พรรคข้างรัฐบาลพม่าดึงเจ้าพ่อยาเสพติดเป็นสมาชิกแข่งเลือกตั้ง

พรรคข้างรัฐบาลพม่า USDP ดึงเจ้าพ่อยาเสพติดหัวหน้ากกล.อส.ในรัฐฉานเข้าเป็นลูกพรรค หวังโกยคะแนนเลือกตั้ง ขณะที่รัฐบาลไฟเขียว กกล.อส.ค้ายาเสพติดเพิ่มขึ้น แลกการช่วยปราบกลุ่มต่อต้าน .....

มีรายงานจากแหล่งข่าวในรัฐฉานว่า พรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDP (Union Solidarity and Development Party) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลทหารพม่าให้การสนับสนุน ได้มีการชักชวนผู้นำกองกำลังอาสาสมัครหลายคนในรัฐฉานภาคเหนือ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่ชื่อเสียงด้านการค้าเสพติด เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรค เพื่อร่วมแข่งขันศึกเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ย. นี้

โดยบุคคลที่พรรค USDP ดึงเข้าเป็นสมาชิกเพื่อหวังโกยคะแนนเลือกตั้ง มีทั้งหมด 4 คน ได้แก่ 1. อูมิ้นลวิน อายุ 60 ปี หัวหน้ากกล.อส.ตำบลเมืองแงน เมืองก๊ดขาย เตรียมลงแข่งเป็นสมาชิกสภาชาติพันธุ์ 2. อูตี่ขุนเมียด อายุ 57 ปี หัวหน้ากกล.อส.เมืองก๊ดขาย มีกำลังพลราว 500 – 600 คน จะลงแข่งเป็นสมาชิกสภาภาคหรือรัฐในเขตเมืองก๊ดขาย 3. นายอูเก๋งใหม่ อายุ 50 ปี หัวหน้ากกล.อส.เมืองพ่อ มีกำลังพลราว 200 นาย มีกำหนดลงแข่งเป็นสมาชิกสภารัฐพื้นที่เมืองน้ำคำ เขต 2 และ 4. นายปานเซ จ่อมิ้น อายุ 51 ปี หัวหน้ากกล.อส.เมืองน้ำคำ จะลงแข่งเป็นสมาชิกสภาประชาชน เขตเมืองน้ำคำ

แหล่งข่าวในพื้นที่เผยว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าวล้วนเป็นที่รู้จักกันในนามเจ้าพ่อยาเสพติด โดยอูมิ้นลวิน เป็นพ่อเจ้ายาเสพติดรายใหญ่ในเมืองก๊ดขาย และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสังหารปปส.พม่า 4-5 คน เมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา ส่วนอูตี่ขุนเมียด เป็นนักกฎหมายและเป็นอดีตหุ้นส่วนธนาคารเมล์พลาวเวอร์ ที่ถูกสั่งปิดเหตุเนื่องจากเกี่ยวข้องการฟอกเงิน

ขณะที่ นายอูเก๋งใหม่ เป็นอดีตผู้สนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB ปัจจุบันประกอบธุรกิจผลิตเฮโรอีนและยาบ้า มีโรงงานเป็นของตัวเอง นอกจากนี้ ยังมีโรงกลั่นสุราและสารตั้งต้นผลิตเฮโรอีน

ส่วนนายปานเซจ่อมิ้น นอกจากเป็นเจ้าพ่อยาเสพติด ยังเป็นเจ้าของบ่อนกาสิโนฝั่งแม่น้ำพ่อ ใกล้กับเมืองก๊ดขาย และมีความสนิทสนมกับผบ.ยุทธการพม่าในพื้นที่เป็นอย่างดี ขณะที่น้องชายของเขา ชื่อจ่อทวย เป็นผู้ควบคุมดูแลท่าเรือน้ำมาวแห่งหนึ่งที่ใช้ข้ามไปยังจีน ซึ่งท่าเรือแห่งนี้ใช้ขนส่งยาเสพติดเข้าไปในจีนด้วย

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า ยาเสพติดที่ส่งออกพื้นที่เมืองหมู่แจ้ และเมืองก๊ดขาย ส่วนใหญ่เป็นของนายอูมิ้นลวิน และอูเก๋งใหม่ ขณะที่กกล.อส.ของอูตี่ขุนเมียด ทำหน้าที่ขนส่งเข้าไปในจีน และลำเลียงสารเคมี (สารตั้งต้นผลิตยาเสพติด) จากจีนกลับเข้าในพื้นที่ควบคุมของตน

ตามรายงานกลุ่มจับตายาเสพติดในรัฐฉาน ในชื่อ ฉาน ดรัก วอช (Shan Drug Watch) ที่มีการแถลงเปิดตัวรายงานอย่างเป็นทางการที่กรุงเทพฯ เมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) ระบุว่า กกล.อส. ในรัฐฉานซึ่งอยู่ใต้บังคับบัญชาของรัฐบาลทหารพม่า กำลังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการค้ายาเสพติด ปัจจุบันมี 46 จาก 55 อำเภอในรัฐฉานยังคงปลูกฝิ่นต่อไป ทั้งนี้ เป็นเพราะกองทัพพม่าต้องการพึ่งพาการเก็บภาษีฝิ่น และมีนโยบายปล่อยให้กกล.อส. ในพื้นที่เข้าไปเกี่ยวข้องการค้ายาเสพติด

ทั้งนี้ รายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า กกล.อส. มีสถานะพิเศษแซงหน้ากลุ่มหยุดยิงที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ไปแล้ว และกกล.อส.ได้กลายเป็นผู้ผลิตยาเสพติดรายใหญ่ของรัฐฉาน แทนกลุ่มหยุดยิงส่วนใหญ่อย่างเช่น กลุ่มกองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army) ที่ต้องเผชิญกับแรงกดดันทางทหารและข้อจำกัดต่างๆ จากรัฐบาลทหารพม่า โดยรัฐบาลทหารพม่าให้ไฟเขียวกกล.อส. ค้ายาเสพติด เพื่อต้องการแลกการช่วยปราบกลุ่มต่อต้าน

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

 


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท