Skip to main content
sharethis
องค์การหมอไร้พรมแดน เริ่มการรณรงค์ “สหภาพยุโรป หยุดแย่งยาจากพวกเราซะที” เตือนสติให้หยุดการกระทำที่บ่อนทำลายการเข้าถึงยาของประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก ขณะที่สหภาพยุโรปกำลังเจรจาเอฟทีเอกับอินเดีย ที่กรุงนิวเดลี
 
(บรัสเซล,นิวเดลี 10 ตุลาคม 2553) ขณะที่สหภาพยุโรปกำลังจะเจรจาการค้าทวิภาคี (เอฟทีเอ) กับอินเดีย พร้อมกันนั้นเครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ อินเดียได้ประท้วงการเจรจาดังกล่าวทำให้มีผู้ชุมนุมหลายคนถูกจับกุมและถูกตำรวจทำร้ายร่างกาย, ในวันนี้ องค์การหมอไร้พรมแดนซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศด้านมนุษยธรรมได้เริ่มเปิดตัวการรณรงค์ระดับโลกเตือนสติสหภาพยุโรปให้หยุดการกระทำทุกวิถีทางที่จะเป็นบ่อนทำลายการเข้าถึงยาของประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก
 
“ในฐานะที่เป็นหมอ พวกเราพึ่งพายาราคาถูกที่ผลิตในอินเดียทำให้พวกเราสามารถรักษาผู้ป่วยของเราได้ เราซื้อยาต้านไวรัสเอชไอวี/เอดส์กว่าร้อยละ 80 จากอินเดียเพื่อรักษาคนไข้ 160,000 คนให้มีชีวิตอยู่ได้” นายแพทย์อูนนิ คารุนาคารา (Dr.Unni Karunakara) ประธานองค์การหมอไร้พรมแดนนานาชาติกล่าว “ในนามของคนไข้ทุกคน เราไม่สามารถนิ่งเฉยทนเห็นรัฐบาลสหภาพยุโรปปิดประตูการเข้าถึงยาทุกหนทาง ไม่ว่าจะเป็น การผลิตยาชื่อสามัญ, การขึ้นทะเบียนยา, การขนส่งยาเพื่อไปถึงมือประชาชนในประเทศกำลังพัฒนา ดังนั้น วันนี้เราจึง เปิดตัวการรณรงค์ระดับโลก เพื่อจะส่งเสียงดังและชัดเจนว่า ‘Europe! HANDS OFF our medicine.’ “สหภาพยุโรป หยุดแย่งยาจากพวกเราซะที”
 
การเจรจาเอฟทีเอระหว่างอินเดียและสหภาพยุโรปเป็นเพียงหนึ่งในหลายวิธีที่สหภาพยุโรปใช้โจมตียาชื่อสามัญ เช่นเดียวกับเอฟทีเอที่สหภาพยุโรปกำลังเจรจากับอีกหลายประเทศ สหภาพยุโรปกำลังบ่อนทำลายการผลิตยาชื่อสามัญที่ปลอดภัย มีคุณภาพทัดเทียมและมีราคาถูกด้วยการกดดันให้ประเทศคู่เจรจาต้องยกระดับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่เข้มงวดมากกว่าไปที่กฎหมายระหว่างประเทศกำหนดไว้ สหภาพยุโรปเป็นหัวโจกหลักในการเจรจาอย่างลับๆในความตกลงทางการค้าด้านสินค้าปลอมแปลง (Anti-Counterfeiting Trade Agreement (ACTA)) ซึ่งจะมีกลไกและมาตรการต่างๆที่จะจำกัดการผลิตยาชื่อสามัญ
 
จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยจำนวนมากได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้แล้ว: ด้วยระเบียบศุลกากรของสหภาพยุโรป ยาชื่อสามัญที่ถูกกฎหมายถูกกักที่ท่าเรือในสหภาพยุโรประหว่างการจัดส่งไปประเทศกำลังพัฒนา ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากมีชีวิตเหมือนแขวนอยู่บนเส้นด้ายเมื่อขาดยาจำเป็น
 
“สิ่งที่สหภาพยุโรปกำลังทำอย่างได้ผลคือการแย่งยาช่วยชีวิตไปจากมือของพวกเรา” แพทย์หญิงมาเรียส มูลเลอร์ (Dr. Marius Müller) ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ขององค์การหมอไร้พรมแดนขเคนย่า “เพราะยาชื่อสามัญมีราคาถูกกว่า ทำให้เราสามารถรักษาคนไข้เอดส์และผู้ติดเชื้อฯได้ มันเป็นความหวังที่ยิ่งใหญ่ของพวกเขาที่จะกลับไปทำงาน เลี้ยงดูลูกๆของพวกเขาอีกครั้ง แต่ถ้าสหภาพยุโรปเดินหน้านโยบายดังกล่าวซึ่งคือการปิดการผลิตยาราคาถูกเหล่านี้ เท่ากับว่าเรากำลังเสี่ยงที่จะทำลายความสำเร็จตลอด 5 ปี ที่เราสู้กับโรคเอดส์มา”
 
จากงานศึกษาล่าสุดพบว่า ในปี 2008 เกือบร้อยละ 90 ของยาต้านไวรัสเอชไอวีเอดส์ที่องค์กรผู้บริจาคทั่วโลกใช้อยู่ ซึ่งรวมทั้งรัฐบาลประเทศยุโรปเอง เป็นยาชื่อสามัญที่ผลิตจากอินเดียทั้งสิ้น การผิดแหล่งผลิตยาชื่อสามัญเหล่านี้จะเป็นความหายนะของผู้คนนับล้านที่รอคอยยาช่วยชีวิต
 
“มีความชัดเจนมากที่สหภาพยุโรปใช้ทุกโอกาสที่มีในการปิดทางการเข้าถึงยาชื่อสามัญของคนในประเทศกำลังพัฒนา” นางมิเชล ไชด์ส (Michelle Childs) ผู้อำนวยการฝ่ายรณรงค์เข้าถึงยาจำเป็น องค์การหมอไร้พรมแดนกล่าว “พวกเราร่วมมือกับภาคประชาสังคมทั่วโลกขอเรียกร้องให้สหภาพยุโรปยุติการกระทำดังกล่าวทันที และขอให้ทุกคนไม่ว่าคุณจะอยู่มุมใดของโลกร่วมสนับสนุนการรณรงค์ของเรา โดยไปที่ https://action.msf.org/en_CH  และร่วมกันส่งข้อความถึงนายคาเรล เดอ กุช (Karel De Gucht) ประธานคณะกรรมาธิการการค้าของยุโรปให้หยุดแย่งยาจากพวกเราซะที”
 
.................
 
สาระในจดหมายที่มีถึงนายคาเรล เดอ กุช (Karel De Gucht) ประธานคณะกรรมาธิการการค้าของยุโรป
 
ผู้ป่วยหลายล้านคนในประเทศกำลังพัฒนาพึ่งพิงยาชื่อสามัญราคาถูกเพื่อต่อชีวิตพวกเขาให้คงอยู่ มากกว่าร้อย 80 ของยารักษาโรคที่องค์การหมอไร้พรมแดนใช้รักษาผู้ป่วยเอดส์ในประเทศกำลังพัฒนาผลิตในอิเดีย แต่คณะกรรมาธิการยุโรปกำลังพยายามที่จะทำลายแหล่งผลิตยาชื่อสามัญเหล่านี้ ด้วยการโจมตีที่การผลิต, การขึ้นทะเบียน, การส่งออกยาชื่อสามัญ ทำให้ประชาชนที่จำเป็นต้องใช้ยาต้องอยู่อย่างสิ้นหวัง
 
ช่วยพวกเราส่งข้อความไปที่คณะกรรมาธิการยุโรปให้ให้หยุดแย่งยาจากพวกเราซะที
 
............
 
หยุดแย่งยาจากพวกเราซะที
 
เรียน ฯพณฯ คาเรล เดอ กุช (Karel De Gucht) ประธานคณะกรรมาธิการการค้า
 
คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปกำลังผลักดันนโยบายและความตกลงที่จะกีดกันประชาชนในประเทศกำลังพัฒนาในการเข้าถึงยาชื่อสามัญราคาถูก ถ้าท่านยังดำเนินนโยบายและการกระทำเยี่ยงนี้ต่อไป ประชาชนที่ต้องพึ่งพิงยาเหล่านี้คงต้องอยู่อย่างสิ้นหวัง และจำนวนมากคงต้องเสียชีวิต
 
ดังนั้น เราขอเรียกร้องให้ท่านดำเนินการดังต่อไปนี้
•       หยุดผลักดันเนื้อหาในความตกลงการค้าเสรีที่จะมีผลกระทบต่อการผลิตยาชื่อสามัญราคาถูก
•       หยุดกักยาชื่อสามัญที่จะขนส่งไปยังประเทศกำลังพัฒนาและมาเปลี่ยนผ่านที่ท่าต่างๆของยุโรป ด้วยการแก้ไขกฎระเบียบศุลกากรของสหภาพยุโรปเสีย
•       หยุดผลักดันการจำกัดการผลิตและกระจายยาชื่อสามัญผ่านนโยบายต่อต้านสินค้าปลอมแปลง เช่น ACTA ซึ่งเป็นการเจรจาลับๆเกี่ยวกับสินค้าปลอมแปลง
เพื่อผู้ป่วยทั่วโลกที่จำเป็นต้องใช้ยาช่วยชีวิตราคาถูกอย่างยิ่ง, เราขอเรียกร้องให้ท่านปรับเปลี่ยนจุดยืนและมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการเข้าถึงยาถ้วนหน้าของประชาชน
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net