Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ร่วมกับสำนักงานเขตปทุมวัน และ สน.ปทุมวัน เริ่มวางแผนจัดระเบียบพื้นที่บริเวณทางเท้ารอบสยามสแควร์ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีการต่อต้านจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าแผงลอยที่ได้รับผลกระทบ

โดยเมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 28 ต.ค. ที่สยามแควร์ ผู้สื่อข่าวมติชนออนไลน์ รายงานว่า มีกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 30 คนพร้อมเจ้าหน้าที่จัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจำนวนหนึ่งได้เข้ามาควบคุมพื้นที่และตั้งแผงรั้วเป็นแนวยาวตลอด ทางเท้าบริเวณสยามสแควร์โดยเจาะเชื่อมเหล็กยึดติดฐานของแผงกั้นกับพื้น ป้องกันการรื้อถอน และวางกำลังชายฉกรรจ์ตลอดแนวทางเท้าฝั่งสยามตั้งแต่หน้าโรงหนังสยามไปจนถึง สุดถนนสี่แยกปทุมวัน

ก่อนหน้านี้ สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานเขตปทุมวัน และ สน.ปทุมวัน รวม 3 ฝ่าย ได้เลื่อนเวลาดีเดย์เริ่มมาตรการควบคุมแผงลอยรอบพื้นที่สยามสแควร์ โดยให้ผู้ค้าแผงลอยรอบพื้นที่สยามสแควร์ย้ายออกนอกพื้นที่และผ่อนผันให้ผู้ ค้าเก็บสิ่งของและหาพื้นที่ขายใหม่ เมื่อครบกำหนดดีเดย์แล้วทางสำนักงานจัดการทรัพย์สินจึงเริ่มมาตรการควบคุม โดยตั้งแผงรั้วตลอดแนวพร้อมกับนำกลุ่มชายฉกรรจ์และเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งเข้า ควบคุมพื้นที่ดังที่กล่าวข้างต้น

ตัวแทนของเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีการวางรั้วเอาไว้เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่บรรดาผู้ค้าก็ได้มารื้อถอนไป จนต้องดำเนินการควบคุมพื้นที่โดยการนำรั้วมาตั้งและนำเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล ตลอดแนวบริเวณเพื่อดูแลอย่างใกล้ชิด

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมาผู้ค้าได้เข้ามาตั้งแผงลอยทำให้กีดขวางทางเดินจนกระทบต่อผู้สัญจร ในบริเวณ นอกจากนี้ ยังส่งผลต่อร้านค้าในพื้นที่บริเวณสยามแสควร์ ทำให้ขายสินค้าได้น้อยลง ทางจุฬาฯจึงต้องดำเนินการตามมาตรการเพื่อจัดระเบียบพื้นที่ ทั้งนี้ จุฬาฯ เน้นย้ำว่าการดำเนินการต่างๆจะต้องไม่ใช้ความรุนแรงแต่หากผู้ค้ายัง ฝ่าฝืนอีกคงต้องแจ้งความดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ด้านผู้ค้าอาหารบนรถเข็นในบริเวณสยามสแควร์นั้นก็ได้รับผลกระทบจาก การกั้นรั้วดังกล่าว บางรายต้องย้ายพื้นที่จากซอย 4 มาตั้งรถเอาไว้ที่เขตผ่อนผันที่ซอย 1 และ ซอย 6 โดยพ่อค้ารายหนึ่งเผยว่า การควบคุมบริเวณนี้ส่งผลต่อหลายฝ่าย นอกจากจะทำให้เกิดผลกระทบต่อการค้าของเหล่าพ่อค้าแล้ว ยังทำให้หลายฝ่ายได้รับผลกระทบอย่างเช่นกลุ่มพ่อค้ารถเข็น

ขณะที่โพสท์ทูเดย์ รายงานว่า  เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ได้เกิดเหตุ กลุ่มวัยรุ่นจำนวนหนึ่งได้เข้าไปไล่พ่อค้าแม่ค้าที่ตั้งแผงลอยบริเวณทางเท้า สยามสแควร์ใกล้บันไดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสให้ย้ายออกจากพื้นที่ โดยกลุ่มวัยรุ่นชุดนี้ได้สั่งห้ามไม่ให้พ่อค้าตั้งแผงในช่วงค่ำ จึงมีปากเสียงกันกับพ่อค้าแม่ค้า

ขณะที่พ่อค้าบางส่วนได้ใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อบันทึกภาพ จึงเกิดการแย่งโทรศัพท์กันไปมา แต่ในที่สุดทั้งสิงฝ่ายต่างก็ล่าถอยกันไปเอง โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

พ่อค้า รายหนึ่งกล่าวว่า กลุ่มวัยรุ่นที่มาไล่ที่ห้ามตั้งแผงค้ามีลักษณะเหมือนเด็กติดยา ที่อาจถูกว่าจ้างมาจากเจ้าหน้าจุฬาฯ

 

ที่มา - มติชนออนไลน์, โพสท์ทูเดย์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net