ตัวแทนชาวบ้านร้องผู้ว่าอุบลฯ กรณีโรงไฟฟ้าพลังงานแกลบ

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 53 เวลา 11.00 น. ตัวแทนชาวบ้านรอบบริเวณก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแกลบ ของบริษัทสมหมายไบโอแมส ต.ท่าช้าง และ ต.บุ่งมะแลง อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี รวมกว่า 10 คน เดินทางมาร้องเรียนการทำงานของอุตสาหกรรมจังหวัดต่อผู้ว่าราชการจังหวัด โดยระหว่างรอการประสานงานชาวบ้านได้ถือป้ายมีข้อความว่า ขอความเป็นธรรมอุตสาหกรรมบิดเบือนข้อเท็จจริงเอื้อประโยชน์ต่อนายทุน

นายทองคับ มาดาสิทธิ์ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงสาเหตุในการเดินทางมาร้องเรียนครั้งนี้ว่าที่ผ่านมาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าช้างได้อนุญาตให้บริษัทสมหมายไบโอแมสก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแกลบ ขนาด 9.9 เมกะวัตต์กลางชุมชน ทั้งที่มีปัญหาเรื่องการทำประชาคมหมู่บ้านซึ่งไมโปร่งใส มีการแอบอ้างรายชื่อ ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าจะเกิดผลกระทบต่อความปลอดภัยของลูกหลานเพราะการขนส่งแกลบต้องใช้รถบรรทุกวิ่งบนถนนกลางหมู่บ้านซึ่งมีขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังมีปัญหาฝุ่นละอองจากกระบวนการผลิต และการแย่งชิงน้ำเพื่อใช้ในโรงงาน

นายทองคับ กล่าวเพิ่มเติมว่า อุตสาหกรรมจังหวัดดำเนินงานเรื่องนี้อย่างไม่โปร่งใส และเอื้อประโยชน์ต่อนายทุน มีการให้ข้อมูลว่าจัดเวทีประชาพิจารณ์แล้วไม่มีคนคัดค้าน ทั้งที่ไม่เคยมีเวทีดังกล่าวและชาวบ้านคัดค้าน มีการทำรายงานว่าการทำงานของคณะทำงานชี้แจงข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อการขอรับใบอนุญาตฯ ขาดความต่อเนื่อง ทั้งที่เป็นเพราะอุตสาหกรรมจังหวัดได้ลัดขั้นตอนกระบวนการมีส่วนร่วม และไม่ปฏิบัติตามมติ นอกจากนี้ยังหลอกชาวบ้านในพื้นที่ว่าจะไม่เสนอให้มีการอนุญาตแล้ว ทำให้ชาวบ้านหลงเชื่อว่าจะไม่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าแล้ว แต่กลับยื่นหนังสือต่อกรมโรงงานเพื่อขออนุญาตให้แก่นายทุน

สำหรับข้อเสนอของชาวบ้านในการแก้ปัญหานั้น ชาวบ้านได้เสนอให้ มีการตรวจสอบพฤติกรรม และการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรมจังหวัดว่ามีความโปร่งใสเป็นธรรมหรือไหม และหากจะสร้างโรงไฟฟ้าต้องสร้างห่างจากชุมชนอย่างน้อย 10 กิโลเมตร รวมทั้งต้องนำข้อมูลการศึกษาผลกระทบทางสุขภาพเบื้องต้นที่ชาวบ้านกำลังดำเนินการอยู่มาประกอบการพิจารณา โดยในระหว่างนี้ควรมีคำสั่งให้บริษัทฯ หยุดการดำเนินการก่อสร้าง และขอให้กรมโรงงานระงับการอนุญาตไว้ก่อนจนกว่าจะมีการศึกษาและตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนในอนาคต
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท