Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการเลือกตั้งพม่าจัดส่งหีบหย่อนบัตรลงคะแนนไปยังภาคและเมืองต่างๆ เตรียมรับการเลือกตั้ง 7 พ.ย. 53 นี้



รูปแบบหีบเลือกตั้งรอบ 20 ปี ของพม่า (ภาพจากวารสารพรรค SNDP)

(Khonkhurtai : 22 ก.ย. 53) วารสารพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ SNDP (Shan National Democratic Party) ฉบับวันที่ 18 ก.ย. รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมการเลือกตั้งพม่าได้จัดส่งหีบสำหรับหย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ย. ไปยังภาคและเมืองต่างๆ แล้ว โดยหีบเลือกตั้งดังกล่าวเป็นกล่องพลาสติคแบ่งเป็น 4 สี ได้แก่ สีเขียว สีน้ำเงิน สีม่วง และสีขาว

บทความของหม่องโมชิน จากหนังสือพิมพ์เมียนมาร์อลินให้รายละเอียดเกี่ยวกับหีบเลือกตั้ง 4 สี ดังกล่าว ว่า หีบสีเขียวสำหรับสมาชิกสภาประชาชน (House of People) สีน้ำเงินสำหรับสมาชิกสภาแห่งชาติ (House of Nationalities) สีม่วงสำหรับสมาชิกสภาภาคและรัฐ (State Parliament) ส่วนสีขาวสำหรับสมาชิกสภาชนชาติ (Minority Seat)

วารสารของพรรค SNDP ซึ่งเป็นฉบับที่ 4 ระบุด้วยว่า ในเร็วๆ นี้ ทางคณะกรรมการเลือกตั้งจะมีการตรวจสอบรายชื่อผู้สมัครและจะทำการจัดพิมพ์บัตรสำหรับให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนน โดยได้กำหนดช่องลงคะแนนไว้ 4 ช่อง สำหรับกาเลือกสมาชิกของสภาต่างๆ  

ขณะที่ อูเต็งโจ เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง กล่าวระหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่กกต.จังหวัดเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เพื่อให้การลงคะแนนเป็นไปโดยง่ายและเสร็จทันตามเวลาที่กำหนด ให้จัดช่องลงคะแนนตามหน่วยเลือกตั้ง 5 ช่อง ส่วนกำหนดเวลาเลือกตั้งจะเริ่มตั้งแต่ 6.00 - 16.00 น. ของวันที่ 7 พ.ย. 53

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net