Skip to main content
sharethis

27 ต.ค. 53 - มติชนออนไลน์รายงานว่า นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย ในฐานะประธานภาคีประเทศสมาชิกกฎหมายบุหรี่โลก กล่าวเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม  ถึงกรณีกลุ่มนักธุรกิจจากสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐอเมริกา (US-ASEAN Business Councll: USABC) เข้าพบนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 28 ตุลาคม เพื่อหารืองานด้านสาธารณสุขว่า สภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐอเมริกา เป็นการรวมตัวของบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ 20 บริษัท ซึ่งรวมถึงบริษัทบุหรี่ข้ามชาติเช่นฟิลลิปมอร์ริสด้วย และว่า เรื่องนี้ประชาคมโลกกว่า 10 ประเทศ ได้ลงชื่อคัดค้านราว 400-500 รายชื่อ ให้สภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ตัดบริษัทบุหรี่ข้ามชาติออกจากคณะ เนื่องจากเป็นบริษัทที่ค้าขายสินค้าที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ และการที่บริษัทบุหรี่เข้าไปแฝงตัวในสภานี้ก็เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง ทั้งสิ้น นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีที่โรงงานยาสูบประกาศเพิ่มยอดขายบุหรี่ว่า การเพิ่มยอดขายของบริษัทบุหรี่ในประเทศไทยทำได้ยาก เนื่องจากมีกฎหมายควบคุมที่ดีและเข้มงวด ยกเว้นจะเป็นการลักลอบนำเข้าสินค้าไปจำหน่ายตามสถานบันเทิง ไนต์คลับ ซึ่งควบคุมยาก

นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าวว่า ในวันที่ 28 ตุลาคม เครือข่ายจะรวมตัวแสดงพลังคัดค้านกลุ่มสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ที่กระทรวงสาธารณสุข เรียกร้องให้นายจุรินทร์ปฏิเสธไม่ให้คนกลุ่มนี้เข้าพบ เพราะเป็นตัวแทนจากบริษัทเหล้า บุหรี่ ที่แฝงตัวเข้ามาล็อบบี้นักการเมืองและภาครัฐ หวังแทรกแซง ลดทอนนโยบายการควบคุมสินค้าเหล้า บุหรี่ ให้ด้อยประสิทธิภาพ ทั้งเรื่องการแสดงฉลากข้างขวด การประกาศเขตการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่ปกป้องให้คนไทยปลอดภัยจากสินค้าอันตรายเหล่านี้

ที่มาข่าว:

เอ็นจีโอแฉบ.เหล้า-บุหรี่ พบ "จุรินทร์" หวังล็อบบี้ (มติชนออนไลน์, 27-10-2553)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1288158002&grpid=03&catid=

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net