Skip to main content
sharethis

บก.ลายจุดร่วมปั่นจักรยานปลูกป่าลดภาวะโลกร้อน ปรับกลยุทธ์ "เสื้อแดง" มาสร้างสรรค์สังคมช่วยปลูกต้นไม้กันน้ำท่วม สนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมาที่ จ.ร้อยเอ็ด กลุ่มวันอาทิตย์สีแดง นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด กลุ่มคนร้อยเอ็ดรักประชาธิปไตย นำโดยนายวิเชียรชนินทร์ สินธุไพร ประธานกลุ่ม รักษาการประธานผู้ประสานงานกลุ่ม นปช.คนเสื้อแดงภาคอีสาน และนายอดิศร วัฒนาบุตร รักษาการเลขาธิการกลุ่ม นปช.ภาคอีสาน ร่วมกับชมรมปั่นจักรยานจังหวัดร้อยเอ็ด นำโดยนายอนันต์ เจริญแก่นทราย ประธานชมรมปั่นจักรยานจังหวัดร้อยเอ็ด ประมาณ 300 คน จัดโครงการปั่นจักรยานปลูกป่าชุมชนลดภาวะโลกร้อน

วัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะและเป็นการ กล่อมเกลาจิตใจให้ทุกคนมีจิตใจอ่อนโยน เพิ่มความผูกพันในหมู่ประชาชน เชื่อมโยงกับศาสนาและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยนัดหมายรวมกันที่หน้าบึงพลาญชัย เขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จากนั้นปั่นจักรยานรอบบึงพลาญชัย 1 รอบ และเดินทางเส้นทางร้อยเอ็ด-โพนทอง ไปยังวัดป่าบ้านมีชัย ต.หมู่ม้น อ.เชียงขวัญ จ.ร้อยเอ็ด เป็นระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร เพื่อปลูกป่าในพื้นที่ 8 ไร่ ประกอบด้วย ต้นแคป่า ต้นหมากเม้า ต้นประดู่ และต้นยางนา รวมทั้งสิ้น 600 ต้น โดยมี หลวงตา ประเด็จ เขมะจิตโต เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านมีชัย ทายกทายิกาวัดและชาวบ้านมีชัยให้การต้อนรับและร่วมปลูกป่า มีกิจกรรมเลี้ยงพระเพล ถวายเงินและจตุปัจจัยไทยทาน เยี่ยมชมธนาคารต้นไม้ศูนย์จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยนายสมบัติกล่าวว่า หลังเหตุการณ์วันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงจะปรับกระบวนการทำงานเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็น ประโยชน์ต่อสังคมมากขึ้น เท่าที่คนเสื้อแดงจะทำได้ในทุกเรื่องและไม่ถูกสังคมต่อต้าน เช่น งานสิ่งแวดล้อม งานด้านอาสาสมัคร หรือหลังน้ำลด จะนำคนเสื้อแดงเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วมในทุกจังหวัด จะเข้าไปร่วมด้วยโดยไม่เข้าไปขัดแย้งกัน แม้มีกลุ่มคนเสื้อเหลืองร่วมด้วยก็ตาม
 
"คนเสื้อแดงจะเป็นอาสาสมัครร่วมเคลียร์พื้นที่หลังน้ำลด ทำความสะอาดบ้าน ซ่อมแซมฟื้นฟู อาคารบ้านเรือน และให้คำปรึกษาแก้ปัญหาระยะยาวหลังน้ำลด เช่น เรื่องหนี้สินของผู้ประสบภัย โดยกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ทั้งหมดจะเป็นผู้เข้าไปให้ความช่วยเหลือและ ดำเนินการ ในลักษณะของการที่ทุกคนทุกสีต่างมีพื้นที่ของตัวเอง ซึ่งต้องอยู่ในสังคมของคนไทยด้วยกัน"นายสมบัติกล่าว

จากนั้นเดินทางกลับมายังบึงพลาญชัย ร่วมรับประทานอาหาร และทำกิจกรรมพบปะพูดคุยสอบถามสารทุกข์สุกดิบและชีวิตความเป็นอยู่ของกลุ่มคน เสื้อแดง และเปิดโอกาสให้ แสดงความคิดเห็นในเรื่องการบ้านการเมือง จนถึงเวลาประมาณ 16.00น. เป็นอันสิ้นสุดกิจกรรมแยกย้ายกันกลับ

ที่มาข่าว:

“ลายจุด” ร่วมปั่นจักรยานปลูกป่าลดภาวะโลกร้อน (ข่าวสด, 24-10-2553)
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRJNE56a3hORFUwTWc9PQ==

บก.ลายจุดปรับกลยุทธ์นำ"เสื้อแดง"มาสร้างสรรค์สังคมช่วยปลูกต้นไม้กันน้ำท่วม ปชป.อัดมีกลุ่มทุนล้มเจ้าจริง (มติชน, 25-10-2553) http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1287916306&catid=01

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net