รวมข่าวรัฐฉาน - สหภาพพม่า 16-21 ต.ค. 2553

 

ทหารพม่าจับทารุณชาวบ้าน หลังถูกกลุ่มต่อต้านซุ่มโจมตี
Khonkhurtai : 21 ตุลาคม 2553

ชาวบ้านหลายคนจากหลายหมู่บ้านในรัฐฉานภาคใต้ ถูกทหารพม่าจับทารุณสอบสวนเหตุมีกลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายซุ่มตีทหาร-ตำรวจพม่าดับเจ็บหลายนาย ขณะที่ชาวบ้านเชื่อเป็นฝีมือกองกำลังไทใหญ่ SSA …..

เมื่อเวลาประมาณ 8.00 น. วันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุกองกำลังไม่ทราบฝ่ายซุ่มโจมตีทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 286 บนเส้นทางเมืองหนอง – เวียงเก่า ในรัฐฉานภาคใต้ ส่งผลให้ทหารพม่าจำนวน 4 นาย ซึ่งใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะกำลังมุ่งหน้าจากเมืองหนองไปทางเวียงเก่า ถูกยิงเสียชีวิต 2 นาย เป็นนายทหารยศร้อยเอก 1 นาย ชื่อจี่ตู่ ถูกยิงเข้าหน้าท้องเสียชีวิตขณะนำตัวส่งโรงพยาบาล และอีก 1 นาย เป็นนายทหารยศสิบโท ชื่อเมียวทุน ถูกยิงเข้าหน้าผากเสียชีวิตคาที่ ส่วนอีก 2 นาย ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

หลังเกิดเหตุทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 286 ได้จัดกำลังออกตรวจค้นบริเวณพื้นที่เกิดเหตุ โดยระหว่างนั้นได้พบชาวบ้าน 3 คน จากบ้านกองลาง เป็นชาย 1 คน หญิง 2 คน ซึ่งกำลังทำงานอยู่ในไร่ โดยทหารพม่าได้จับตัวทั้งสามมัดแล้วสอบถามถึงเหตุที่เกิดขึ้นพร้อมกับมีการทุบตีอย่างทารุณ แต่หลังจากทั้งสามไม่สามารถให้ข้อมูลใดๆ ทหารพม่าจึงพากันกลับไป

ต่อมาในช่วงเย็น ทหารพม่าชุดเดียวกันได้จับตัวจายซิง ผู้ใหญ่บ้านหม่วยต่อ เมืองหนอง และนายจเรมูหลิ่ง บ้านตูยา ไปทำการทารุณสอบสวนในค่ายนานเกือบ 2 ชั่วโมง จนร่างทั้งสองได้รับบาดเจ็บไปทั่ว จากนั้นทหารพม่าได้ปล่อยตัวพวกเขากลับและสั่งให้ไปรายงานตัวทุกวัน ขณะเดียวกัน ทหารพม่าจากเมืองหนอง ได้เรียกตัวกำนันเวียงเก่า พร้อมด้วยผู้ช่วยอีกหนึ่งคนเดินทางไปพบเพื่อสอบถามถึงเหตุที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกัน แต่จนถึงขณะนี้ทั้งสองคนยังไม่กลับถึงบ้านแต่อย่างใด

ขณะที่มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. วันเดียวกัน (17 ต.ค.) ได้มีกลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายทำทีเป็นคนเลี้ยงวัวเข้าไปซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจพม่า ขณะกำลังทำหน้าที่เฝ้าด่านตรวจอยู่บนเส้นทางเมืองหนอง – บ้านจิง โดยการโจมตีใช้เวลานานกว่า 20 นาที เป็นเหตุให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย

ทั้งนี้ แหล่งข่าวชาวบ้านกล่าวว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุโจมตีทหารและตำรวจพม่าในครั้งนี้ เชื่อว่าน่าจะเป็นทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA กลุ่มของพล.ท.เจ้ายอดศึก เนื่องจากเมื่อวันที่ 16 ต.ค. มีทหาร SSA ชุดหนึ่งเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวและได้เรียกชาวบ้านสองคนไปเป็นคนนำทาง แต่ได้ปล่อยตัวกลับในเวลาต่อมา กระทั่งในช่วงเช้าวันต่อมาได้เกิดเหตุโจมตีขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามไปยังพ.ต.หลาวแสง โฆษกของกองกำลังไทใหญ่ SSA ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งได้รับคำตอบว่า ทางกองกำลังไทใหญ่ SSA ยังไม่ทราบรายละเอียดและกำลังตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ ขณะที่มีรายงานว่า หน่วยเหนือของตำรวจพม่าได้มีคำสั่งถอนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เฝ้าด่านตรวจจุดที่เกิดเหตุโจมตีออกจากพื้นที่แล้ว

 

พม่าเรียกกลับข้าราชการในพื้นที่กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่
Khonkhurtai : 18 ตุลาคม 2553

ทางการพม่าเรียกกลับข้าราชการแพทย์และครูในพื้นที่กองพลน้อยที่ 1 กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N หลังเกิดการปะทะหลายระลอก ขณะที่ทหารพม่ามีการเรียกเสริมกำลังจากหน่วยอาสาสมัครหลายหน่วย.....

มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ ทางการพม่าได้มีคำสั่งเรียกกลับข้าราชการฝ่ายสาธารณสุขและการศึกษาซึ่งเป็น แพทย์ พยาบาล และครู ที่ปฏิบัติงานอยู่ในหลายหมู่บ้าน ในพื้นที่ครอบครองกองพลน้อยที่ 1 กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA-N หรือ กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เมืองไหย๋ รัฐฉานภาคเหนือ โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังเกิดการปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับทหารกองพลน้อย ที่ 1 อย่างน้อย 3 ครั้ง ตลอดในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา

แหล่งข่าวเผยว่า หลังทางการพม่ามีคำสั่งเรียกกลับข้าราชการซึ่งมีอยู่กว่า 10 คน ในพื้นที่ดังกล่าว ทหารพม่าในพื้นที่ก็ได้มีการเรียกเสริมกำลังจากหน่วยอาสาสมัครกลุ่มของนาย โป่มน เข้าไปประจำอยู่ด้วยกันที่ฐานบ้านหมอกตอง อยู่ในสังกัดกองพันทหารราบที่ 291 ขณะที่กองกำลังอาสาสมัครบ้านหางนา ได้รับการร้องขอให้ส่งกำลังไปเคลื่อนไหวอยู่กับทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบ ที่ 41 ซึ่งเคลื่อนไหวในพื้นที่เดียวกัน ทั้งนี้ เพื่อช่วยสอดส่องและร่วมกดดันทหารกองพลน้อยที่ 1 ของ SSA-N 

ส่วนทางด้านกองพลน้อยที่ 1 ของ SSA-N มีรายงานว่า หลังสถานการณ์ในพื้นที่ตึงเครียด ได้มีคำสั่งห้ามบริษัททำเหมืองถ่านหิน ใกล้กับแม่น้ำม้า ซึ่งอยู่ในพื้นที่ควบคุม ทำการขนในเวลากลางคืนเช่นที่ผ่านมา ขณะเดียวกันได้คำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นยานยนต์ที่เข้าออกในพื้นที่อย่างเข้มงวด เนื่องจากเกรงจะมีทหารพม่าแอบแฝงตัวเข้าไปในพื้นที่ นอกจากนี้ ได้มีคำสั่งให้ทหารทำการยิงกลุ่มติดอาวุธที่ข้ามแม่น้ำม้าเข้าไปยังเขตของตนได้ทันทีด้วย

ขณะที่มีกระแสข่าวไม่ยืนยันด้วยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ พ.อ.จี่มิ้น ผบ.ยุทธการพม่าประจำเมืองไหย๋ ได้ร้องขอ พ.ท.ละมิ้น อดีตผบ.กองพลน้อยที่ 3 ของ SSA-N ที่ได้จัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF แล้ว ให้นำกำลังส่วนหนึ่งเข้าไปเคลื่อนไหวร่วมกับทหารพม่า โดยอ้างว่าเพื่อร่วมกันรณรงค์กองพลน้อยที่ 1 วางอาวุธ และถ้าหากเกิดการสู้รบจะได้ร่วมมือกัน แต่พ.ท.ละมิ้น ได้ปัดข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยให้เหตุผลไม่ต้องการทำศึกกับกองพลน้อยที่ 1 เพราะเคยอยู่ร่วมกันมา

 

ทหารพม่าห้ามชาวบ้านเขตกลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ออกนอกบ้านกลางคืนหวั่นถูกยิง
Khonkhurtai : 16 ตุลาคม 2553

ทหารพม่าสั่งห้ามชาวบ้านเขตพื้นที่กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ออก บ้านพักค้างตามไร่นายามค่ำคืน ระบุหากฝืนถูกยิงจะไม่รับผิดชอบ ขณะที่ชาวบ้านหวั่นพืชผลเสียหายจากการทำลายของสัตว์เลี้ยง ......

ข่าวในรัฐฉานรายงานว่า ทหารพม่าได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้ชาวบ้านตำบลบ้านปุ่ง ในเมืองไหย๋ รัฐฉานภาคเหนือ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เคลื่อนไหวกองพลน้อยที่ 1 กองกำลังหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N ออกจากบ้านไปพักค้างคืนตามไร่นา โดยอ้างว่าเกรงไม่ปลอดภัย เนื่องจากทหารพม่าจะมีการออกลาดตระเวนมากขึ้น

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวของทหารพม่ามีขึ้นเมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยพ.อ.จี่มิ้น ผบ.ยุทธการประจำเมืองไหย๋ รัฐฉานภาคเหนือ ได้มีคำสั่งเรียกกำนันผู้ใหญ่บ้านในตำบลบ้านปุ่ง เข้าพบชี้แจงและให้ประกาศเตือนลูกบ้านว่า ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจะมีทหารพม่าออกลาดตระเวนในยามค่ำคืนมากขึ้น ดังนั้นขอให้ชาวบ้านอย่าออกไปพักค้างตามไร่นา เพราะเกรงจะไม่ปลอดภัย พร้อมกล่าวว่า หากมีชาวบ้านคนใดฝ่าฝืนและถูกยิงทางทหารพม่าจะไม่รับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเผยว่า หลังมีคำสั่งดังกล่าวจากทหารพม่า ทำให้ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพทำไร่ทำนาต่างเป็นกังวลกันเป็นอันมาก เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าวซึ่งจำเป็นต้องนอนพักค้างในไร่นา เพื่อคอยสอดส่องดูแลสัตว์เลี้ยงวัวควายที่อาจเข้าไปทำลายข้าว และ พืชในไร่ โดยหลายคนบอกว่า หากไม่สามารถไปนอนพักค้างในไร่นาได้ จะทำให้ข้าวหรือพืชเสียหายจำนวนไม่น้อย

สำหรับตำบลบ้านปุ่ง ของเมืองไหย๋ มี 5 – 6 หมู่บ้าน เป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกองพลน้อยที่ 1 กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N ที่ปฏิเสธข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่าจัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF โดยพื้นที่ดังกล่าวมีทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 325 และกองพันทหารราบที่ 67 เคลื่อนไหวอยู่

มีรายงานจากแหล่งข่าวอีกว่า ขณะนี้มีทหารพม่าจากกองพันทหารราบที่ 22 ประจำเมืองจ๊อกแม เข้าไปตั้งฐานที่บ้านแพด อยู่ทางทิศใต้ของตำบลบ้างปุ่ง ของเมืองไหย๋ เพื่อทำการกดดันและจำกัดการเคลื่อนไหวของทหารไทใหญ่ กองพลน้อยที่ 1 ของ SSA-N เพิ่มด้วย

 


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท