพรรค ดังนั้น จึงไม่มาสมัครสมาชิกพรรคในวันนี้ แต่ตนพูดเฉพาะวันนี้เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อคัดเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันที่ 14 ก.ย.นี้
 
เมื่อถามว่า หาก พล.ต.อ.โกวิท ไม่มาสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยภายในวันเดียวกันนี้ แต่สมัครสมาชิกในวันที่ 14 ก.ย. ก่อนเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะสามารถเสนอชื่อ พล.ต.อ.โกวิท เป็นหัวหน้าพรรคได้หรือไม่ นายปลอดประสพ กล่าวว่า หาก พล.ต.อ.โกวิท ไม่มาสมัครสมาชิกในวันนี้ ตามระเบียบก็ไม่สามารถกระทำได้ 
 
ด้านนายกมล บันไดเพชร นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พล.อ.โกวิทไม่ได้แจ้งว่าจะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยในวันที่ 13 ก.ย. หรือไม่ รวมทั้งไม่ทราบด้วยว่าพล.อ.ต.โกวิท ได้มีการประสานไปที่ใคร แต่หากไม่มาในวันนี้ ก็สามารถที่จะสมัครสมาชิกได้ในวันอื่นคือวันที่ 14 ก.ย.ได้ เพราะตามข้อบังคับพรรค ระบุไว้ว่าทันทีที่นายทะเบียนเซ็นรับรอง ก็สามารถเป็นสมาชิกพรรคได้ทันที และตามข้อบังคับเมื่อขั้นตอบการสมัครเป็นสมาชิกเรียบร้อยสมบูรณ์ ก็สามารถใช้คุณสมบัตินี้ในการเป็นหัวหน้าพรรคได้
 
ขณะที่เว็บไซต์แนวหน้า  รายงานว่าที่พรรคเพื่อไทย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึง กระแสข่าวที่จะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอีกครั้งว่า ยังไม่ทราบเลย ต้องรอการพิจารณาจากที่ประชุมใหญ่วิสามัญวันที่ 14 ก.ย. เมื่อถามว่า หากสมาชิกยังมอบความไว้วางใจ จะพร้อมรับตำแหน่งอีกครั้งหรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า อย่าเพิ่งพูดเลย สิ่งที่ถามมายังเป็นเรื่องสมมุติ ควรให้เกิดเหตุการณ์ก่อน ส่วนกรณีถ้าในที่ประชุมมีการเสนอชื่อ นายยงยุทธ เพียงชื่อเดียว นายยงยุทธ กล่าวว่า สิ่งที่ถามยังเป็นถ้า เป็นเรื่องสมมุติทั้งสิ้น ไม่รู้จะตอบยังไง
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า การที่จะเสนอชื่อท่านกลับมาอีกครั้ง เป็นเพราะ ส.ส.บางส่วนไม่รับ พล.ต.อ.โกวิท หรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า ยังไม่ทราบข้อมูลเหมือนกัน เพราะเพิ่งเดินทางมาจากต่างจังหวัด เมื่อถามว่า ตกลงวันนี้ พล.ต.อ.โกวิท จะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกัน
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net