3 ตุลาการศาล รธน. ยื่นฟ้อง “พสิษฐ์-พร้อมพงศ์-มติชน”

3 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยื่นฟ้อง “พสิษฐ์ –พร้อมพงศ์-มติชน” หมิ่นกรณีเปิดเผยคลิปฉาว ขอให้ศาลทำลายข้อมูลในเว็บ โฆษณาคำพิพากษาใน นสพ. 3 เดือน

23 พ.ย. 53 - สำนักข่าวไทยรายงานว่านายจรูญ  อินทจาร นายสุพจน์ ไข่มุก และนายเฉลิมพล เอกอุรุ  3 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มอบอำนาจให้ นายณพล  อรุณอาศิรกุล ทนายความเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพสิษฐ์  ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการส่วนตัวนายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยที่ 1 – 3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

ฟ้องโจทก์สรุปว่า ในระหว่างการพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2553 ซึ่งเป็นวันรับคำฟ้อง ถึงวันที่ 18 ต.ค. 2553 ซึ่งเป็นวันเสร็จสิ้นการไต่สวนพยานและนัดแถลง การณ์ปิดคดีด้วยวาจาในวันที่ 29 พ.ย. 2553 มีกลุ่มบุคคลร่วมกันกระทำการในลักษณะเป็นองค์กร มีพฤติการณ์ที่เล็งเห็นได้ว่า มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติ โดย นายพสิษฐ์ จำเลยที่ 1 และนายพร้อมพงศ์ จำเลยที่ 2 ได้ร่วมกันกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว จัดทำคลิปวิดีโอที่เป็นข้อมูลปลอมหรือเป็นเท็จเผยแพร่ ออกข่าวโจมตีศาลรัฐธรรมนูญให้เสียหาย ขาดความน่าเชื่อถือ โดยให้ข่าวแก่สื่อมวลชนว่า จะเผยแพร่วิดีโอที่เป็นข้อมูลปลอมหรือเท็จ ที่ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเสียหายล่วงหน้า

ต่อมาวันที่ 14 ต.ค. 2553 มีกลุ่มบุคคลที่ใช้ชื่อว่า “Ohmygod 3009” ได้นำคลิปวิดีโอชุดแรก ซึ่งเกี่ยวข้องกับศาลรัฐธรรมนูญจำนวน 5 ตอน ชื่อว่า “ยุบพรรคประชาธิปัตย์” เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เผยแพร่ลงในเว็บไซต์ยูทูบ (http:www.youtube.com) จากนั้น วันที่ 17 ต.ค. 2553 นายพร้อมพงศ์ จำเลยที่ 2 แถลงข่าวเปิดเผยคลิปวิดีโอดังกล่าวในลักษณะตอกย้ำใส่ความซ้ำเพื่อให้ประชาชน และสาธารณชนทั่วไปเข้าใจว่าภาพและเสียงที่ปรากฏในคลิปวิดีโอเป็นความจริง

นอกจากนี้ในวันที่ 29 ต.ค. 2553 มีกลุ่มบุคคลที่ใช้ชื่อว่า “Ohmygod 3009” ได้นำคลิปวิดีโอ จำนวน 3 ตอน ชื่อว่า “พฤติกรรมศาลรัฐธรรมนูญไทย ตอนที่ 1-3 เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เผยแพร่ลงในเว็บไซต์ยูทูบ (http:www.youtube.com) โดยอ้างว่าเป็นการปรึกษาหารือกันเพื่อแก้ปัญหาคลิปอีกชุดที่ถูกบันทึกไว้ ซึ่งเป็นคลิปเกี่ยวกับการสอบเข้าเป็นข้าราชการศาลรัฐธรรมนูญ โดยเจตนาพาดพิงและใส่ความโจทก์ทั้งสามว่า มีส่วนรู้เห็นในการทุจริตโกงข้อสอบเป็นเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการใส่ความโจทก์ทั้งสามอันเป็นเท็จ เพราะโจทก์ทั้งสามไม่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการในการออกข้อสอบ หรือเป็นกรรมการจัดพิมพ์ข้อสอบ จัดเก็บข้อสอบ หรือตรวจข้อสอบแต่อย่างใด ซึ่งการออกข้อสอบเป็นความลับโจทก์ทั้งสามจึงไม่มีทางล่วงรู้

ส่วนจำเลยที่ 3 เป็นเจ้าของเว็บไซต์ (http:www.matichon.co.th) เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2553 ได้นำคลิปวิดีโอ ที่ผ่านการตัดต่อภาพและเสียงอันเป็นเท็จมาเผยแพร่ โดยถอดข้อความในคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นตัวอักษรทั้งหมด และระบุชื่อย่อของโจทก์ทั้งสาม โดยย่อหน้าในเว็บไซด์ของจำเลยที่ 3 แล้วระบุข้อความจัดทำระบบเชื้อเชิญให้บุคคลทั่วไปมาเปิดคลิปวิดีโอดังกล่าว ได้ โดยเชื่อมกับเว็บไซต์ทูป เพื่อให้ผู้อ่านมติชนออนไลน์ในเว็บไซต์ของจำเลยที่ 3 เข้าไปดูเว็บไซต์ยูทูบได้ ทั้งที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทำการปิดกั้นเว็บไซต์การกระทำ ของพวกจำเลยดังกล่าวเป็นความผิดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ม. 14 และ 17 ป.อาญา ม.83, 86, 91,326, 328 และ 332 ขอให้ศาลออกหมายนัดไต่สวนมูลฟ้อง เพื่อเรียกจำเลยทั้งสามมาพิจารณาพิพากษาลงโทษตามกฎหมาย และสั่งบังคับให้จำเลยที่ 3 ทำลายข้อมูลคอมพิวเตอร์ในเว็บไซต์มติชนออนไลน์ของจำเลยที่ 3 ในวันที่ 30 - 31 ต.ค. และ 9 พ.ย. 2553 และให้จำเลยทั้งสาม ลงพิมพ์โฆษณาคำพิพากษาคดีนี้ในหนังสือพิมพ์มติชนและข่าวสดเต็มหนึ่งหน้า กระดาษเป็นเวลา 3 เดือน

ศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณาและนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ต่อไป

ที่มาข่าว:

3 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยื่นฟ้อง “พสิษฐ์-พร้อมพงศ์” (สำนักข่าวไทย, 23-11-2553)
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/133784.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท