Skip to main content
sharethis
 
 
 
19 ก.ย.53 เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า ที่เชียงใหม่ กลุ่มเสื้อแดงอำเภอฝาง อำเภอแม่อาย อำเภอไชยปราการ อำเภอเชียงดาว เดินทางเข้าไปร่วมกับ คนเสื้อแดงเชียงใหม่ ซึ่งจะรวมตัวกันที่สนามกีฬาเทศบาลเชียงใหม่ เพื่อขึ้นปราศรัยขับไล่รัฐบาล โจมตีว่าเป็นรัฐบาล 2 มาตรฐานและป่าเถื่อน รัฐบาลฆ่าคนบริสุทธิ์ โดยกลุ่มนัดรวมตัวกันตั้งแต่เวลา 14.00 น ถึงกลางคืน
 
เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงใหม่ ด.ต.วิชิต ตามูล และนายศรีวรรณ จันทร์ผง แกนนำศูนย์ประสานงานกลาง นปช.เชียงใหม่ นำมวลชนคนเสื้อแดงเริ่มรณรงค์กิจกรรมรำลึก 4 ปีรัฐประหาร รำลึก 19 กันยา ตาสว่างทั้งแผ่นดินเชียงใหม่ กลุ่มมวลชนเสื้อแดงประมาณ 1 พันคน เริ่มเดินรณรงค์ทั้งเดินเท้า รถจักรยานยนต์และรถยนต์ยาวร่วม 1 กิโลเมตร ออกจากสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่มุ่งไปยังข่วงประตูท่าแพ
จากนั้นทำกิจกรรมเชิญชวนมุ่งตรงไปยังลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จัดกิจกรรมล้อการเมืองทั้งจำลองการประหาร ปลดปล่อยนักโทษการเมือง รำสมานฉันท์ ในขบวนยังมีจำลองเหตุการณ์การเมืองต่างๆ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก และได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก ท่ามกลางการดูแลอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง
 
ที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ กลุ่มเสื้อแดงทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และต่างจังหวัดจำนวนกว่า 10,000 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันบริเวณด้านหลังหอนาฬิกาสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยบนเวทีได้เขียนข้อความขนาดใหญ่ว่า "19 กันยา ตาสว่างทั้งแผ่นดิน" โดยมีส.ส.ภาคเหนือขึ้นไปนั่งบนเวที และสลับกันอภิปรายโจมตีเรื่องรัฐประหาร ที่ผ่านมารวมถึงการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ที่ล้มเหลวและสร้างปัญหาให้กับประเทศชาติหลายๆ เรื่อง
 
บรรยากาศบริเวณในสนามกีฬา มีร้านขายของเสื้อแดงมาตั้งจำนวนนมาก และมีป้ายทำจากผ้าไวนิล มีรูปภาพของกลุ่มผู้บริหารรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และแกนนำพันธมิตร ทุกคน รวมทั้งพล.อ.อนุพงษ์ ติดอยู่ โดยป้ายเขียนระบุ ให้ประชาชนระบายแค้น โดยมีประชาชนชาวเสื้อแดงที่เห็นตามพากันถอดรองเท้าเข้าไปตบภาพที่ปรากฏด้วยความโกรธแค้น
 
จตุพรขึ้นเวที-ปล่อยโคม
กิจกรรมครั้งนี้มีประชาชนชาวเสื้อแดงของเชียงใหม่พากันทยอยมาฟังการอภิปรายกันอย่างไม่ขาดสาย มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และของตำรวจภาค 5 รวมประมาณ 1,000 นาย มาคอยอำนวยความสะดวกและดูแลความสงบ เหตุการณ์ทั่วไปปกติ ประชาชนทั่วไปมาฟังการอภิปรายอย่างสงบ สลับกับการเดินซื้อของต่างๆ เกี่ยวกับสีแดงเป็นของที่ระลึก ทั้งเสื้อผ้า อุปกรณ์หัวใจตบ ตีนตบ พวงกุญแจต่างๆ ผ้าพันคอ เป็นต้น
 
ประชาชนเสื้อแดงต่างรอการขึ้นอภิปรายของนายจตุพร ซึ่งจะอภิปรายคนสุดท้าย และในช่วงดึกเวลาประมาณ 23.00 น.ก็จะปล่อยโคมไฟสีแดงเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณของคนเสื้อแดงที่สูญเสียชีวิตในวันสลายการชุมนุมได้ขึ้นสวรรค์ ตามความเชื่อ พร้อมกับจุดเทียนสีแดงเพื่อส่งกระแสจิตให้กับผู้ล่วงลับ
 
ขอนแก่นบุกหน้าเรือนจำ
 ที่ จ.ขอนแก่น
นายพัฒนศักดิ์ อภัยสม เลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน พร้อมตัวแทนนักศึกษา 20คน  จัดกิจกรรมรำลึก 4 ปี ต่อต้านเผด็จการรัฐประหาร 4 เดือนการสังหารหมู่ประชาชนกลางเมืองหลวง จัดกิจกรรมผูกผ้าแดง จุดเทียนส่องทางประชาธิปไตย อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น และร่วมร้องเพลงคำตอบในสายลม  เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับวีรชนนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ในเหตุการณ์การสลายการชุมนุมในช่วงเดือน เมษายน –พฤษภาคมที่ผ่านมา
ส่วนกลุ่ม นปช.เคลื่อนไหวแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองโดยใช้ชื่อว่า 4 ปี รัฐประหาร 4 เดือน ราชประสงค์ ปล่อยนักโทษการเมือง เคลื่อนขบวนรถมาที่เรือนจำกลางขอนแก่น เพื่อขอเข้าไปวางดอกกุหลาบที่หน้าห้องคุมขังนักโทษคนเสื้อแดงขอนแก่น จำนวน 4 คนที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำในข้อหาเผาศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เอ็นบีทีขอนแก่น มีนายอดิศัย วิบูลย์เศรฐ นายจิรัฐตระกูล สุมะหา นายอุดม คำมูล นายสุทัศน์ สิงห์บัวขาว แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต และเจรจากัน สุดท้ายแกนนำวางดอกกุหลาบสีแดงที่ป้ายเรือนจำ พร้อมกับยื่นจดหมายจำนวน 4 ฉบับให้กำลังใจ ฝากไปกับเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางขอนแก่นให้กับผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำทั้ง 4 คนอีกด้วย 
 
เมืองนนท์ปล่อยลูกโป่งไว้อาลัย
 ที่ จ.นนทบุรี กลุ่มเสื้อแดงนนทบุรีรวมตัวกันทำกิจกรรม โดยเดินทางไปที่บริเวณด้านหน้ากรมพลาธิการทหารบก แยกสนามบินน้ำ เพื่อวางดอกไม้จันทน์ ไว้อาลัยให้แก่ผู้สูญเสีย และอาลัยแด่ประชาธิปไตยไทยที่ล้าหลัง ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนไปที่บ้านพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อวางดอกไม้จันทน์ไว้อาลัยเช่นกัน

 ช่วงเย็นทั้งหมดมารวมตัวกันหน้าสถานีดาวเทียมไทยคม ถนนรัตนาธิเบศร์ เพื่อร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิต เริ่มจากการยืนไว้อาลัยก่อนปล่อยลูกโป่งสีแดงจำนวน 500 ลูกขึ้นสู่ท้องฟ้า ได้รับความสนใจจากประชาชนที่สัญจรไปมา บางรายบีบแตรรถ พร้อมทั้งชูนิ้วโป้งให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม หลังจากเสร็จพิธีการปล่อยลูกโป่งทั้งหมดก็แยกย้ายกันกลับโดยไม่มีเหตุวุ่นวายแต่อย่างใด

แดงสองแควบุกค่ายทหาร
 ที่ จ.พิษณุโลก กลุ่มเสื้อแดงพิษณุโลก ประมาณ 60-70 คน นำโดยนายภาณุกฤษณ์ พัชรอารี แกนนำกลุ่มเสื้อแดงพิษณุโลก เดินทางมาที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช นำพวงหรีดสีแดง ผ้าแดง ลูกโป่งสีแดงเขียนข้อความประณามเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข่นฆ่าประชาชนวางที่แนวรั้วที่ทหารนำไปวางกั้นไว้ 2 ด้าน ท่ามกลางกำลังทหารกว่า 50 นาย ที่ควบคุมสถานการณ์และดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างแน่นหนา ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง และพากันเดินทางกลับโดยไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด

เพชรบูรณ์ผูกผ้าศาลากลาง
 ที่ จ.เพชรบูรณ์ กลุ่มคนเสื้อแดงนำโดยนายสิทธิชัย ต๊ะอาจ รวมตัวกันประมาณ 100 คน บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ จากนั้นเคลื่อนไปยังบริเวณหน้าค่ายทหารกองพลทหารม้าที่ 1 พร้อมทั้งไปผูกผ้าแดงไว้ที่เสาไฟฟ้าหน้าป้ายกองพลทหารม้าที่ 1 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารยืนสังเกตการณ์อยู่ตลอดเวลา จากนั้นเคลื่อนไปรอบๆ ตัวเมืองเพชรบูรณ์ และกลับไปยังบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมทั้งผูกผ้าแดงกับเสาไฟฟ้าหน้าศาลากลาง ก่อนการปราศรัยถึงความรุนแรงและความล้มเหลวในการบริหารประเทศ จากนั้นสลายตัวแยกย้ายกันกลับโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

แรลลี่แดงแวะนครสวรรค์
 ที่ จ.นครสวรรค์ คึกคักเป็นพิเศษ เสื้อแดงต่างทยอยเดินทางด้วยขบวนแรลลี่ขึ้นเชียงใหม่แวะพักที่นครสวรรค์คึกคัก โดยมีขบวนรถคนเสื้อแดงกว่า 70 คัน มีผู้ร่วมขบวนกว่า 400 คน เดินทางมาถึงที่สนามกีฬากลางจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อพักรับประทานอาหาร และรวมกลุ่มคนเสื้อแดงที่อยู่ในจังหวัดนครสวรรค์และพื้นที่ใกล้เคียง ก่อนจะเดินทางเข้าสมทบเพื่อไปที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ คอยดูแลความสงบในทุกจุด ซึ่งเหตุการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ

นายเผด็จ ชวนานนท์ อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคพลังประชาชน จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า ทางจังหวัดนครสวรรค์ได้เป็นจุดพักขบวนแรลลี่กลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อรับประทานอาหาร และรอสมทบกับกลุ่มคนเสื้อแดงในจังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อเดินทางเข้า จ.เชียงใหม่ ไปร่วมชุมนุมทางการเมือง ซึ่งคาดว่าตลอดเส้นทางจะมีผู้เดินทางไปครั้งนี้ประมาณ 100 คัน
 
โคราชผวาถูกจับผิดฉุกเฉิน
 ที่ จ.นครราชสีมา แกนนำแต่ละองค์กรได้นัดหมายสำแดงพลังรวมตัวกันที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ในเวลาเที่ยงวันนี้ แต่ก่อนจะถึงเวลานัดหมาย พ.ต.อ.ผดุงเกียรติ ศิริพรวิวัฒน์ ผกก.สภ.เมือง อ.เมืองนครราชสีมา สั่งการให้ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบหลายสิบนายกระจายกำลังตรวจสอบความเรียบร้อย ทำให้มวลชนคนเสื้อแดงเกรงจะถูกจับกุมในความผิดละเมิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงส่งตัวแทนคือนายสันทาน อุ่นใจ อายุ 36 ปี แกนนำกลุ่มองค์กรแนวร่วมเพื่อประชาธิปไตย เครือข่ายคนเสื้อแดงโคราช พร้อมพวกรวม 4 คน สวมเสื้อสีแดง มายืนอ่านแถลงการณ์ที่บริเวณหน้าประตูชุมพล ด้านหลังลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี พร้อมประกาศให้คนที่มีหัวใจเสื้อแดงใส่เสื้อแดงทุกวันอาทิตย์ เพื่อเป็นการแสดงพลังประชาธิปไตย

มหาสารคามประณามเหตุสังหารหมู่
ที่ จ.มหาสารคาม กลุ่มคนเสื้อแดงจัดประชุมสภานักพัฒนาเพื่อประชาธิปไตย มีแกนนำมวลชนคนเสื้อแดงจากจังหวัดมหาสารคาม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และชัยภูมิ เข้าร่วมกว่า 200 คน ที่ห้องประชุมโรงเรียนกวดวิชาไตรมิตร อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม มีแกนนำคนสำคัญเข้าร่วมงานหลายคน อาทิ นายปองพล อดิเรกสาร นายสุทิน คลังแสง สมาชิกมูลนิธิบ้านเลขที่ 111 อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ
 
ส่วนที่บริเวณหอนาฬิกา เทศบาลเมืองมหาสารคาม กลุ่มสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน (สนนอ.) และกลุ่มอิสระเถียงนาประชาคมกว่า 50 คน ออกแถลงการณ์ 2 ฉบับประณามเผด็จการรัฐประหาร การล้อมสังหารหมู่ประชาชนกลางเมืองหลวง ซึ่งทางนิสิตนักศึกษาได้ขอไว้อาลัยในการฆาตกรรมประชาธิปไตยของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย (คปค.)

หนองคายโจมตีเนวิน
 ส่วนบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่นคนเสื้อแดงหนองคาย ช่วงเช้านำรถขยายเสียงวิ่งเชิญชวนให้กลุ่มคนเสื้อแดงออกมาแสดงพลัง โดยการรวมตัวกันที่ลานน้ำพุพญานาค หน้าอนุสาวรีย์ปราบฮ่อหนองคาย ต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงหนองคาย ประมาณ 50 คน ออกมารวมตัวกัน เคลื่อนขบวนที่ประกอบด้วยรถจักรยานยนต์ รถยนต์ รถตู้ และรถบรรทุก 6 ล้อ ไปตามถนนสายหลักภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ข้างรถและหน้ารถติดป้ายข้อความโจมตีการตัดสินที่มี 2 มาตรฐาน โจมตีนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย และโจมตีรัฐบาลที่ได้อำนาจมาอย่างไม่ถูกต้อง

แม่ณัฐวุฒิร่วมงานเมืองคอน
 ที่ จ.นครศรีธรรมราช กลุ่มคนเสื้อแดงในภาคใต้ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมครบรอบ 4 ปีรัฐประหาร ที่หน้าสำนักงานพรรคเพื่อไทย จัดทำบุญเลี้ยงพระจำนวน 5 รูป อุทิศส่วนกุศลไปให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงที่เสียชีวิต มีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงในหลายจังหวัดใต้มาร่วมกิจกรรม อาทิ นายจาตุรนต์ คชสีห์, นายสมชาย ฝั่งชลจิตต์ นางปรียา นาคแก้ว อายุ 70 ปี มารดาของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ มาขึ้นเวที ซึ่งนางปรียาพูดกับกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ขอขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจให้กับตนและครอบครัว หลังจากที่ลูกชายถูกจับก็เสียกำลังใจมาก เพราะสงสารลูกแต่ก็มีกลุ่มคนเสื้อแดงมาเยี่ยมและปลอบใจให้กำลังใจตลอดเวลา ทำให้มีกำลังใจดีขึ้น
 
 
 
ที่มา เว็บไซต์ข่าวสด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net