Skip to main content
sharethis

6 ต.ค. 53 - เนชั่นทันข่าวรายงานว่าที่ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี ประชาชนจากหมู่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5 และ หมู่ 10 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รวมกว่า 200 คน โดยมีนายสุนทร คมคาย เป็นแกนนำ มารวมตัวยื่นหนังสือต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าของบริษัทเคเอสมาเก็ต ติ้งอินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด ที่จะมาก่อสร้างโรงผลิตกระแสไฟฟ้าในหมู่ 3 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยชาวบ้านได้เขียนป้ายโปสเตอร์และข้อความต่อต้านต่าง ๆ

ขณะที่ ดร.สุรชัย ศรีสารคาม รอง ผู้ว่าราชการจังหวัด ปราจีนบุรี ได้ออกมารับหนังสือจากแกนนำ ก่อนจะประชุมร่วมกับชาวบ้าน ที่ห้องทวารวดีชั้น 4 โดยมี นายธรรสรณ์ ตันกายา พลังงาน จ.ปราจีนบุรี นายอำนาจ บำรุงพงษ์ สิ่งแวดล้อม จ.ปราจีนบุรี และ นายชูชัย สินธุวงษ์อุตสาหกรรมอุตสาหกรรมจ.ปราจีนบุรี ร่วมประชุมรับฟังและชี้แจง

นายสุนทร กล่าวว่า จากที่มีการขอรับประกอบกิจการไฟฟ้าของบริษัทเคเอสมาเก็ตติ้งอินเตอร์ เนชั่นแนลจำกัด ในหมู่ที่ 3 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กำลังผลิต 8 เมกะวัตต์ตามประกาศอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2553 โดยใช้วัตถุดิบคือ เหง้ามันสำปะหลัง ปีละ132,000 ตัน ปริมาณน้ำทิ้งปีละ 13,140 ลูกบาศก์เมตร ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยมีมลพิษทางน้ำ มีมลพิษทางอากาศ (ฝุ่น)

“ในการดำเนินการครั้งนี้ จะสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในบริเวณ นับพันกว่าครัวเรือน ซึ่งโรงไฟฟ้าตั้งติดกับลำคลองซึ่งเป็นลำน้ำสายหลักของประชาชน ที่ต้องใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และเป็นลำคลองต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีอีกด้วย พร้อมกันนี้ประชาชนในหมู่ 3 จำนวน 300 ครัวเรือน สูบน้ำจากคลองสายดังกล่าว สำหรับทำประปาใช้ในครัวเรือนโดยตรง ”

นอกจากนี้โรงงานดังกล่าวยังอยู่ใกล้กับเขาไม้แก้ว ซึ่งเป็นภูเขาลูกเล็กและเป็นป่าผืนสุดท้ายที่จะสร้างมวลอากาศให้กับชุมชนได้ ทั้งนี้เกรงว่า จะมีการนำวัตถุดิบอื่นมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วย ด้าน ดร.สุรชัย กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวสู่การประชุมและพิจารณาต่อไป และที่ผ่านมายังไม่ได้อนุญาตให้มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแต่อย่างใด

ที่มาข่าว :

ชาวปราจีนกว่า 200 คนต้านโรงไฟฟ้าชีวะมวล (เนชั่นทันข่าว, 6-10-2553)
http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=472521&lang=T&cat=

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net