มอบรางวัลช่างภาพอเมริกันเสี่ยงชีวิตถ่ายภาพสลายม็อบในกรุงเทพฯ

องค์กรโรรี เพค ทรัสต์ มอบรางวัลโรรี เพค ประเภทข่าว ให้แก่ช่างภาพอิสระที่เสี่ยงชีวิตเข้าไปถ่ายภาพในพื้นที่อันตราย โดยในปีนี้ผู้ได้รับรางวัลได้แก่ โรเจอร์ อาร์โนลด์ ชาวอเมริกันที่เข้ามาถ่ายภาพในกรุงเทพฯ ระหว่างการเผชิญหน้าของกองกำลังทหารไทยและผู้ชุมนุมเสื้อแดงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยผลงานของเขาเป็นงานที่ทำให้กับเว็บไซต์วอลล์สตรีทเจอร์นัลด์ ขณะที่รางวัลในประเภทสารคดี มอบให้แก่ นาจิบอัลเลาะห์ คูไลชิ (Najibullah Quraishi) ชาวอัฟกัน ซึ่งถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีในอัฟกานิสถาน ในช่วงตุลาคม-พฤศจิกายน 2552

โดยพิธีมอบรางวัลดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ในเว็บไซต์ขององค์กรโรรีเพคทรัสต์ http://rorypecktrust.org กล่าวถึงคลิปวิดีโอหนึ่งของโรเจอร์ว่าเป็นบันทึกของเหตุการณ์ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการชุมนุมประท้วงรัฐบาลเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 ที่เต็มไปด้วยรายละเอียด โดยภาพในระยะประชิด ทันเหตุการณ์และเร้าอารมณ์  ทำให้เห็นภาพความขัดแย้งทั้งจากมุมมองของฝั่งผู้ชุมนุมและกองทัพไทย

เว็บไซต์ดังกล่าวระบุว่า ผลงานคลิปวิดีโอของเขาแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของการประท้วงที่สร้างความเสียหายอย่างมาก รวมถึงนำมาซึ่งผลลัพธ์อันน่าสลดใจ โดยในผู้คนจำนวนมากที่บาดเจ็บระหว่างความขัดแย้งครั้งนี้ ในจำนวนนั้นมีเพื่อนผู้สื่อข่าวของโรเจอร์รวมอยู่ด้วย โดยหนึ่งในนั้นเสียชีวิต
 
คณะกรรมการระบุว่า นี่เป็นงานที่ทรงพลังและหลากมุมมอง กรรมการคนหนึ่งบอกว่า โรเจอร์แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความกล้าหาญของเขา เขาเก็บภาพจากทุกมุมและทุกสถานที่ ชนิดที่คุณไม่ต้องขอเพิ่มอีก

ทั้งนี้ โรเจอร์ อาร์โนลด์เป็นช่างภาพอิสระและผู้สื่อข่าว ซึ่งเดินทางถ่ายภาพไปมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก งานของเขาเผยแพร่ทั้งในสื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์และอินเทอร์เน็ต อาทิ วอลล์สตรีทเจอร์นัล อัลจาซีร่า บีบีซี ซีเอ็นเอ็น เอบีซี เดอสปีเกล ไฟแนนเชียลไทมส์ แอล เพนท์เฮาส์ แอมนาสตีอินเตอร์เนชั่นแนล คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ สหประชาชาติ ฯลฯ

สำหรับองค์กรโรรี เพค ทรัสต์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2538 โดยจูเลียต เพค ภรรยาของช่างภาพอิสระ โรรี เพค และเพื่อนๆ ของเขา ภายหลังจากการเสียชีวิตของโรรี เพค ช่างภาพอิสระซึ่งถูกสังหารขณะเข้าไปถ่ายภาพในมอสโคว์ ในปี 2536 โดยองค์กรดังกล่าวได้ตั้งกองทุนขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้สื่อข่าวอิสระที่ได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงมีการมอบรางวัลโรรี เพค เพื่อเป็นเกียรติแก่ผลงานของช่างภาพข่าวอิสระด้วย

ชมคลิปวิดีโอของโรเจอร์ได้ที่
http://online.wsj.com/video/reporter-firsthand-account-of-thailand-turmoil/1C7D8EA4-3E09-4BE0-B8D5-D86B626D2A89.html

แปลและเรียบเรียงจาก
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-pacific-11845231
http://rorypecktrust.org/page/3201/Roger+Arnold
http://www.rorypecktrust.org/page/3209/Rory+Peck+Awards+2010

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท