Skip to main content
sharethis

ทางการพม่าสั่งห้ามจัดงานและการแสดงทุกชนิดในช่วงใกล้วันเลือกตั้งนี้ ซึ่งรวมถึงงานที่จัดขึ้นทุกปีหลังออกพรรษาก็ถูกสั่งให้ยกเลิกจัด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังไม่ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการถึงสาเหตุที่ห้ามจัดงานทุกชนิดในช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายนนี้

ปาร์ปาร์เลย์ หนึ่งในนักแสดงตลกจากคณะแสดงสามพี่น้องตลกหนวด (Moustache Brothers) จากมัณฑะเลย์กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ผมได้ยินมาเหมือนกันว่า รัฐบาลห้ามทุกคนจัดการแสดงบนเวทีในช่วงเทศกาล แต่รัฐบาลยังไม่ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า เหตุใดพวกเขาถึงห้ามจัดงานในช่วงนี้” ปาร์ปาร์เลย์ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า คำสั่งนี้มาจากกองบัญชาการทหารพม่าในมัณฑะเลย์โดยตรง

ด้านผู้จัดการจากคณะแสดงอีกกลุ่มหนึ่งในมัณฑะเลย์ออกมาเปิดเผยเช่นกันว่า ก่อนหน้านี้ ทางการพม่าได้บอกกับคณะผู้จัดงานว่า หากต้องการจัดงานและมีการแสดงบนเวทีจะต้องให้เงินประกันจำนวน 1 ล้านจั๊ต(33, 557 บาท) เพื่อรับประกันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย โดยทางการได้ขอให้คณะผู้จัดงานว่า จะต้องดูแลรับผิดชอบในด้านการรักษาความปลอดภัยเอง โดยถ้าหากเกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้น ทางการสามารถยึดเงินประกันจำนวน 1 ล้านจั๊ตได้

“คนที่จัดงานทั่วไปจึงไม่กล้าจ้างคณะแสดงมาแสดง เพราะกลัวเสียเงินประกัน” ผู้จัดการคนเดิมกล่าว

ขณะที่ในช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายนนี้อยู่ในช่วงการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลต่างๆ อย่างงานออกพรรษา ที่ทุกปีมักจะมีการจัดงาน และมีการแสดงบนเวที รวมถึงการร้องเพลงและการแสดงตลกเป็นต้น โดยมีประชาชนแห่ไปเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก แต่การจัดงานออกพรรษาไม่ได้รับอนุญาตให้จัดขึ้นในปีนี้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าอาจเป็นเพราะทางการต้องการรักษาความปลอดภัยในช่วงใกล้วันเลือกตั้ง มีรายงานจากแหล่งข่าวท้องถิ่นด้วยเช่นกันว่า นักแสดงถูกสั่งห้ามเดินทางเป็นเวลา 20 วันก่อนการเลือกตั้ง

“การสั่งห้ามคืองานของพวกเขา (รัฐบาลพม่า) แต่การรำเป็นงานของผม” ปาร์ปาร์เลย์กล่าว โดยยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ทางการพม่ายังสั่งห้ามเขาจัดการแสดงที่บ้านของเขาด้วยเช่นกัน

“ผมบอกพวกเขาแล้ว ถ้าหากพวกเขามาหาผม ผมก็จะไปกับพวกเขาอย่างเงียบๆ ผมไม่ได้กลัว พวกเราเป็นนักแสดง พวกเราจำเป็นต้องรำ และถ้าหากเราไม่สามารถจัดการแสดงได้ แล้วจะให้เราทำอะไร เราทำอย่างอื่นไม่เป็น” ปาร์ปาร์เลย์กล่าวทิ้งท้าย 

การห้ามจัดงานทุกชนิดยังส่งผลกระทบไปในรัฐมอญและรัฐฉาน ไนทินอ่อง จากเมืองตานพยูซัด รัฐมอญเปิดเผยว่า ขณะนี้จำเป็นต้องเลื่อนงานและการแสดงทุกอย่างออกไปก่อนในปีนี้ ถึงแม้วัตถุประสงค์ของการจัดงานก็เพื่อหาทุนให้กับพระสงฆ์ก็ตาม เช่นเดียวกับที่การจัดงานที่มีขึ้นทุกปีในเมืองน้ำคำ ทางตอนเหนือของรัฐฉานก็เป็นอันต้องล้มเลิกในปีนี้ มีเพียงพิธีทางศาสนาอย่างการทำบุญเลี้ยงพระที่จัดขึ้นอย่างเล็กๆเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตจากทางการพม่า

(Irrawaddy 11 ต.ค.53)

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost     

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net