Skip to main content
sharethis

นายกรัฐมนตรีเตรียมหารือ ศอฉ.ให้ทบทวนคำสั่งห้ามจำหน่ายสินค้าระหว่างชุมนุม ห่วงจะสร้างความเกลียดชัง แตกแยกมากขึ้น ยืนยันพร้อมยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ที่มีความสงบเรียบร้อยทันที

20 พ.ย. 53 - สำนักข่าวไทยรายงานว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินออกคำสั่งเรื่องให้เจ้า พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจออกคำสั่งยึดหรืออายัดสินค้าหรือวัตถุอื่นใดที่ ก่อให้เกิดความแตกแยกว่า เพิ่งทราบเรื่องนี้เมื่อเช้า (20 พ.ย.) ซึ่งเรื่องทำนองนี้เคยมีคนเสนอให้ตนไปฟ้องหมิ่นประมาทกับสินค้าที่เข้าข่าย แต่ก็ไม่ได้ฟ้องเพราะเห็นเป็นความผิดส่วนตัว

“ผมเข้าใจ ศอฉ.ดีว่าการออกคำสั่งดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะมีเรื่องการหมิ่นสถาบัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเข้มงวดกวดขัน แต่เรื่องคำสั่งเกี่ยวกับสินค้าที่ออกไป จะนำไปสู่ความแตกแยกมากขึ้น เพราะไปกระทบกระเทือนสิทธิจึงอยากให้ทบทวนคำสั่งดังกล่าว ผมจะคุยกับ ศอฉ.และดูที่มาที่ไปและรายละเอียดของคำสั่ง ผมไม่ได้อยู่ในศอฉ. จึงไม่รู้ว่ามีคำสั่งนี้ออกมา แต่ก็คงต้องนำคำสั่งมาทบทวนและอยากให้ ศอฉ.มองไกลกว่านี้ เพราะเมื่อเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คำสั่งพวกนี้ก็ไม่มีผลอยู่แล้ว จึงอยากให้ดูว่าเส้นแบ่งระหว่างการใช้สิทธิเสรีภาพกับการทำให้เกิดความ เกลียดชังอยู่ตรงจุดไหน ต้องหาความพอดีตรงนี้ คงต้องคุยกันว่าจะหาทางปรับปรุงอย่างไรให้เหมาะสม ไม่ให้เป็นเงื่อนไขของความขัดแย้ง ขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายว่าไม่ควรกระทำสิ่งใดที่จะนำไปสู่ความไม่สงบหรือ สร้างความเกลียดชังต่อกัน หากละเว้นได้ก็จะเป็นประโยชน์”นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะดูภาพรวมว่า สถานการณ์มีความสงบเรียบร้อยหรือไม่ ถ้าเรียบร้อยก็จะยกเลิก ต้องดูภาพรวมเป็นสำคัยและขณะนี้ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้นเป็นลำดับ ทั้งนี้ เงื่อนไขของการชุมนุมทั้งของคนเสื้อเหลืองและเสื้อแดงไม่ใช่เหตุผลหลักของ การใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ที่มาข่าว:

นายกฯให้ศอฉ.ทบทวนคำสั่งห้ามจำหน่ายสินค้าระหว่างชุมนุม (สำนักข่าวไทย, 20-11-2553)
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/132404.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net