Skip to main content
sharethis

ผอ.สำนักหอสมุดแห่งชาติ เผยหลังประชุมร่วมกับสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เป็นห่วงเรื่องชาวต่างชาติมายื่นขอจดแจ้งการพิมพ์ ระบุผิดกม. หวั่นรู้เท่าไม่ถึงการณ์กม.ไทย ที่ปรึกษาสภาการหนังสือพิมพ์ฯ เห็นควรเข้มงวด บอกหนังสือพิมพ์ในเมืองไทยควรเป็นเรื่องของคนไทยโดยเฉพาะ

30 ก.ย. 2553 - เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า  นางวิลาวัลย์ ทรัพย์พันแสน ผอ.สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ที่ห้องประชุม 2 ชั้น 19 กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงข้อกังวลเกี่ยวกับการที่ชาวต่างชาติมาทำการยื่นขอ จดแจ้งการพิมพ์ ทั้งในส่วนของการเป็นบรรณาธิการ และเป็นเจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์ เพื่อไม่ให้ขัดกับข้อกฎหมายในพระราชบัญญัติจดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ. 2550 ที่กำหนดไว้ว่า ไม่อนุญาตให้คนต่างด้าว เข้ามาเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ ยกเว้นกรณี การมีสนธิสัญญาระหว่างประเทศ และกรณีเจ้าของหนังสือพิมพ์ที่เป็นนิติบุคคล ต้องมีคนไทยถือหุ้นไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70 และต้องมีกรรมการเป็นคนไทย ไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนกรรมการทั้งหมด ซึ่งที่ประชุมเกรงว่า การที่คนต่างชาติเข้ามาทำงานในส่วนบรรณาธิการ และเจ้าของกิจการ อาจจะมีความรู้ไม่เท่าไม่ถึงการณ์เกี่ยวกับกฎหมาย ที่สำคัญมีความเป็นห่วงถึงการเสนอข่าวหรือ บทความวิพากษ์วิจารณ์ที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์และบรมวงศานุวงศ์ ที่อาจมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้

นายมานิจ สุขสมจิตร ที่ปรึกษาสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่จะมีการเข้มงวดในการบังคับใช้ข้อกำหนดว่าด้วยการไม่อนุญาตให้ คนต่างด้าวเข้าเป็นเจ้าของหรือบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ เพราะ หนังสือพิมพ์ในเมืองไทยควรเป็นเรื่องของคนไทยโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตามหากมีการตรวจพบว่ามีคนต่างด้าวเข้าขอจดแจ้งเป็นบรรณาธิการ และเจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์โดยขัดต่อกฎหมาย เจ้าหน้าที่สามารถเพิกถอนการจดทะเบียน โดยบรรณาธิการหรือเจ้าของกิจการดังกล่าวจะต้องได้รับโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีที่มีการตั้งคนไทยเข้ามาเป็นนอมินี ถือหุ้นแทนคนต่างด้าว นอมินีผู้นั้นจะต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5 แสนถึง 5 ล้านบาท

 

ที่มา - เว็บไซต์เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net