Skip to main content
sharethis

24 พ.ย. 53 - ที่รัฐสภา พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงการจับกุมตัว นายวัลลภ พิธีพรม พร้อมพวก รวม 5 คน ในคดียิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่ในสถานที่ต่างๆ ในระหว่างที่มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า เชื่อว่าจะมีโอกาสสาวไปถึงตัวผู้บงการและผู้ร่วมกระทำความผิดรายอื่นๆ ซึ่งการที่ผู้ต้องหารับสารภาพ เพราะจำนนต่อหลักฐาน หลังจากนี้ จะส่งเรื่องไปให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ต่อไป แต่ในระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสอบสวนหาพยานหลักฐานไปพลางๆ ก่อน ทั้งนี้ สาเหตุที่มีการจับกุมผู้ต้องหาได้มากขึ้นในช่วงเวลานี้ เป็นผลมาจากการทำงานอย่างเป็นระบบของตำรวจ ทั้งภูธรภาค 5 ภาค 1 และนครบาล

เมื่อถามว่า จากการสอบสวนพบว่า ผู้ต้องหาที่จับกุมได้ชุดนี้มีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดก่อนหน้านี้ เช่น สมานเมตตาแมนชั่น จ.นนทบุรี หรือไม่ พล.ต.อ.วิเชียร ตอบว่า ยอมรับว่ามีความเชื่อมโยง แต่ต้องสืบหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่ามีหลักฐานเชื่อมโยงในคดีก่อการร้ายใช่หรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า “ใช่ครับ” เมื่อถามว่าขณะนี้ยังมีกลุ่มผู้ก่อเหตุที่ต้องติดตามจับกุมอีกจำนวนเท่าไหร่ พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า ยังมีอีกพอสมควรที่ต้องติดตามจับกุม

ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ 4 จุด

ที่จังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.สมศักดิ์  จันทะพิงค์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำตัวนายวัลลภไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพการก่อเหตุเพิ่มอีก 4 จุดในพื้นที่ ประกอบด้วยที่ห้างแม็คโคร โรงงานเฟอร์นิเจอร์ กรมรบพิเศษที่ 5 ค่ายขุนเณร และบ้านของนายคะแนน สุภา พ่อตาของนายเนวิน ชิดชอบแกนนำพรรคภูมิใจไทย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของตำรวจคอมมานโด

"ขณะนี้กำลังขยายผลเพื่อจับกุมตัวผู้ต้องหาที่ร่วมก่อเหตุ เบื้องต้นยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ มีอยู่ 2-3 รายที่สามารถออกหมายจับได้แล้ว แต่ยอมรับว่าผู้ต้องหาที่มาทำแผนในวันนี้มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับ ผู้ต้องหานักรบแดง 11 คน ที่จับได้ในจังหวัดเชียงใหม่" พล.ต.ต.สมศักดิ์ กล่าว

“สุเทพ” เผยพบการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารผู้ต้องหายิงเอ็ม 79

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ตำรวจจับกุมนายวัลลภ พิธีพรม ผู้ต้องหายิงระเบิดเอ็ม 79 ป่วนกรุงได้ ว่า ต้องขอบคุณตำรวจภูธรภาค 1 และภาค 5 ที่ร่วมมือติดตามผู้กระทำผิด จนจับกุมได้พร้อมพยานหลักฐาน จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ และเห็นว่ามีความเชื่อมโยงทำเป็นกระบวนการ สังเกตได้จากการโทรศัพท์และการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะรวบรวมหลักฐานและขยายผลต่อไป ซึ่งตนขอไม่ลงลึกรายละเอียดของคดี ที่เกี่ยวกับท่อน้ำเลี้ยง เนื่องจากเป็นเรื่องของตำรวจ และเมื่อดำเนินการสอบสวนตามกระบวนการทุกอย่างเสร็จสิ้น ตำรวจจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

ต่อข้อถามว่ามีการตรวจสอบถึงผู้จ้างวานหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความเห็น เพราะไม่อยากนำไปเชื่อมโยงให้เป็นประเด็นทางการเมือง แต่จากพยานหลักฐานมีความชัดเจนว่ามีการโอนเงินจากบุคคลใดไปเข้าบัญชีผู้ต้อง หาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสอดคล้องกับวันที่มีการก่อเหตุยิงเอ็ม 79 ใส่สถานที่ต่าง ๆ ส่วนจะสาวถึงผู้บงการได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คาดหวังไม่ได้ แต่จากการทำงานของเจ้าหน้าที่ทำให้เห็นถึงความชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น และใครเป็นผู้สนับสนุน การจับกุมครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ายังมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่ยังนิยม ความรุนแรงอยู่

จตุพรชี้จับมือยิงหวังใส่ร้ายเสื้อแดง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่าหลังจากที่ตำรวจจับกุมนายวัลลภ หรือป้อม พิธีพรม ผู้ต้องหาที่อ้างว่าก่อเหตุยิงเอ็ม79 ใส่สถานที่สำคัญหลายแห่งในกทม. และเชียงใหม่ คาดว่าจะส่งคดีนี้ไปให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ดำเนินการต่อ จะมีการสร้างเรื่องโกหกใส่ร้ายคนเสื้อแดงเหมือนกับที่ทำเมื่อมีการจับกุม บุคคลที่อ้างว่าเป็น 11 นักรบแดงได้ที่จ.เชียงใหม่

"เชื่อว่าที่สุดแล้วจะเอาคนเหล่านี้เข้าสู่โครงการคุ้มครองพยานและมีการ ใส่ร้ายพวกเหมือนกับที่ทำกับ 11 นักรบแดง ซึ่งมีการกล่าวอ้างว่ามีการดำเนินการลอบสังหารนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง โดยคิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นไปเพื่อต้องการไม่ให้รัฐบาลไม่รับความผิด ในข้อหาทำร้ายประชาชน" นายจตุพร กล่าว

“เมีย” วัลลภ เผยไม่ใช่การ์ดเสื้อแดง เป็นคนใจกว้าง

หลังจากที่ตำรวจจับกุมนายวัลลภ พิธีพรม หรือป้อม ผู้ต้องหาที่อ้างว่าก่อเหตุยิงเอ็ม79 ใส่สถานที่สำคัญหลายแห่งในกทม. และเชียงใหม่ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ น.ส.อัจจิมาพร สุพรรณ ภรรยานายวัลลภ ที่บ้านพักอยู่บ้านเลขที่ 116/47 (บ้านบุ่งคุก) ถ.อินใจมี ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์
 
น.ส.อัจจิมาพร บอกว่า ได้รู้จักและอยู่กินกับนายวัลลภช่วงเป็นอาสาสมัครกู้ภัยเทศบาลตำบลท่าเสา อ.เมือง จนมีพยานรัก 1คน ชื่อ ด.ญ.เบญญาพร พิธีพรม วัย 3 เดือนเศษ โดยนิสัยส่วนตัวของสามีแล้วเป็นคนดี ใจกว้าง แต่หลังสามีก่อเหตุยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่อาคารมูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์ หลบหนีไปก็ไม่ได้ติดต่อ หรือกลับมาหาอีกเลย จนมาทราบข่าวว่าถูกจับดังกล่าว
 
"ไม่เชื่อว่าสามีจะเป็นการ์ดและสมาชิกกลุ่มคนเสื้อแดง หรือยิงเอ็ม 79 ถล่มบ้านพ่อตานายเนวิน ชิดชอบ แต่สามีเป็นคนมีอุดมการณ์สูง ชอบช่วยเหลือคน ทราบข่าวว่าถูกจับก็อยากเจอหน้าแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ทุกวันนี้ก็ต้องขายเสื้อผ้ามือสองหาเงินมาเลี้ยงลูกสาว ยังดีที่แม่ยังคอยช่วยเหลือบ้าง” น.ส.อัจจิมาพร กล่าว
 
ด้านนายสิทธิชัย เจริญธนะจินดา นายกเทศมนตรีตำบลท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า นายวัลลภ เป็นอาสาสมัครก็ภัยเทศบาลท่าเสา แต่ไม่ประจำช่วงมีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่ง ชาติ (นปช.) และกลุ่มคนเสื้อแดง ก็หายไปจากกู้ภัย
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวหาว่า นายวัลลภสมัครเข้าเป็นสมาชิก นปช. และ เป็นการ์ดของ นปช. ซึ่งอยู่ในทีมเดียวกับ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธแดง อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบบกที่ถูกยิงเสียชีวิตก่อนสลายการชุมนุมแยกราชประสงค์ เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:

ผบ.ตร.เล็งส่งมือยิง M79 ให้ DSI สอบต่อ (ไทยรัฐออนไลน์, 24-11-2553)
http://www.thairath.co.th/content/pol/129328

“สุเทพ” เผยพบการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารผู้ต้องหายิงเอ็ม 79 ป่วนกรุง (สำนักข่าวไทย, 24-11-2553)
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/134136.html

จตุพรชี้จับมือยิงM79หวังใส่ร้ายเสื้อแดง (โพสต์ทูเดย์, 24-11-2553)
http://bit.ly/g1Wus2

เปิดใจภรรยา 'วัลลภ' ปัดเป็นการ์ดเสื้อแดง (โพสต์ทูเดย์, 24-11-2553)
http://bit.ly/eYAUBz

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net