“เลขาฯ ทูตญี่ปุ่น” รุกตามคดีนักข่าวรอยเตอร์ถึงนครบาล ด้านตำรวจแจงความคืบหน้าตามขั้นตอน

วานนี้ (22 พ.ย.2553) เมื่อเวลาประมาณ 14.20 น.นายจุน มารุยามะ เลขานุการเอกอัครราชทูตฝ่ายการเมืองสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานด้านการสืบสวนและคณะทำงานตำรวจนครบาล ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อติดตามความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนจับกุมคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายฮิโระ มูราโมโตะ ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ เสียชีวิตในเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองบริเวณแยกคอกวัวในช่วงที่มีการสลายการชุมนุม ซึ่งนายจุนรับฟังรายงานสรุปความคืบหน้าทางคดี โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงเดินทางกลับ 

พล.ต.ต.สุเมธ เปิดเผยภายหลังชี้แจงความคืบหน้าต่อนายจุน มารุยาม่าว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ส่งสำนวนคดีนี้มาให้แล้ว ในสำนวนเป็นเรื่องการชันสูตรพลิกศพ ส่วนสำนวนอื่นๆยังอยู่กับดีเอสไอ ซึ่งตามมาตรา 150 ป.วิอาญานั้น คือให้สอบสวนว่าผู้ตายเป็นใคร ตายที่ใด เมื่อใด รวมถึงสาเหตุการตาย เบื้องต้นได้อธิบายว่าสำนวนของผู้ตายนั้นจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งดีเอสไอส่งสำนวนมาให้ โดยใช้เวลา 30 วัน ทั้งนี้จะร่วมกับพนักงานอัยการในการสอบสวนให้โปร่งใส หากภายใน 30 วันสามารถสรุปได้ ก็จะส่งสำนวนส่งให้ทางอัยการ เพื่อส่งต่อให้ศาลสรุป แต่หากผลการสอบสวนไม่ชัดเจน ก็จะส่งสำนวนให้ทางดีเอสไอดำเนินการต่อตามขั้นตอนต่อไป
 
พล.ต.ต.สุเมธ กล่าวต่อไปว่า ได้อธิบายกับสถานทูตญี่ปุ่นให้เกิดความเข้าใจ ซึ่งทางสถานทูตก็ได้แปลกฎหมายของประเทศไทยเป็นภาษาอังกฤษเพื่ออ่านและทำความเข้าใจ ซึ่งได้อธิบายข้อมูลต่างๆ ที่ผู้อื่นอาจให้ไม่ตรง แต่เบื้องต้นสรุปแล้วว่ามีความพอใจ หลังจากนี้หากมีการสอบสวนเพิ่มเติมเรื่องใดก็จะรายงานความคืบหน้าให้ทางสถานทูตญี่ปุ่นทราบเป็นระยะ โดยกรอบ 30 วันนี้ หากสอบสวนแล้วยังไม่ชัดเจนก็ขยายเวลาเพิ่มได้อีกครั้งละ 30 วัน อีก 2 ครั้ง
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท