กรรมการสิทธิฯ ชี้สกรีนภาพนายกฯ บนรองเท้าแตะละเมิดสิทธิ-ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

 5 ต.ค.53 เว็บไซต์ASTV-ผู้จัดการ รายงานว่า นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ด้านสิทธิในกระบวนการยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา จับกุมพ่อค้าแม่ค้าที่นำรูปภาพของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ไปสกรีนที่รองเท้า ว่า การนำรูปภาพของบุคคลไปสกรีนที่รองเท้า ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากในสังคมไทยจะให้ความสำคัญในเรื่องของที่ต่ำที่สูง และเรื่องของความเหมาะสม รวมไปถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งรัฐธรรมนูญก็ได้มีบัญญัติไว้ การกระทำดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นบุคคลสาธารณะ หรือบุคคลทั่วไป ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะถือเป็นการละเมิดสิทธิผู้อื่น
      
“ผู้ทำจะมีเจตนาอย่างไรถือเป็นอีกประเด็นหนึ่ง แต่ความจริงผู้ผลิตควรคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นด้วย เพราะในมุมกลับกัน หากมีใครนำรูปภาพของเราไปติดไว้ที่รองเท้าบ้าง ก็คงรู้สึกไม่พอใจเช่นกัน” นายไพบูลย์ กล่าวและว่า สำหรับเรื่องการจับกุมผู้ค้ารองเท้าดังกล่าวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น ก็เป็นเรื่องของกฎหมายที่เจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่อไป
      
โดยก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ได้จับกุมแม่ค้ารายหนึ่งมาตั้งแผงขายของที่ระลึกคนเสื้อแดง ริมถนนศรีสรรเพ็ชญ กลางเกาะเมืองอยุธยา ในช่วงกิจกรรมของคนเสื้อแดง จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาความผิดพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ฐานร่วมกันจำหน่ายหรือทำให้แพร่หลาย ข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือทำให้เกิดความเข้าใจผิด ในสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อความมั่งคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประประชาชนในทั่วราชอาณาจักร ก่อนผู้ต้องหาจะได้รับการประกันตัวโดย ส.ส.พรรคเพื่อไทยใช้ตำแหน่งประกัน
      
ทั้งนี้ แผงร้านค้าของคนเสื้อแดงดังกล่าว มีการขายรองเท้าแตะสีดำแดง ข้างซ้ายพิมพ์ข้อความว่า “มีคนตายที่ราชประสงค์” และมีรูปพิมพ์ใบหน้าของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ส่วนข้างขวาพิมพ์ภาพใบหน้าของนายอภิสิทธิ์
      
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท