Skip to main content
sharethis

สธ.ยกระดับศูนย์อาชีวเวชศาสตร์ ขึ้นเป็นสถาบันอาชีวเวชศาสตร์และสิ่งแวดล้อม พร้อมยกระดับ รพ.มาบตาพุด ตั้งงบประมาณกว่า 172 ล้านบาท ขยายบุคลากรเพิ่มอีกกว่า 200 อัตรา 

 
สธ. 15 พ.ย.- นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงฯ ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการยกระดับศูนย์อาชีวเวชศาสตร์ ขึ้นเป็นสถาบันอาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม โดยให้จัดตั้งสถาบันดังกล่าวขึ้นภายใต้สำนักงานปลัดกระทรวงฯ เชื่อมโยงหน่วยงาน 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการแพทย์ กรมอนามัย และกรมควบคุมโรค ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงฯ ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป จะต้องเสนอสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เพื่อขอความเห็นชอบจัดตั้งหน่วยงานใหม่ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)
 
ทั้งนี้ สถาบันอาชีวเวชศาสตร์ฯ มีภารกิจสำคัญคือการจัดทำฐานข้อมูลเพื่อเป้าหมายในการป้องกันและแก้ปัญหาผลกระทบด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และทำหน้าที่ประเมินผลกระทบทางด้านสุขภาพ หรือเอชไอเอ (Health Impact Assessment :HIA) และเป็นองค์กรหลักในการแก้ปัญหาสาธารณภัยจากสารเคมีและสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ เป็นต้น นอกจากนี้ ได้มีการพัฒนาศักยภาพของโรงพยาบาลมาบตาพุดซึ่งเป็นโรงพยาบาล 30 เตียง ยกระดับขึ้นเป็นโรงพยาบาลขนาด 200 เตียง ตั้งงบประมาณไว้ 172 ล้านบาท ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว แต่ยังมีปัญหาในเรื่องกำลังคน ซึ่งขณะนี้ รพ.มาบตาพุดมีอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ 91 อัตรา มีความจำเป็นจะต้องขออัตรากำลังคนเพิ่มอีก 238 อัตรา ที่ประชุมวันนี้ความเห็นชอบให้เพิ่มอัตรากำลังคน และจะส่งเรื่องต่อไปยัง ก.พ.ร.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net