Skip to main content
sharethis
 
มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา เกิดเหตุมีทหารพม่าคนหนึ่งในพื้นที่เมืองลางเครือ รัฐฉานภาคใต้ บุกเข้าไปฉุดข่มขืนหญิงสาวชาวไทใหญ่ อายุ 16 ปี คนหนึ่งถึงภายในบ้านอย่างบ้าคลั่ง ขณะที่พ่อและแม่ของเหยื่อถูกยิงเสียชีวิตทั้งคู่ หลังพยายามเข้าขัดขวางปกป้องบุตรสาว เหตุเกิดที่หมู่บ้านห้วยสิ่ม ตำบลหนองหลวง อยู่ห่างจากตัวอำเภอเมืองลางเครือประมาณ 3 กม.
 
ทหารพม่าที่ก่อเหตุทราบภายหลังว่าเป็นพลทหารอยู่ในกองพันทหาราบเบาที่ 578 ประจำบ้านน้ำอุ่น สังกัดบก.ควบคุมยุทธการที่ 17 ประจำเมืองปั่น ก่อนเกิดเหตุทหารพม่าคนดังกล่าวซึ่งมีอาวุธปืนอยู่ในมือได้บุกเข้าไปในบ้านของน.ส.หล้า (นามสมมติ) อายุ 16 ปี ซึ่งกำลังอยู่กับพ่อและแม่ โดยเขาได้พยายามฉุดหญิงสาวคนดังกล่าว แต่ผู้เป็นพ่อและแม่ได้เข้าขัดขวาง จากนั้นเขาจึงได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่ทั้งสองอย่างเหี้ยมโหดจนเสียชีวิตคาที่ทั้งคู่
 
แหล่งข่าวเผยว่า หลังผู้เป็นพ่อและแม่ถูกยิงเสียชีวิต ทหารพม่าคนนั้นก็ยังไม่ลดละความพยายาม โดยเขาได้ฉุดลากน.ส.หล้า เข้าไปป่าและกระทำการบังคับข่มขืน กระทั่งรุ่งเช้าขณะที่เขากำลังหลับอยู่ น.ส.หล้า ได้หนีออกมาไปร้องขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้าน โดยผู้ใหญ่บ้านและเพื่อนบ้านได้นำตัวไปส่งรักษาที่โรงพยาบาลในตัวเมือง พร้อมกับไปแจ้งความต่อผู้บังคับบัญชาของทหารที่ก่อเหตุ
อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุทางผู้บังคับบัญชาได้ร้องขอไม่ให้เปิดเผยเรื่อง โดยอ้างว่าทหารที่ก่อเหตุมีสติไม่สมประกอบ ซึ่งได้ลงโทษขั้นประหารชีวิตแล้ว ขณะที่ พล.จ.ติ้นส่วย ผู้บังคับบัญชากองควบคุมยุทธการที่ 17 ซึ่งทราบเรื่องได้เสนอจ่ายค่าชดใช้เป็นมีเงินจำนวน 2 แสนจั๊ต (ราว 7,000 บาท) แก่น.ส.หล้า พร้อมกับขอไม่ให้เปิดเผยเรื่องเช่นเดียวกัน
 
ทั้งนี้ ในรัฐฉานปัจจุบันยังคงเกิดเหตุการทารุณกรรมทางเพศจากทหารพม่าอยู่อย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อปี 2545 มูลนิธิสิทธิมนุษยชนไทใหญ่ SHRF (Shan Human Rights Foundation) และ กลุ่มเครือข่ายปฏิบัติงานเพื่อสตรีไทใหญ่ SWAN (Shan Woman's Action Network) ได้ร่วมกันเปิดตัวรายงาน "ใบอนุญาติข่มขืน" จากบันทึกเหตุทหารพม่าทารุณกรรมทางเพศเด็กและสตรีในรัฐฉาน ระหว่างปี 2539-2544 ซึ่งมีถึง 173 เหตุการณ์ มีสตรีตกเป็นเหยื่อ 625 คน ทั้งหมดถูกทารุณกรรมทางเพศโดยทหารพม่าทั้งระดับประทวนและชั้นสัญญาบัตร
 
ที่มา - อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
 
--------------------------------
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net